โครงการบริการวิชาการสู่สังคม


โครงการบริการวิชาการสู่สังคม

สำหรับห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งได้จัดบริการวิชาการชุมชนไว้เป็นภารกิจหนึ่งของห้องสมุด รองลงมาจากการสนับสนุนการเรียนการสอน และการวิจัยของมหาวิทยาลัยซึ่งหน่วยงานของผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนี้ด้วยโดยใช้ชื่อว่า  โครงการบริการวิชาการสู่สังคม  เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยงานที่ตั้งไว้ใน 1 ปีงบประมาณ  แล้วทำไมต้องจัดให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและท้องถิ่น อันนี้ก็ต้องขอบอกว่าทฤษฎีจริงๆ นั้นผู้เขียนก็ไม่ทราบ แต่จากการปฏิบัติในด้านส่งเสริมการรู้สารสนเทศนั้นคิดว่า เหตุผลที่ห้องสมุดจัดให้มี  การบริการวิชาการสู่สังคม เนื่องมาจาก

1.  เป็นแหล่งรวมทรัพยากรมนุษย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานห้องสมุด สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้กับหน่วยงาน องค์กรในชุมชนและเป็นแหล่งสนันสนุนการเรียนให้กับชุมชนได้   การช่วยเหลือชุมชนในด้านอาชีพ  เช่น การอบรมการซ่อมหนังสือ การนวด  การแนะแนวอาชีพ เป็นต้น

2.  เป็นการประชาสัมพันธ์องค์กรอย่างหนึ่ง ที่ให้ชุมชนรับรู้ และในอนาคตหากต้องขอความร่วมมือจากชุมชน ก็จะได้รับความร่วมมือได้โดยง่าย เช่น เมื่อเปิดอบรมการแนะแนวอาชีพ  หรือบางแห่งมีโครงการวิจัยห้องสมุดมีชีวิต ก็จะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

3.  เป็นการแสดงถึงศักยภาพของหน่วยงานที่ทำงานสนองตอบนโยบายของมหาวิทยาลัยและทั้งนี้ยังเอื้อชุมชนให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ   เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต สภาพแวดล้อมรวมถึงสวัสดิการที่ดีให้เกิดขึ้นในชุมชน

 

หมายเลขบันทึก: 240450เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท