รากศัพท์ และที่มาของ Socialization and Learning


เรื่องราวของคำศัพท์

ต่อจากการเรียนรู้คำว่า Socialization หรือโสกัน...

ต่อมาเป็นคำว่า Socialization และคำว่า Learning ที่มีของสองคำนี้ มาจากคำว่า Sole อ่านว่า โสเหล่..

การโสเหล่ ก็คือการ ทำการ Socialization ไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้กันและการ Learning ดังนั้นแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ว่า Socialization and Learning จะมาจากคำว่า SoLe อ่านว่า โสเหล่ นั่นเอง..

ผมนำมาเล่าเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้คำสำคัญๆ ของการจัดการความคิด และความรู้... สะกิดกันเล่นวันละนิด เพื่อความคิดที่หลากหลายๆๆๆ 

แล้วโสเหล่ กันต่อ 

สวัสดีครับ..

 

คำสำคัญ (Tags): #โสเหล่
หมายเลขบันทึก: 241359เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์ (มาตามคำเชิญชวนของอาจารย์ค่ะ)

อยากบอกความรู้สึกของคนจัดงาน "สัมมนาและดูงานคู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพเขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ 10 และ 12"ค่ะ

งานทันตฯ ศูนย์อนามัยที่ 6 เพียงฝันเล็กๆ ว่าอยากให้คุณครูที่ตั้งใจอยากให้เด็กมีฟันดี ได้มาเจอกัน พูดคุยกัน แลกเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำงาน ซึ่งเรามีงบประมาณเพียงน้อยนิด กับคนเพียง 3-4 คน แต่ได้รับความสนใจจากคุณครู นักวิชาการ ทันตบุคลากร เข้าร่วมสัมมนาล้นหลาม ให้มาเพียง 64 คน ก็มากันถึง 130 คน ทั้งนี้ก็คงเป็นเพราะทุกคนมีความฝันอะไรบางอย่าง เหมือนๆกัน ขนาดว่าต้องสมบุกสมบัน บุกตลุยเข้าไปหาเบิ่งโรงเรียนเพิ่นจนถึงบนเขา 2 วัน ตั้งแต่เช้าจนค่ำ ก็ยังบ้าจี้ตามกันไป(เนาะ)

ขอขอบคุณอาจารย์ ที่ทำให้เรารู้สึกว่า คนหนึ่งคน สามารถทำอะไรได้มากมาย มากกว่าแค่ที่เราเป็นตามตำแหน่ง(ตามอาชีพที่ทำ)ขอบคุณอาจารย์ที่ช่วยจุดประกายให้คนที่ฝันเล็กๆ กล้าฝันใหญ่ขึ้น และกล้าทำตามฝัน

ขอขอบคุณพื้นที่ศึกษาดูงานทุกแห่งของจังหวัดร้อยเอ็ด โรงเรียนบ้านแพง-โรงเรียนบ้านเหล่างิ้ว อ.จังหาร โรงเรียนบ้านนางาม-โรงเรียนบ้านโคกใหญ่ อ.โพธิ์ชัย โรงเรียนบ้านงิ้วหว่านศึกษาคาร-โรงเรียนน้ำคำสมศรี อ.โพนทอง คณะครู นักเรียน ทันตบุคลากรของพื้นที่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่เป็นผู้จุดประกายฝันหลักของงานครั้งนี้ เพราะท่านสามารถทำฝันของท่านให้ออกมาเป็นความจริง ให้ทุกคนได้เห็นและสัมผัสได้

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านนะคะ ที่เสียสละมาร่วมสัมมนา ไปไหนไปกันตลอด ไม่มีแตกแถว (ยกเว้นอุดรธานี..(ฮา)..หลงทางตลอด) นอกจากนี้ก็เชื่อมั่นว่าทุกคนคงมีความมุ่งมั่นและฝันที่จะทำให้เด็กมีสุขภาพดีตลอดไป

หากการจัดสัมมนาและศึกษาดูงานครั้งนี้ มีอะไรขาดตกบกพร่องไป งานทันตฯ ศูนย์อนามัยที่ 6 (หมออ้อ หมออร และ หมอเฒ่า จากงานผู้สูงอายุ)ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ นะคะ ขอบคุณมากมายค่ะ

รับทราบครับ... ขอบพระคุณอย่างสูงมากมายครับหมออ้อ..

ดีใจที่ได้ร่วมงานกับคนยุคเดียวกัน ... โดยเฉพาะศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น คุณหมอคุณภาพ...

ขอให้สนุกกับการทำงานขับเคลื่อนสังคมด้วยความคิดต่อไปนะครับ... มีงานท้าทายคนรุ่นใหม่อีกมากมาย... ขอจงเชื่อในเรื่องของคนเล็กทำสิ่งใหญ่ได้.. Small Can Do The BIG .. แล้วเราคงจะได้เรียนรู้ร่วมกันในอนาคต.. เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคม และประเทศชาติ...

เข้ามาอีกนะครับ...

ขอบคุณค่ะ

** มั่วจนมีบล็อกแล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะ

** มั่วจนมีบล็อกแล้วนะคะ

ต้องอย่างนี้สิครับ... สร้างงาน สรางสรรค์ มี Blog ของตัวเอง ยินดีด้วยนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท