มัลแวร์แมคออกลาย แฝงตัวมากับ iWork 09 เวอร์ชันเถื่อน


มัลแวร์แมคออกลาย แฝงตัวมากับ iWork 09 เวอร์ชันเถื่อน

และแล้วนักสร้างมัลแวร์หรือซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายก็เล็งเป้าหมายมาที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอช ล่าสุด มีการตรวจพบโปรแกรมโทรจันที่ออกแบบสำหรับทำงานบนแมคอินทอชถูกดาวน์โหลดทั่วอินเทอร์เน็ต
       

       ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์แมคอินทอชนาม Intego เป็นผู้เผยแพร่รายละเอียดโปรแกรมม้าโทรจันนาม OSX.Trojan.iServices.A นี้เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้ข้อมูลว่าโทรจันนี้จะมีผลกระทบกับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OS X พบว่าโทรจันนี้แฝงมากับโปรแกรม iWork 09 ของแอปเปิลแบบผิดลิขสิทธิ์ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดบนเว็บไซต์เพียร์ทูเพียร์ เมื่อผู้ใช้ติดตั้ง iWork โทรจันก็จะถูกติดตั้งลงในเครื่องทันทีที่ระบบถามหาพาสเวิร์ดสำหรับลงโปรแกรม
       
       iWork เป็นโปรแกรมคล้าย Microsoft Office สำหรับให้ผู้ใช้แมคอินทอชสร้างงานเอกสาร โดย Intego บอกว่าสาเหตุที่ทำให้ OSX.Trojan.iServices.A ถูกติดตั้งในเครื่องได้โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเป็นเพราะ iWork จะถูกติดตั้งเป็นหน่วยสตาร์ทอัปซึ่งมีสิทธิ์ในการอ่าน เขียน และประมวลผลที่รากของระบบ เมื่อโทรจันถูกติดตั้งในเครื่อง จะทำการเชื่อมต่อไปที่เซิร์ฟเวอร์ระยะไกลซึ่งทำให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถควบคุมเครื่องได้ โดยเฉพาะการดาวน์โหลดข้อมูลในเครื่องออกมา
       
       สิ่งที่เกิดแปลว่า ผู้ที่ดาวน์โหลดโปรแกรม iWork 09 แบบผิดลิขสิทธิ์ไม่เพียงจะละเมิดกฏเรื่องลิขสิทธิ์ของแอปเปิลเท่านั้น แต่ยังมีความเสี่ยงสูงในการพบเจอเล่ห์เหลี่ยมของโจรผู้ประสงค์ร้าย โดยเกรแฮม คลูเลย์ (Graham Cluley) ที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทรักษาความปลอดภัย Sophos ตั้งข้อสังเกตว่า มัลแวร์ในแมคนั้นมีลักษณะการทำงานคล้ายกับมัลแวร์บนพีซี ซึ่งอาจทำให้โจรร้ายสามารถขโมยข้อมูลอีเมลในเครื่องเพื่อทำการสแปมหรือส่งอีเมลขยะ รวมถึงขโมยข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำการทุจริตในบัญชีบัตรเครดิตก็ได้
       
       คลูเลย์แนะนำว่าผู้บริโภคทุกรายไม่ควรดาวน์โหลดโปรแกรมพาณิชย์ (โปรแกรมที่มีการวางจำหน่าย) จากเว็บไซต์บิตทอร์เรนท์ (แหล่งดาวน์โหลดข้อมูลระหว่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้วยกัน) แม้โปรแกรมนั้นจะถูกระบุว่าเป็นโปรแกรมฟรีที่แอปเปิลเปิดให้ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน โดยอย่าวางใจว่าโลกนี้มีมัลแวร์สำหรับแมคอินทอชจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์พีซีซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เนื่องจากมัลแวร์แมคอินทอชกำลังขยายตัวในปัจจุบัน และถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ขโมยข้อมูลเป็นหลัก
       
       เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บทความประชาสัมพันธ์ของแอปเปิลระบุว่าการติดตั้งซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสบนคอมพิวเตอร์แมคอินทอชนั้นเป็นความคิดที่ดี โดยบอกว่าคุณสมบัติหลากหลายของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจะทำให้นักสร้างไวรัสทำงานได้ยากขึ้น มีการแนะนำให้ติดตั้ง Intego VirusBarrier X5, Symantec Norton AntiVirus 11 for Macintosh และ McAfee VirusScan for Mac ด้วย ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน แอปเปิลก็ได้ถอดบทความนี้ออกในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่ม 1-4
หมายเลขบันทึก: 239522เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มัลแวร์ (Malware) ย่อมาจาก "Malicious Software" ซึ่งหมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทุกชนิดที่มีจุดประสงค์ร้ายต่อคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ที่บุกรุกเข้าไปติดอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ และสร้างความเสียหายให้กับระบบคอมพิวเตอร์นั้นๆ และถ้ามีโอกาสก็สามารถแทรกเข้าไประบาดในระบบคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ซึ่งอาจเกิดจากการนำเอาดิสก์ที่ติดไวรัสจากเครื่องหนึ่งไปใช้อีกเครื่องหนึ่ง หรืออาจผ่านระบบเครือข่าย หรือระบบสื่อสารข้อมูล ไวรัสก็อาจแพร่ระบาดได้เช่นกัน หรือเป็นคำที่ใช้เรียกโปรแกรมที่มีจุดประสงค์ร้ายต่อ ระบบคอมพิวเตอร์ทุกชนิดแบบรวมๆ นั่นเอง โปรแกรมพวกนี้ก็เช่น Virus, Worm, Trojan, Adware, Spyware, Keylogger, hack tool, dialer, phishing, toolbar, BHO, Joke, etc

แต่เนื่องจาก ไวรัส (Virus) คือ Malware ชนิดแรกที่เกิดขึ้นบนโลกนี้และอยู่มานาน ดังนั้นโดยทั่วไปตามข่าวหรือบทความต่างๆ ที่ไม่เน้นไป ในทางวิชาการมากเกินไป หรือเพื่อความง่าย ก็จะใช้คำว่า virus แทนคำว่า malware แต่ถ้าจะคิดถึงความจริงแล้วมันไม่ถูกต้อง เพราะ malware แต่ละชนิดไม่เหมือนกันครับ

รูปนี้คือ iMac คอมพิวเตอร์แมคอินทอชรุ่นหนึ่งของแอปเปิ้ล

ล่าสุดมีการประกาศระวังมัลติแวร์ที่มุ่งโจมตีผู้ใช้แมคอินทอชแล้ว ..

** ระวังกันด้วยนะ

อ่ะนะ ของเถื่อน...

คนใช้ mac ก็ระวังกันหน่อยนะครับ

ทางที่ดีใช้ของถูกลิขสิทธิ์ดีกว่านะครับ

ใครที่จะใช้ก็ระมัดระวังกันหน่อยนะ ทางที่ดีก็หาของแท้ไปเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท