สอนเด็กให้ดี น่าจะดีท่าทาง(หรือภาพ)ประกอบ


...

คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐฯ ทำการศึกษาในเด็กจาก 50 ครอบครัว ผลการศึกษาพบว่า เด็กๆ ที่ทำท่าทางประกอบคำพูด เช่น พูดไปด้วยชี้นิ้วไปด้วย ฯลฯ มักจะจำศัพท์ได้มากกว่าเด็กๆ ที่ไม่ได้ทำท่าทางประกอบคำพูดไปด้วย

ศาสตราจารย์ซูซาน กอร์ดิน-มีโดว ซึ่งเป็นผู้ร่วมในคณะวิจัยกล่าวว่า การสอนเด็กๆ โดยการชี้ให้เห็นของจริง เช่น คุณแม่หรือคุณพ่อชี้ไปที่ตุ๊กตา แล้วพูดว่า "นี่คือตุ๊กตา" ฯลฯ จะทำให้เด็กๆ เรียนรู้ได้เร็วขึ้น

...

ภาพที่จอดรถจักรยาน > [ FreeFoto.com ]

  • ถ้าให้เด็กท่องศัพท์ "จักรยาน" เช่น 'bicycle' ในภาษาอังกฤษ ฯลฯ... เด็กๆ จะจำได้ยาก แต่ถ้าหาภาพจักรยานมาชี้ให้ดู หรือให้ดูของจริง เล่นกับของจริงไปด้วย เด็กๆ จะจำศัพท์ได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น และจำได้มากขึ้นด้วย

...

วิธีการสอนโดยพูดไปด้วย ทำท่าทางไปด้วยมีส่วนช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้คำศัพท์ได้ดีขึ้น และมักจะฉลาดขึ้นด้วย เด็กๆ ที่ได้เรียนรู้จากการดูของจริง หรือท่าทางประกอบคำพูดมักจะเรียนเก่งตั้งแต่เด็ก

พวกเราที่มีโอกาสสอนลูกหลาน นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือสอนอะไรให้ใครๆ... ถ้ามีการทำท่าทางประกอบการสอน หรือมีของจริงให้ชม ให้สัมผัส น่าจะทำให้การเรียนการสอนได้ผลมากขึ้นไปด้วย

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อตันฉบับวันนี้คือ 'Gestures 'develop' infant speech'  แปลว่า "ท่าทาง (ช่วย) พัฒนาภาษาทารก"

 

  • 'speech' > [ ส(s) - ปีช - ช(ch) ] > [ Click ] , [ Click ]
  • 'speech' > noun = คำพูด ลักษณะการพูด สุนทรพจน์ (การกล่าวของผู้ใหญ่ในพิธีการสำคัญๆ)

  • ตัวอย่าง > Our teacher's speech is very slow. Many students are sleepy.
  • แปลว่า > คุณครูของเราพูดช้ามาก นักเรียนหลายคน (เลย) ง่วง

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                         

  • Thank BBC > James Morgan. Gestures 'develop' infant speech > [ Click ] > 13 February 2009. / Source > J Science & AAAS conference.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 13 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 241885เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน + ทุกๆ ความเห็นครับ

  • ขอให้พวกเรา (ทั้งท่านผู้อ่าน + ท่านผู้เขียน) ได้รับความปรารถนาดีจากคุณเพ็ญศรี (นก) โดยทั่วกันเทอญ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท