เทวา,เทวดา,สวรรค์,หวาน,ปลิวลม
เทวา เทวา,เทวดา,สวรรค์,หวาน,ปลิวลม ฉวิงรัมย์

หญ้าแพงโกล่าท้ายคอกหมู ทำไมโปรตีนสูง ขนาดนี้ ??


หญ้าแพงโกล่าท้ายคอกหมู ทำไมโปรตีนสูง ขนาดนี้ ??

หญ้าแพงโกล่าท้ายคอกหมู 

ทำไมโปรตีนสูง ขนาดนี้ ??

 

     พืชอาหารสัตว์พันธุ์ดี  อาทิ  เช่น หญ้าแพงโกล่า ฯลฯ

 

        ผู้เขียนได้มีโอกาส........ไปเยี่ยมเยือนเกษตรกรโครงการนาหญ้าที่ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์  ซึ่งเป็นสมาชิกของโครงการนาหญ้า  วัตถุประสงค์ของโครงการ ก็เพื่อ ผลิตหญ้าเลี้ยงสัตว์ตัวเองและผลิตจำหน่ายในรูปหญ้าสดและหญ้าแห้งเพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

        เกษตรกร มีพื้นที่ทั้งหมด 40 ไร่ ทำฟาร์มสุกรใช้พื้นที่ไป 10 ไร่  ทำนาข้าวพื้นที่ 10 ไร่ และปลูกบ้านพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ได้ทำการปลูกหญ้าแพงโกล่า พื้นที่จำนวน 15 ไร่  ซึ่งได้ปลูกหญ้าแพงโกล่าตัดจำหน่ายมาแล้ว 3 ปี 

        การดูแลรักษาแปลงหญ้าทั่วๆไป  เกษตรกรรายนี้จะไม่ใส่ปุ๋ยเคมีเลย แต่จะใช้น้ำล้างคอกขี้หมูที่ได้ทำบ่อพักไว้  โดยจะทำการสูบดึงไปฉีดใส่แปลงหญ้าแพงโกล่าดังกล่าว  ก็พบว่า หญ้าแพงโกล่ามีการเจริญเติบโตดีมาก  สามารถตัดขายเป็นหญ้าสดได้ เมื่ออายุหลังตัดประมาณ 25-30 วัน ก็สามารถตัดขายได้เดือนละครั้ง  ซึ่งน้ำขี้หมูที่สูบไปลดแปลงหญ้านั้น สามารถสูบไปลดได้สัปดาห์ละครั้ง  เนื่องจากการเลี้ยงหมูต้องใชน้ำจำนวนมาก

        ผู้เขียนมีคาวมสนใจจึงได้ขอเก็บตัวอย่างไปวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนะ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ขอนแก่น  ก็พบว่า  หญ้าแพงโกล่าที่เกษตรกรใช้น้ำขี้หมูลดนั้น มีโปรตีนหยาบ  18.2 %  ซึ่งมีค่าโภชนะที่สูงมากๆ  ...สูงกว่ามาตรฐานโภชนะของหญ้าแพงโกล่าทั่วๆไป ที่ผลิตอัดปุ๋ยกันเต็มที่โขเลย......อัศจรรย์ใจไหมล่ะพี่น้อง!!!

         ผู้เขียน ก็เป็นคนอยากลองของ  เลยไปเก็บตัวอย่างอีกตัวอย่างหนึ่ง เป็นฟาร์มที่เลี้ยงหมูปลูกหญ้าจำหน่ายเหมือน ซึ่งเป็นหญ้าแพงโกล่าที่ลดด้วยน้ำขี้หมูเหมือนกัน  ส่งไปวิเคราะห์อีก  ....เอาล่ะครับ...จะได้เห็นกันชัดๆเลย...ตัวอย่างนี้ก็ฟาดไป..17.3% ....เป็นตางึดไหมละทีนี้

           หากใครมีความรู้ในด้านนี้ ก็สามารถนำความรู้มาถ่ายทอดให้แก่เพื่อนๆ ที่สนใจรวมทั้งผู้เขียนเองฟังได้นะครับ

           หรือหากใครมี  เรื่องดีๆ ที่น่าสนใจ ก็นำมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะครับ

 

 

           "ปลิวลม"

 

หมายเลขบันทึก: 238373เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2009 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จริงเหรอคะ ที่บ้านเคยปลูกหญ้าชนิดนี้นะคะ

ขอบคุณมากนะครับ คุณทรายชล ที่แวะมาทักทาย

จริงครับ ผลวิเคราะห์ออกมา ผมเองก็งงงงงไปเหมือนกัน

แต่ก้คิดหาคำตอบไว้ในใจบ้างเหมือนกันครับ...

อย่าลืมเฉลยคำตอบบ้างนะคะ จะรอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท