ดาวน์โหลดหลังชนโรง (128)


มีสินค้าลิขสิทธิ์มากมายที่คนไทยนำมาใช้โดยไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง อาจเป็นค่านิยมที่ผิด ความไม่มีวินัย หรือความหย่อนยานของกฎเกณฑ์ในสังคม ซึ่งเชื่อได้ว่าการละเมิดลิขสิทธิ์จะดำเนินต่อไป จนกว่าภาครัฐจะมีกฎหมายที่รุนแรงชัดเจน และผู้รักษากฎหมายเอาจริงเอาจัง

 

กฎหมายมีขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ผลิต และผู้บริโภคมิให้เอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน แต่กฎหมายมักกำหนดบทลงโทษผู้บริโภคที่หาสินค้าเลียนแบบซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้ผลิตไว้ไม่รุนแรงหรือไม่ชัดเจน น่าเห็นใจผู้ผลิตหลายรายที่ยอดขายสินค้าไม่เป็นไปตามเป้าและต้องเลิกกิจการไปในที่สุด แม้สินค้าของตนจะแพร่หลายเต็มเมืองและเป็นที่นิยม แต่ที่แพร่หลายนั้นคือสินค้าเลียนแบบซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อผู้ผลิตตามที่ควรจะเป็น มีสินค้าลิขสิทธิ์มากมายที่คนไทยนำมาใช้โดยไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง อาจเป็นค่านิยมที่ผิด ความไม่มีวินัย หรือความหย่อนยานของกฎเกณฑ์ในสังคม ซึ่งเชื่อได้ว่าการละเมิดลิขสิทธิ์จะดำเนินต่อไป จนกว่าภาครัฐจะมีกฎหมายที่รุนแรงชัดเจน และผู้รักษากฎหมายเอาจริงเอาจัง เหมือนการตรวจจับผู้ไม่สวมหมวกกันน๊อคอย่างเคร่งครัด และการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังเป็นที่ประจักษ์
การดาวน์โหลดภาพยนต์เรื่องหนึ่งจากเว็บไซต์หรือเครือข่ายบิดโทเรนท์ (Bittorrent Network) สามารถนำไปทำสำเนาได้นับ 10 ครั้ง แต่การเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์อาจมีสำเนาของภาพยนต์หรือเพลงเกิดขึ้นอย่างไม่สามารถจำกัดได้ทั้งเวลา จำนวน และกลุ่มผู้เข้าถึง จากการสอบถามผู้คนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงเป็นประจำพบว่าส่วนใหญ่รู้แหล่งเผยแพร่สื่อบันเทิงที่ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือแหล่งเผยแพร่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิต เช่น บริการฟังเพลงออนไลน์ ดาวน์โหลดเอ็มพีสาม ภาพยนต์มาสเตอร์ ภาพยนต์ชนโรง หรือภาพยนต์คาราโอเกะ มีผู้ใช้ (End User) ไม่น้อยมีรายได้เสริมจากการทำสำเนา ทำซ้ำ และเผยแพร่ให้กับบุคคลทั่วไป
จากการเข้าดูรายงานสถิติการเข้าเว็บไซต์ในประเทศไทยจากผู้ให้บริการรายหนึ่ง พบว่ามีเว็บไซต์ใน 5 อันดับแรกมีส่วนเผยแพร่สื่อลามก ภาพยนต์ลิขสิทธิ์ หรือภาพยนต์ซูมชนโรง ที่น่าตกใจคือพบภาพยนต์ไทยชนโรงที่มีนางเอกบู้หน้าหวาน ซึ่งมีสถิติการดาวน์โหลดสูงนับหมื่นครั้ง แม้เป็นภาพยนต์ไทยที่แสดงโดยคนไทยก็ยังมีคนไทยไปแอบซูมมาเผยแพร่และมีคนไทยเช่นเคยที่ไปดาวน์โหลดมาดู ถ้าท่านเป็นผู้กำกับ เป็นนักแสดง หรือผู้รักษากฎหมายจะทำอย่างไรกับกรณีเช่นนี้และคงไม่มีคำตอบในวันนี้ เพราะยังเห็นเว็บไซต์เหล่านั้นมีคนเข้าวันละหลายหมื่นวันต่อเว็บไซต์และมียอดคลิ๊กวันละล้านเศษ เราคงต้องรอให้ปาฎิหาริย์เกิดขึ้นจึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและความคิดของมนุษย์ไปในทางที่สมเหตุสมผลมากกว่าที่เป็นอยู่

คำสำคัญ (Tags): #copyright#law#movie#police
หมายเลขบันทึก: 240429เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนังซูมไม่ได้อารมณ์เท่าที่ควรครับ ... สำหรับรอเช่า Original ที่ร้าน รู้สึกดีกว่าครับ ถึงแม้อินเทอร์เน็ตจะเร็ว ก็ไม่ใช่ Source ที่ต้องการครับ เหตุผลนี้สำหรับผมคนเดียว

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท