คุยระหว่างนั่งรถ


การกระจายพันธุ์ดี

ลักษณะของหัวมันที่คาดสีแดงเริ่มมีให้เห็นในพันธุ์ระยอง 9 เป็นข้อสังเกตที่พี่คนหนึ่งตั้งขึ้น เป็นลักษณะที่มีปรากฎในพันธุ์ระยอง 1 แต่ปัจจุบันไม่มีการปลูกพันธุ์นี้แล้ว เนื่องจากความเกี่ยวพันธ์ทางพันธุกรรม  แต่ไม่มีผลต่อการให้ผลผลิตเดี่ยวจะตกใจ บันทึกไว้กันลืม บ้านเราประเทศเล็ก ๆ แต่สามารถเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับหนึ่งของโลกได้ อาจเป็นเพราะความได้เปรียบของสภาพแวดล้อม หรือมีการใช้ในประเทศน้อย การพัฒนาพันธุ์เน้นการผลิตเป็นพืชอาหารสัตว์ ต่างจากประเทศผู้ผลผลิตรายใหญ่ที่ผลิตมันสำปะหลังเพื่อบริโภคด้วย ดังนั้นพันธุ์ที่ใช้ปลูกจึงแตกต่างกัน มันสำปะหลังเพื่อบริโภคต้องมีปริมาณไซยาไนด์ต่ำ หากจำได้ข่าวการกินมันสำปะหลังสไลดเป็นชี้นเล็ก ๆ ทอดในน้ำมันร้อน ๆ ทำให้คนตายในฟิลิปปินส์ บ้านเรามันบริโภคสนยังเป็นที่นิยมอยู่พันธุ์เดียวคือ 5 พันธุ์นาที รับประทานได้

การกระจายพันธุ์ดีที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมเป็นกลไกลที่ต้องการแก้ไข หน่วยงานภาครัฐพยายามจะให้เกษตรกรเป็นกลไกลสำคัญในการกระจายพันธุ์ดี มาร่วมเป็นเครือข่ายเกษตรกรต้นแบบ ปัจจุบันทำได้บางส่วนตามศรัทราและความเชื่อ แต่ต่อไปอาจมีการขยายเครือข่ายเกษตรกรที่มีการผลักดันของภาครัฐ

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหลัง
หมายเลขบันทึก: 242996เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 05:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท