นวัตกรรมการเรียนการสอน


 

                                        วัตกรรมการเรียนการสอน  (EDUCATIONAL INNOVATION)

                 นวัตกรรมเป็นความคิดหรือกระทำใหม่ๆ ซึ่งนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญในแต่ละวงการ

จะมีการคิดและทำสิ่งใหม่อยู่เสมอ โดยจะมีสิ่งใหม่มาแทนในวงการศึกษา เรียกว่า นวัตกรรมการศึกษา หรือ นวัตกรรมการเรียนการสอน อยู่เป็นจำนวนมาก ดังตัวอย่างต่อไปนี้ 

                   1.      บทเรียนโปรแกรม หรือ บทเรียนสำเร็จรูป programed book, Scramble book  เป็นบทเรียนมีลักษณะที่สำคัญคือ เนื้อหาของบทเรียนเป็นส่วนย่อย ๆ สั้นๆ เรียกว่า กรอบ (Frame) ซึ่งจะถูกจัดลำดับขึ้นจากสิ่งที่ง่ายไปหาสิ่งยาก แบบเรียนนี้จะทำหน้าที่แทนครูเป็นรายตัว(Tutor)

                       2. เครื่องสอน (Teaching machine) คือเครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อใช้สอนนักเรียนเป็น

รายบุคคล มีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ รายการสอน ที่ป้อนเข้าไปในเครื่องสอน เพื่อใช้เป็นบทเรียนให้นักเรียน เรียนได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนจะต้องสามารถเข้าใจได้ทันที และการทำอยากรู้อยากเห็นอยู่ได้ตลอดเวลา

                      3.การใช้คอมพิวเตอร์การเรียนการ (CAI)  ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ดูถูกนำมาใช้กับการ

เรียนการสอนมากขึ้น ทั้งในรูปของคอมพิวเตอร์จัดการสอน(CMI

                        4. ชุดการสอน และโมดูล (instructional packages and module)เป็นวิธีการจัดเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เลือกสรรแล้ว โดยอาศัยหลักการและทฤษฎีที่สำคัญ คือการใช้สื่อประสม และการใช้ระบบ เช่น Learning package, Instructional Packages, Instructional Kits ฯลฯ

                         5. การสอนเป็นคณะ (Team teaching)  จัดให้ครูตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปทำการสอนร่วมกัน โดยอาจอาศัยครูผู้ช่วย มาช่วยงานด้านวางแผนการสอน การจัดกลุ่มคำนึงถึง อายุ ความถนัด แล้วแต่วัตถุประสงค์ของคณะ  มีการแบ่งกลุ่มย่อย 12-20 คน คุณครูควรอยู่ประมาณ 5-7 คน ซึ่งทั่วไปและเฉพาะทาง ครูในทีมแต่ละคนจะต้องสอนรวมกันมีการประชุมปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 

                         6. ศูนย์การเรียน (Leaning Center) เป็นการจัดเนื้อหาวิชาออกเป็นหน่วยๆ แต่ละหน่วยจะมีกิจกรรม อุปกรณ์และเนื้อหา วิชาแตกต่างกัน ผู้เรียนจะเรียนรู้ด้วยกิจกรรมจากหน่วยต่างๆ ตามที่กำหนด

                         7. การสอนแบบจุลภาค (Mcro teaching) เป็นการสอนที่ย่อส่วน หรือจำลองเหตุการณ์มาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอย่างรัดกุมเป็นการสอน ในสถานการณ์แบบง่ายๆ กับนักเรียน 5-10 คน ใช้เวลา 5-15 นาทีเปิดโอกาสให้ครูได้ฝีกฝน ทักษะการสอนใหม่ๆ หลังจากได้ดูแบบๆหรือตัวอย่างมาแล้ว 

                        8. การจัดตารางเรียนแบบยืดหยุ่น (Flexible scheduling)  การเรียนรู้ในแต่ละเนื้อหาวิชานั้นไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเท่ากัน และ ผู้เรียนนั้นย่อมมีความแตกต่างกันทั้งทางด้าน สติปัญญา ความสามารถ ความสนใจของผู้เรียนที่มีต่อวิชาต่างๆนั้นไม่เท่ากัน จึงต้องจัดให้เหมาะสมสำหรับแต่ละวิชา

                         9. โครงการส่งเสริมสมรรถภาพการสอน (RIT) เป็นการจัดระบบการเรียนการสอนที่จะลดเวลาที่ครูจะต้องสอนหรือเกี่ยวข้องกับนักเรียนให้น้อยลงกว่าอัตราเวลาเป็นอยู่ในปัจจุบัน ครูคนหนึ่งอาจสอนนักเรียนได้หลายห้อง เพราะสามารถใช้เวลาที่เหลือจากการสอนห้องไปอีกห้องหนึ่งได้

                         10. การใช้สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา  มีทั้งในรูปทั่วไป และการศึกษาในวิชาการเฉพาะสาขา คุณค่าของการใช้สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา คือ สามารถให้การศึกษาแก่ประชาชนได้รวดเร็ว และมากพร้อมๆกัน

                        

 http://www.supoldee.icspace.met/techo_cont1.htm

หมายเลขบันทึก: 239790เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท