โอกาสเกิดขึ้นจากผู้จัด- "คุณอำนวย"


โอกาสที่พี่บรรจง...เอ่ยขึ้น จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย หากว่าไม่มีผู้จัดการหรือคุณอำนวยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ R2R ในเครือข่ายห้วยเม็กครั้งนี้...

ข้าพเจ้าจำได้ว่านานมากที่ได้รับการประสานงานจากคุณเก๋-วไลลักษณ์...

ติดต่อประสานงานในเรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้ R2R ที่ห้วยเม็ก... คุณเก๋เป็นเพื่อนสมัยเรียนพยาบาลของข้าพเจ้า ซึ่งเราไม่เจอกันนานมาก คุณเก๋เป็นเพื่อนที่พูดจาไพเราะ เรียบร้อย แต่การจัดการงานค่อนข้างทำได้ดี และคล่องตัว ... คุณเก๋ใช้เวลาประสานงานกับข้าพเจ้าค่อนข้างหลายครั้งต่อหลายครั้งกว่าเราจะลงตัวทั้งเรื่องของเวลาและรูปแบบการเรียนรู้

จำได้ว่า แรกๆ...มีการกำหนดเงื่อนไขเยอะมาก...ที่จะให้ได้ซึ่งจำนวนของงานวิจัย

ครั้งแรกที่ข้าพเจ้าได้เจอทั้งคุณเก๋และพี่แหลมนั้น...การมีแผนที่ทำให้รู้สึกเป็นห่วงคนหน้างาน แต่จากการเรียนรู้ครั้งแรกร่วมกัน ทิศทางและเป้าหมายเราเปลี่ยนไป พี่แหลมบอกว่า "เน้นบรรยากาศใจแห่งการทำ R2R " ไม่บังคับว่า...ใครจะต้องทำวิจัยบ้าง...

แต่การณ์กลับตรงข้าม...

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า...มีคนหน้างานที่ปรารถนาอยากทำ R2R ด้วยใจอย่างมากมาย  บางคนทำถึงสองเรื่อง อย่างเช่นพี่เดือน... ที่ว่า "ไหนๆ ก็ทำงานประจำอยู่แล้ว ทำสองเรื่องก็ไม่ได้ทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น ... แต่จะหนักก็ต้องตอนเขียนงานนี่แหละ..." แต่พี่เดือนก็ได้ตัดสินใจพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาหน้างานผ่านกระบวนการทำวิจัยถึงสองเรื่อง

หรือจากการถอดบทเรียนจากพี่กาญ - กาญจนา เทียมปัดที่ว่า...

ก่อนมาเรียนรู้นั้น "อยากรู้ว่า การวิจัยนั้นเป็นอย่างไร ส่วนตัวเองไม่มีโอกาสที่ได้ศึกษาอย่างเต็มรูปแบบ หรือตามระบบการศึกษา ครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะทำให้ตัวเองมีความรู้ว่าการวิจัยทำกันอย่างไร"... "ครั้งแรกคิดว่าเพียงแค่อยากรู้เท่านั้น มิได้คิดว่าตัวเองจะลงมือทำจริงๆ"

"R2R เองก็ยังไม่รู้เลยว่าย่อมาจากอะไร เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร การได้รับความรู้ทางวิชาการน้อยมาก ... คงจะจัดเฉพาะกลุ่มพยาบาลเท่านั้นเพียงคิดว่าจะมาฟังเฉยๆ"

แต่...พอได้มาเรียนรู้แล้ว "ได้ลงมือทำจริงๆ มองดูว่าไม่น่าจะยาก แต่ก็ยังงงๆ อยู่แต่ก็ยังถือว่าได้รับความรู้เกินความคาดหวัง"....

กระบวนการเรียนรู้นี้จะไม่สามารถดำเนินไปได้ หากว่าไม่ได้รับการดูแลและเอื้ออำนวยจากพี่แหลมและคุณเก๋... ไม่ว่าจะเรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ...ที่น่าใส่ใจคุณเก๋ก็ค่อนข้างทำได้ดี

 

-------------------------------------

 ขอบคุณเก๋และพี่แหลมที่ให้โอกาส

เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

12 กพ 52

หมายเลขบันทึก: 241772เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังเลย เป็นตัวอย่างของการเขียนบันทึกความรู้

สวัสดีค่ะ...คุณพี่ กอบัว

ขอบคุณนะคะสำหรับการทักทายและแวะมาเยือน...ทำให้อยากเขียนอีกหลายเรื่องเลยค่ะ ^__^

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท