เก่งงานได้ทั้งง่ายและสนุก


คนเราใช้เวลาครึ่งหนึ่งของชีวิตอยู่กับการทำงาน ถ้าหาทำงานแล้วไม่มีความสุข ทั้งชีวิตก็คงไม่มีความสุขตามไปด้วย

   ได้อ่านสรุปหนังสือเรื่องเก่งงานได้ทั้งง่ายและสนุก ซึ่งคิดว่าทุกคนในวัยทำงานต้องประสบปัญหากับการทำงาน ไม่ว่าจะเรื่องของความเครียด ความเบื่อหน่าย ความท้อแท้  หนังสือเล่มนี้เป็นการสรุปเนื้อหาสาระในการปฏิบัติงานให้มีความสุข สนุก ไม่เบื่อหน่าย ได้อย่างไร  ดิฉันจึงขอนำมาฝากเพื่อน ๆ ชาว Gotoknow และผู้ที่สนใจทุกคนนะคะ

            เทคนิคการบริหารจัดการกับงานที่ยุ่งเหยิง ให้เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายโดยไม่ต้องฝืนใจ เป็นวิธีเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ทั้งการบริหารเวลา การสื่อสารกับคนรอบข้าง การจัดเก็บข้อมูล การวางแผน และการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สามารถทำงานสำเร็จลุล่วงด้วยผลงานที่ดี มีเวลาเหลือให้กับตัวเองและครอบครัวได้อย่างจริงจังและสมบูรณ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังเสนอวิธีการใช้กลยุทธ์กับการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมาย ช่วยให้สามารถหาโอกาสและสร้างความก้าวหน้าให้กับตัวเองได้ จึงเป็นประโยชน์ทั้งในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว  จึงขอสรุปสาระดังนี้

             # เพิ่มเวลาของตนเองและลดเวลาของคนอื่นลง ปฏิบัติงานโดยคิดด้วยตัวของตัวเอง เพิ่มเวลาของตนเองให้มากขึ้น เพียงแต่เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน ก็สามารถที่จะเปลี่ยนเวลาของคนอื่นให้เป็นเวลาของตัวเองได้

             # ใช้เวลาของวันนี้เตรียมการสำหรับงานในวันพรุ่งนี้ ทำตัวให้มีเวลาว่างสัก 5%  สำหรับเรียมการเพื่อวันพรุ่งนี้ จะทำให้สามารถบรรลุผลงานในวันนี้ได้อย่างราบรื่น ทำให้มีเวลาว่างใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นได้อีก

             # แทนที่จะรอให้ถูกตามงาน ต้องส่งมอบงานก่อนเวลา กำหนดเวลาส่งมอบงานของตัวเองให้เร็วกว่าเวลาส่งมอบงานจริง แล้วเคลียร์งานให้เรียบร้อย

             # เทคนิคการใช้เวลาในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ ต้องแบ่งเวลา 1 วันเป็น 3 ส่วน แล้วผ่อนหนักผ่อนเบาในการทำงานแต่ละวัน

                 ช่วงเช้า เหมาะที่จะใช้ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสติปัญญา เช่น คิดหาไอเดียใหม่ ๆ ทบทวนวิธีการทำงานที่ทำอยู่ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะมากกับงานที่ต้องใช้สัญชาติญาณหรืองานที่ต้องมีการวางแผน

                 ช่างกลางวัน  เป็นช่วงเวลาที่ควรจะตั้งใจใช้เวลาที่มากเพียงพอเพื่อทำงานอะไรสักอย่างให้เสร็จสิ้นไป เพราะความสามารถในการพิจารณาตัดสินและความฉับไวในการคิด จะลดน้อยลงไปตามเวลาที่ผ่านไป ช่วงกลางวันจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะทำงานที่มีวิธีการกำหนดไว้แล้ว

                 ช่วงเย็น เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับส่วนตัวของแต่ละคนที่สามารถกำหนดวิธีการใช้เวลาได้ด้วยเจตนารมณ์ของตนเอง ช่วงเย็นนั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งที่เราสามารถใช้ปรับสภาวะจิตใจของเราในแต่ละวันได้

* ยังมีต่อนะคะสำหรับเทคนิคดี ๆ ในการทำงาน ติดตามในบล๊อกหน้าค่ะ"

หมายเลขบันทึก: 236473เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2009 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้แนวคิด ดี ดี เพิ่มขึ้นเยอะเลย

ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท