บางเสี้ยววิถีเมืองหลวงพะบาง

หลวงพระบางเมืองมรดกโลก

อีกโอกาสหนึ่งในชีวิตที่ได้ไปเที่ยว เยี่ยมเยือนเมืองหลวงพระบาง เมืองที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลก  การเดินทางครั้งนี้ แม้จะเป็นทัวร์ระยะเวลาอันสั้น แต่ในบางสัมผัสมีความซาบซึ้ง ประทับใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสัมผัสกับวิถีวัฒนธรรมอันงดงาม (ง่าย ๆ แต่งดงาม) ที่นับวันจะหาได้ยากยิ่งในบ้านเมืองของเรา ที่สื่อออกมาให้เห็นถึงความคิด จิตใจ วิถีการดำรงอยู่ของชีวิตที่มีความเป็นมนุษย์โลกเหมือนกัน แต่ว่าช่างต่างกันเหลือเกิน ในความมีชีวิตอยู่ของคน คนหนึ่ง หรือกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง  และนับว่ามีความสอดคล้องลงตัวกัน ระหว่างความเป็นวิถีทุนนิยมตะวันตกกับวัฒนธรรมตะวันออก   ที่กล่าวมาคงจะเป็นการเริ่มต้น เกริ่นนำเพื่อปูแนวทางให้พอรู้คร่าว ๆ  และท้าทายให้น่าค้นหา ติดตามเพิ่มมากขึ้น  คราวนี้จะขอลงลึกในรายละเอียดกันซักหน่อย ถึงที่มา ที่ไปของการเดินทางในครั้งนี้ ต้องขออนุญาตใช้คำว่าการเดินทางแทนการท่องเที่ยวดีกว่านะ ดูจะเข้าท่ากว่า

ในการเดินทางครั้งนี้ เป็นไปตามแผนโครงการศึกษาดูงานของ อบต. ที่ได้จัดทำโครงการทัศนศึกษาดูงานทางด้านการบริหารจัดการของท้องถิ่น และศึกษาเรียนรู้วิถีวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น โดยกำหนดการเดินทาง อยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 20 - 24  มกราคม  2552  โดยออกเดินทางในตอนเย็นของวันที่ 20 มกราคม จุดหมายแรกคือมุ่งตรงไปที่ จังหวัดหนองคาย ไปศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการของ อบต.หนองกอมเกาะ อำเภอเมือง หนองคาย  จากนั้นไปต่อกันที่ เทศบาลโพธิ์ชัย  ในอำเภอเดี่ยวกัน  รับประทานอาหารเช้าและเที่ยงที่เมืองหนองคาย  อาหารอร่อยมาก  ..........  จากนั้น ประมาณบ่ายสองโมงกว่า ๆ  ออกเดินทางจากหนองคาย เข้าสู่ด่านพรมแดนไทย ลาว ตรงสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่หนึ่ง แวะเที่ยวที่ตัวเมืองเวียงจันทน์ ประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็เดินทางออกจากเวียงจันทน์ไปหลวงพระบาง โดยมีไกด์สาวชาวเวียงจันทน์เป็นคนนำทาง ........ ความสนุกสนาน ท้าทายเริ่มต้นขึ้นจากตรงนี้

หมายเลขบันทึก: 237704เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อยากไปเที่ยวบ้างจัง เว้าภาษาเดียวกันเลย

อือ ชอบตรงไกด์สาวชาวเวียงจันทน์นิแหละ ^_^ อ่านแล้วน่าไปจ้า

เก่งจัง...สอนทำบ้างซิ...

ขอบคุณทุกน้ำใจ ที่กรุณา เข้ามาเยี่ยมเยียนนะครับ ขออภัยอีกทางหนึ่ง ในภาคที่สาม อยู่ในแพลนเน็ต ครับ เข้าไปดูได้ เพราะครั้งแรกเนาะ ไม่รู้ ไม่เคยทำ ก็เลยทำไม่เป็น คราวต่อไปจะ ต่อเติม เรื่องนี้อีก รอ ซักพักนะครับ

สวัสดีค่ะมาหาข้อมูลค่ะ

• กลับมาถึงที่พักทำงานเมื่อคืนนี้ค่ะ
  • แต่เสียดายไปไม่ถึงหลวงพระบาง
  • เมื่อวานไปเที่ยวลาว แถวๆเวียงจันทน์นะคะ
  • ไปกับคณะ  กะว่าจะหาทางแบกเป้เดินทางไปหลวงพระบางสักครั้ง
  • เอารูปลงให้ชมบ้างนะคะ จะรอชมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องราวดีๆที่มีมาแบ่งปัน

ไปเที่ยวสนุกๆ ไม่เห็นเอารูปสาวเวียงจันทน์มาอวดเลยนะ

จะพยายาม ทยอย เอารูปลงให้ดูนะครับ

สำหรับเนื้อหา ก็จะทยอยเขียนเพิ่มนะครับ

เพราะ มือใหม่ หัด เขียนหน่ะครับ

ไปหลวงพระบางไม่เห็นมีของมาฝากเลย เอารูปมาลงด้วยซิคะ อยากเห็น

ครูอยากเห็นภาพถ่ายจังเลยครับ

เรืองวิทย์ นนทภา

แหม! เล่าเสียจนเห็นภาพเลยนิ.......อยากไปเที่ยวจัง