ชื่อเรื่อง : ผลการทดลองการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์ กับการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
ปกติ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดคอ
ก่านโคกสำราญ
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นายสูรย์ สุขจิต
บทคัดย่อ
การทดลองสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์ กับการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ มีความมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์ กับการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์ กับการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์ กับการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ปกติเรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา สร้างมิ่ง - โคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 89 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีจับสลากเข้าคู่ (Match-pair Technique)แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 22 คน โดยมีขั้นตอนในการศึกษาคือ (1) ทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นก่อนที่จะดำเนินการสอนด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 30 ข้อ (2) กลุ่มทดลองที่ 1 (กลุ่มทดลอง) ดำเนินการสอนด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ กลุ่มทดลองที่ 2 (กลุ่มควบคุม)ดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ปกติที่สร้างขึ้น เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ใช้เวลาในการทดลอง 21ชั่วโมง โดยดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ระหว่างเดือน พฤษภาคม – สิงหาคม 2551 (3) ทดสอบหลังเรียน (Post-Test) เมื่อสิ้นสุดการสอนด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน และ (4) นำข้อมูลที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไปวิเคราะห์หาค่าทางสถิติต่อไป
ผลการทดลองสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์ ทั้ง 19 ชุด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 84.31 จากคะแนนเต็ม 95 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.75 ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ ทั้ง 19 แผน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 62.90 จากคะแนนเต็ม 95 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 66.22 และเมื่อวิเคราะห์หาประสิทธิภาพการสอนคณิตศาสตร์ด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์กับการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ พบว่า ค่าประสิทธิภาพของการเรียนด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของกลุ่มทดลอง มีประสิทธิภาพ 88.75/91.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.8632 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ คิดเป็นร้อยละ 86.32
3. คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยชุดเกมคณิตศาสตร์กับการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดคอก่านโคกสำราญ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สวัสดีครับ
อยากให้เผยแพร่เทคนิคดีๆ สู่โรงเรียนใกล้เคียงด้วยครับ
<ol></ol>