นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้


การสอน
    คอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป เช่น CAI (Computer Assisted Instruction) หรือ CAL (Computer Assisted Learning) เป็นต้น และได้มีผู้ให้ความหมายของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไว้ดังนี้
    Computer-Aided Instruction (CAI) การสอนใช้คอมพิวเตอร์(ซีเอไอ) หรือใช้อีกอย่างหนึ่งว่า Computer-Assisted Instruction การใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์การเรียน (แต่มิใช่เป็นครูผู้สอน) โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียน หรือจะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปการศึกษาก็ได้ เพื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ การสอน การฝึกหัด สถานการณ์จำลอง เกม การค้นพบ และการแก้ปัญหา โดยให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง เป็นการที่ผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับโปรแกรมที่เสนอบทเรียนในลักษณะของตัวอักษร ภาพกราฟิก ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง โดยที่ผู้เรียนจะเรียนเนื้อหาซึ่งเป็นสิ่งเร้าแล้วมีการตอบสนอง โปรแกรมจะประเมินการตอบสนองของผู้เรียน และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อการเสริมแรง แล้วให้ผู้เรียนเลือกเรียนสิ่งเร้าลำดับต่อไปจนจบบทเรียน (กิดานันท์ มลิทอง. 2539 : 94)
    คอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI (Computer-Assisted Instruction) หมายถึง การใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยสอน(มักใช้ในอเมริกา) CMI (Computer Managed Instruction) หมายถึง การนำคอมพิวเตอร์ช่วยจัดการบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หมายถึง การนำคอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดการเรียนการสอนของเนื้อหาวิชาต่าง ๆ (ไพโรจน์ คชชา. 2540 : 50)
    คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน หมายถึง การนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องช่วยครูในการเรียนการสอน โปรแกรมสำหรับการเรียนการสอนมักบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับที่ครูจะสอน แต่แทนที่ครูจะสอนเนื้อหาด้วยตนเอง ครูก็บรรจุเนื้อหาเหล่านั้นไว้ในโปรแกรม และนักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาแทนครู (ผดุง อารยะวิญญู. 2527:41)
    คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนคือ โปรแกรมที่ได้นำเนื้อหาวิชา และลำดับวิธีการสอนมาบันทึกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์จะช่วยนำบทเรียนที่ได้เตรียมไว้อย่างเป็นระบบมาสอนในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับนักเรียน (ยืน ภู่วรวรรณ. 2531:121)
    คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน หมายถึง วิธีการสอนโดยอาศัยความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่จะจัดประสบการณ์ที่มีความสัมพันธ์กัน มีการแสดงเนื้อหาวิชาตามลำดับขั้นตอนที่ต่างกัน ด้วยบทเรียนโปรแกรมที่เตรียมไว้อย่างเหมาะสม เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง          ( Stolurow. 1971 : 390 )
    คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน หมายถึง คอมพิวเตอร์ที่ช่วยทำให้นักเรียนเรียนรู้รายวิชาไปทีละขั้นตอน โดยขณะที่มีการเรียนการสอนที่ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของนักเรียนนั้น คอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่ถามคำถามได้ คอมพิวเตอร์สามารถย้อนกลับไปสู่รายละเอียดที่ผ่านมาแล้วได้ หรือสามารถให้การฝึกฝนซ้ำให้แก่นักเรียนได้ ( Prenis. 1997 : 20 )
    คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน หมายถึง การใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นกระบวนการเรียนการสอนส่วนบุคคล โดยให้ลำดับขั้นตอนของการเรียนการสอนภายใต้การควบคุมของคอมพิวเตอร์ อัตราความก้าวหน้าในการเรียนนั้นขึ้นอยู่กับตัวของนักเรียนเอง คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนสามารถตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของนักเรียนแต่ละคนได้ ( Spencer. 1977 : 50 )
    คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน หมายถึง การใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยนำมาประยุกต์ให้เป็นการให้โต้ตอบ ระหว่างผู้เรียนกับขั้นตอนโปรแกรมบทเรียนของคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถบอกข้อบกพร่องของผู้เรียนได้เมื่อทำผิดพลาด ( Sipp. 1981 : 77 )
    สรุป จากความเห็นของผู้ทรงคุณวิฒิข้างต้น อาจสรุปได้ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หมายถึงการนำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้จัดการเรียนการสอน โดยให้นักเรียนเรียนรู้บทเรียนจากโปรแกรมที่สร้างขึ้นอย่างเป็นระบบ และนักเรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้นำเสนอ ถ่ายทอดบทเรียน ความรู้ เนื้อหาวิชา โต้ตอบกับผู้เรียนได้ ใช้ฝึกฝนซ้ำ ประเมินผลการเรียน และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อให้ผู้เรียนทราบความก้าวหน้าในการเรียนของตนเองได้
คำสำคัญ (Tags): #การสอน
หมายเลขบันทึก: 240451เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท