การพัฒนาเทคนิคการจัดการงานวิจัย


ขอบคุณ IRDA

     เป็นครั้งแรกก็ว่าได้ที่มีโอกาสได้มาเยือนจังหวัดนครนายก  ซึ่งผู้เขียนนอกจากมีฐานะทำงานด้านบรรณารักษ์แล้ว  บทบาทอีกอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนเป็นก็คือ  ผู้ประสานงานวิจัยคณะ  ซึ่งถือเป็นครั้งที่  2  ที่ผู้เขียนเองได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ  ผู้ประสานงานวิจัย  ครั้งที่  2  หลักสูตร  “การพัฒนาเทคนิคการจัดการงานวิจัย”  ระหว่างวันที่  29  มกราคม  -  1  กุมภาพันธ์  2552  ซึ่งผู้เขียนเองเป็นแล้วรู้สึกสนใจหัวข้อการอบรมคือการเขียน  mind  map หรือ  แผนที่ความคิด  ตอนแรกไม่เข้าใจกระบวนการว่าทำอย่างไร  ซึ่งวิทยากรที่ให้ความรู้คือ  ผศ.ดร.เสมอ  ถาน้อย  ผู้อำนวยการสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา  เป็นผู้ถ่ายทอด  ในตัวผู้เขียนเองรู้สึกชื่นชมในความสามารถของท่านเป็นอย่างมาก  ถึงแม้จะไม่ได้ร่วมกันโดยตรงกับท่าน  แต่รู้สึกว่าเวลาที่เข้าร่วมประชุมต่างๆ  เกี่ยวกับงานวิจัย  ท่านเป็นบุคคลที่เข้าใจในเนื้องานนั้นๆ  ได้อย่างชัดเจน  เวลาท่านอธิบายแล้วรู้สึกเข้าใจ  และทำงานอย่างจริงจังและทุ่มเทในงานเลยก็ว่าได้ 

    ผู้เขียนได้ความรู้จากการบรรยายของ ผศ.ดร.เสมอ ถาน้อย  เรื่อง  เทคนิคการจัดกลุ่มข้อมูลการระดมความคิด  (mind mapping)  (เคยได้ยินมานานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมอบรมจริงๆสักที)  โดยหลักๆแล้ว มีการทำ  workshop  ภายในกลุ่มต้องมี

        -  การเป็นผู้นำกระบวนการ  (facilitator)  ผู้ดำเนินกิจกรรมคือ  modulator  --  คอยดำเนินการอ่านโจทย์แต่ละข้อ  แจกการ์ด  และเก็บการ์ด 

        -  การระดมความคิดโดยใช้  “card  technique”  ผู้ดำเนินกิจกรรมคือ  modulator    และสมาชิกในกลุ่ม  ประเภทของการระดมความคิด 

1.    group discussion  คือ  ให้ทุกคนเสนอความคิดต่อยอดความคิด  แต่มีข้อเสียคือ  เสียเวลา  และความเกรงใจของสมาชิกในกลุ่ม

2.    focus group  คือ  เลือกกลุ่มไม่ใหญ่มากและเจาะเฉพาะเรื่องนั้น ข้อเสียคือ ถ้าไม่ตรงกับสมาชิกบางคนจะไม่ได้ประโยชน์

3.    card  technique  คือ  ใช้บัตรคำ ให้สมาชิกเขียน  ข้อดี  รวดเร็ว  ทุกคนมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสีย  ขาดการต่อความคิด  ซึ่งการทำ workshop ครั้งนี้  ได้เลือกประเภทนี้ในการทำกิจกรรม ซึ่งจะมีหัวข้อที่แต่ละกลุ่มได้รับ  กลุ่มผู้เขียน  ได้รับหัวข้อ คือ  การเปลี่ยนตัวเองจาก  messenger  เป็น  manager  (การเปลี่ยนตัวเองจากผู้ส่งสาร  เป็นผู้จัดการ)  และมีโจทย์ดังนี้ 

ข้อ  1  ปัญหาและอุปสรรค 

ข้อ  2  สาเหตุของปัญหา

ข้อ  3  แนวทางการแก้ไข

ข้อ  4  รูปแบบที่ต้องการ

        -  การสกัดประเด็นด้วย “mind mapping”  ผู้ดำเนินกิจกรรมคือ  mapper  --นำการ์ดมาจัดเรียงกลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม  ขั้นตอนนี้  ผู้เขียนเองคิดว่าเป็นขั้นตอนที่ละเอียดก่อนมากถือว่ายากเหมือนกัน  เพราะเราต้องแยกประเด็นที่เหมือนหรือคล้ายกันอยู่ด้วยกัน    เมื่อสกัดเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็ช่วยกันจัดลำดับความสำคัญ  โดยติดลง  matrix board แปะ  sticker  1  อัน  ต่อ  matrix  board  1 บอร์ด  แปะลงในกรอบคะแนนที่เป็นจุดตัดระหว่างแกนความเร่งด่วนและแกนโอกาสความสำเร็จ 

        รายละเอียดต่างๆ  ถ้าผู้เขียนมีเวลาจะมาเขียนให้อ่านนะค่ะ  

        จริงๆแล้ว  สุดท้าย  สิ่งที่ผู้เขียนเองได้รับก็คือ  มิตรภาพที่มีระหว่างคณะ  และ IRDA  ทำให้เข้าใจและทราบปัญหาต่างๆ  ของแต่ละหน่วยงาน  อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่ทำให้เรารู้จักกับมากขึ้น  เข้าใจกันมากขึ้น  อีกทั้งความสนุกสนานต่างๆที่เราได้รับตลอดการได้มาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  ภาพบรรยากาศต่างๆ  เดี๋ยวถ้ามีโอกาสจะขึ้นให้ชมนะค่ะ 

        ขอบคุณ  สถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา  มหาวิทยาลัยนเรศวร  มากๆค่ะ  ที่เห็นความสำคัญของคำว่า  มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น  ขอเป็นกำลังใจให้กับ IRDA  และผู้ประสานงานวิจัยทุกคนค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #mind mapping
หมายเลขบันทึก: 239645เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นเจ้าของ blog ชื่อ ทางเดินแห่งรัก
  • เลยนำความรักมาฝากค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่เข้าร่วมกิจกรรมที่ทางสถาบันฯจัด และได้รับสิ่งที่เราตั้งใจทำให้ผู้ประสานงานทุกคน เราเป็นเพื่อนกัน เรารักกันตลอดไป เราจะเดินไปพร้อมๆ กันนะค่ะ

สวัสดีครับ

ขอเสริมนิดนึงว่า

ปัญหาที่แท้จริงเกิดจากการสื่อสาร

การแก้ปัญหาก็คือ มิตรภาพ ครับ

สวัสดีครับ

ขอเสริมนิดนึงว่า

ปัญหาที่แท้จริงเกิดจากการสื่อสาร

การแก้ปัญหาก็คือ มิตรภาพ ครับ

มิตรภาพ....คือ..ความงดงามของชีวิต

มิตรภาพ คือ ความจริงใจ การแบ่งปันสิ่งดีๆ ระหว่างกัน การให้โอกาส ได้แลกเปลี่ยนสิ่งดีงาม การยอมรับในตัวตนของแต่ละฝ่าย

ใช่ม่ะ...คุณเต่า

น่าสนใจค่ะ

เขียน Blog คราวหน้า ช่วยเล่าหน่อยว่า

group discussion กับ focus group ต่างกันอย่างไร

จะติดตามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท