นวัตกรรมหลักสูตร


นวัตกรรมหลักสูตร

หลักสูตรท้องถิ่น  วันสารทเดือนสิบ 

นั่นคือเริ่มจากการศึกษาความต้องการของนักเรียน  และชุมชน  แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ตามขั้นตอน  เพื่อจัดทำเป็นหลักสูตรท้องถิ่น  ที่มีวัตถุประสงค์หลัก  ให้นักเรียนได้ศึกษา  ได้ปฏิบัติ ถูกต้อง  วันสารทเดือนสิบ  เป็นประเพณีการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตามปรัชญาความเชื่อทางศาสนาพุทธ  ในจังหวัดนครศรีธรรมราช  เป็นประเพณีที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักกันอย่างดีทั้งคนในจังหวัดนครศรีธรรมราช  และชาวใต้  เพราะเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ของจังหวัดนครศรีธรรมราช   เป็นสิ่งที่มีผลทางด้านจิตใจอย่างยิ่ง  มีทั้งในส่วนที่เป็นความเชื่อ  ที่เชื่อว่าปฏิบัติแล้วจะเกิดสิริมงคลอย่างยิ่ง  และยังมีส่วนที่เป็นผลดีที่ตามมาอย่างปัจจุบันทันด่วนเมื่อได้ปฏิบัติตามประเพณี  อันได้แก่ความสุขทางใจ    และชื่นใจอันได้ปฏิบัติต่อผู้มีพระคุณ

วันสารทเดือนสิบ  หรือการทำบุญเดือนสิบ  เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตามปรัชญาความเชื่อทางศาสนาพุทธในจังหวัดนครศรีธรรมราช   การส่งต่อหรือการส่งออกทางวัฒนธรรมทางศาสนา  วัฒนธรรมการเมืองการปกครอง  และวัฒนธรรมทางการศึกษาของเมืองนครศรีธรรมราช  ตามความเชื่อที่ว่า  ในสมัยพุทธกาลที่พระพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่  พระเจ้าพิมพิสารถูกผีเปรตมารบกวนทั้งกลางวันกลางคืน  มาเรียกปรากฏตัว  มาส่งเสียงดัง  เป็นเชิงพูดบอกเล่าเรื่องราวจนพระเจ้าพิมพิสารวิตกกังวลจึงไปทูลถามพระพุทธเจ้าถึงสาเหตุความเป็นมา  พระพุทธเจ้าตอบว่าบรรพบุรุษของพระเจ้าพิมพิสาร  เป็นข้าทาสบริวารเป็นทหารที่เคยช่วยเหลือพระเจ้าพิมพิสาร  เขาตายไปแล้ว  อดยาก  ห่วงใย  ดังนั้นจึงมาปรากฏตัวให้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้  ปรัชญาความเชื่อนี้เราก็เชื่อกันมาสู่ลังกาและปักษ์ใต้โดยเฉพาะนครศรีธรรมราช  ซึ่งเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา

                               ปัจจุบันขนมเดือนสิบมีอยู่เป็นหลัก ๆ  เช่น  ขนมพอง  ขนมลา  ขนมบ้า  เท่านั้น  นอกนั้นเป็นบริวารเพิ่มเติมเข้ามาเฉพาะท้องถิ่น  เช่น  ยีซำ  จู้จุน  ทอดมัน  เวลานำไปวัดก็เอามารวมกันในจาด  ในโคม  หรือในกะละมังเล็ก ๆ  หรือถาด  โดยใช้โครงในเป็นไม้ระกำยอดสูงหรืออาจไม่ใช้ก็ได้  ด้านนอกก็หุ้มด้วยขนมลา  ขนมพอง  ขนมบ้า  ดอกไม้  ธูปเทียน  เรียกว่า  หมรับ    หากมีขนมพอง  ขนมลา  ขนมบ้า  ของหลายคนในหมู่บ้านมารวมด้วยกันแล้วนำไปวัด

  ดังนั้นในโอกาสวันทำบุญเดือนสิบ  ประชาชนทั้งใกล้และไกลจะกลับมาสู่วัดในภูมิลำเนาของตนหรือวัดในแผ่นดินเกิดของตน  ดังที่กล่าวมาแล้วว่า  วันสารทเดือนสิบเป็นประเพณีการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในจังหวัดนครศรีธรรมราช  เป็นประเพณีที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักกันอย่างดีทั้งคนในจังหวัดนครศรีธรรมราช  และชาวใต้    เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ของจังหวัดนครศรีธรรมราช   เป็นสิ่งที่มีผลทางด้านจิตใจอย่างยิ่ง  มีทั้งในส่วนที่เป็นความเชื่อ  ที่เชื่อว่าปฏิบัติแล้วจะเกิดสิริมงคลอย่างยิ่ง  และยังมีส่วนที่เป็นผลดีที่ตามมาอย่างปัจจุบันทันด่วนเมื่อได้ปฏิบัติตามประเพณี  อันได้แก่ความสุขทางใจ    และชื่นใจอันได้ปฏิบัติต่อผู้มีพระคุณ 

หมายเลขบันทึก: 240342เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2009 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท