( 2 )ทุกข์ของคนอยู่บ้านจัดสรร


ถนนภายในบ้านจัดสรรเป็นของใคร

 

       ปัจจุบันคนทั่วไปนิยมไปซื้อบ้านในหมู่บ้านจัดสรร เพราะสะดวกสบาย สามารถเลือกรูปทรงบ้านได้ตามที่ชอบ ประกอบกับมีสาธารณูปโภคครบครัน ไม่ต้องไปจ้างช่างมาทำให้เสียเงิน เสียเวลา  และเสียสมองกับการไปทะเลาะกับช่าง

      นอกจากนี้ถนนหนทางในหมู่บ้านจัดสรรก็กว้างขวางสะอาด มียามดูแล มีสวนอาหาร มีมินิมาร์ท และสระว่ายน้ำพร้อมสรรพ บางแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร เปรียบเหมือนกับเมืองในฝัน หรือสวรรค์บนดิน  แต่อย่างไรก็ตาม ... บนโลกใบนี้ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหน ก็ไม่เคยไร้คนเห็นแก่ตัว ... เหมือนกรณีนี้

      คุณสุดสวยได้ไปซื้อบ้าน ที่... หมู่บ้านมหาสุขสันต์นิเวศ .. ผู้จัดสรรได้ทำถนนภายในหมู่บ้าน เพื่อเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับผู้อยู้ในหมู่บ้านจัดสรร ได้รับความสะดวกในการสัญจรไป - มา  วันดีคืนร้ายผู้จัดสรรเกิดความโลภ ได้ทำประตูรั้วเหล็กรุกล้ำเข้ามาในพื้นถนน ทำให้คุณสุดสวย กับเพื่อน ๆ ในหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน เดินทางเข้าหมู่บ้านไป-มา ไม่สะดวกไปตาม ๆ กัน  คุณสุดสวยอยากจะทำให้ผู้จัดสรร ให้ได้รับความแสบทรวงเสียบ้างจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างไร ?

       กรณีดังกล่าว คงจะเป็นเช่นดังที่พระท่านว่า ...ชีวิตไม่พอกับตัณหา การเวลาไม่พอกับความต้องการ..

       หากคุณสุดสวย อยากจะอยู่อย่างสุขสันต์ ไม่อยากหมดสวย ก็ควรจะหันหน้าเข้าหากันกับเจ้าของบ้านจัดสรร มาพูดจาภาษาดอกไม้กันก่อน ด้วยสันติวิธี ไม่ต้องมีการปาไข่เข้าใส่กัน ถ้ายังคุยภาษาคนยังไม่ได้เรื่อ ก็ควรจะไปหาคณะกรรมการชุมชน เพื่อหาทางไกล่เกลี่ยประนีประนมกันก่อน ซึ่งเป็นองค์กรของชุมชน

     เมื่อไปหาคณะกรรมการชุมชนก็ยังไม่ได้เรื่อง ก็ควรไปปรึกษาที่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน(สคช.)ประจำจังหวัด สามารถช่วยเหลือท่านได้  ซึ่งมีอยู่ทุกจังหวัด โดยจะเชิญคู่กรณีมาไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันก่อน เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีกันของคนหมู่บ้านจัดสรร

      ถ้าผู้จัดสรรยังดื้อดึง ยังโลภไม่หาย ไม่อยากสบายตอนแก่ ไม่ยอมเหลียวแลมาพูดจากันอย่างสันติวิธี เห็นจะทำให้แสบทรวงเสียบ้าง เพราะถนนที่ผู้จัดสรรทำขึ้นเพื่อให้ผู้คนในหมู่บ้านจัดสรร สัญจรไป - มา เชื่อมติดต่อกับถนนสาธารณะ ย่อมถือได้ว่าเป็นสาธารณูปโภค จึงตกอยู่ในภาระจำยอมเพื่อประโยชน์แก่ที่ดินจัดสรรทุกแปลง

         อันผู้ใดมาทำกำแพงหรือประตูรั้วรุกล้ำ เข้ามาในพื้นถนนซึ่งเป็นภาระจำยอมแก่ที่ดินจัดสรรดังกล่าว ย่อมเป็นการกระทำละเมิดต่อผู้อยู่อาศัย

          คุณสุดสวย และเพื่อน ๆ ต้องร่วมกันประท้วงโดยนิติวิธี ด้วยการไปยืนฟ้องต่อศาล ขอให้ศาลรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างได้ เพื่อประโยชน์และความมหาสุขสันต์ของชาวบ้านจัดสรรทุกคน

          ให้สมกับคำพูดที่ว่า " คอกมีไว้ควบคุมวัว-ควาย  กฎหมายมีไว้ควบคุมคน "..!!!

     

คำสำคัญ (Tags): #ทางภาระจำยอม
หมายเลขบันทึก: 234863เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • ในช่วงนี้ การซื้อการขาย การสร้างบ้านจัดสรรเสี่ยงค่ะ
  • คนเห็นแก่ตัวมีอยู่ดาดดื่น (สงสารเด็กที่ซึมซับแบบอย่างไม่ดี)
  • การเจรจาคือสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้าไม่ได้ผลคงต้องพึ่งกฎหมาย 
  • ขอให้มีความสุขนะคะ
  • ขอบคุณครับอาจารย์ lovefull
  • ยามมีปัญหาทางกฎหมาย การฟ้องควรจะเป็นวิธีสุดท้าย
  • การอยู่ร่วมกันอย่างปรกติสุขคือเจตนารมณ์ของกฎหมาย
  • ขอให้มีความสุขครับ

" คอกมีไว้ควบคุมวัว-ควาย  กฎหมายมีไว้ควบคุมคน "..!!!

โอ้โห ขอบันทึกและนำไปใช้บ้างนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท