เดือน มี.ค.52 โค้งสุดท้ายออกนอกระบบไม่มีประเมิน


       เดือน มี.ค.2552 เป็นเวลาที่ข้าราชการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะต้องตัดสินใจว่าจะออกเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย

ในเงื่อนไขที่ไม่ต้องมีการประเมินความรู้ ความสามารถ และหลายสิ่งหลายอย่างที่ข้าราชการ มช.อยากจะรู้ก็ชัดเจนแล้ว เช่น

       1.เป็นข้าราชการ 9 ปี 6 เดือนขึ้นไป ออกเป็นพนักงาน ไม่รับเงินบำนาญ ต่อกองทุน กบข มีสิทธิเหมือนข้าราชการบำนาญทุกประการ  ผลดีที่ได้รับเมื่อไปรับเงินบำนาญตอนเกษียณจะได้มากกว่าเนื่องจากมีข้อกำหนดไว้ว่า หากพนักงานมหาวิทยาลัยได้รับการขึ้นค่าจ้างประจำปี จะมีการเพิ่มเงินบำนาญที่ผู้นั้นจะได้รับแต่เจ้าตัวไม่รับอีก 1ขั้นครึ่งด้วย และจะไม่มีเพดานตันของเงินเดือนด้วย และเมื่อพนักงานผู้นั้นอายุ60ปี ก็จะได้รับเงินบำนาญโดยคำนวณจากเงินบำนาญ60เดือนสุดท้าย คูณด้วย(อายุราชการ+อายุพนักงาน)หารด้วย50 จึงทำให้เงินบำนาญที่ได้รับมากขึ้น โดยที่เราไม่ต้องลงทุนด้วยเงินของเราเลย

      2.เมื่อเป็นพนักงานแล้วอายุ 60 ปี จะได้รับเงินผลประโยชน์จากกองทุน กบข.อย่างเต็มที่ และกรมบัญชีกลางได้ตอบมายังประธานสภาพนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วว่ารัฐบาลจะนำเงินเข้าสมทบให้กับเราอีก5%เหมือนกับตอนที่เราเป็นข้าราชการอยู่(ตัวเราเองต้องจ่ายเงิน3%) ผลดีที่ได้รับก็คือเรายังได้รับเงินสมทบจากรัฐบาล5%ตลอดอายุการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย จึงเป็นผลให้เราได้รับเงินผลประโยชน์จากกองทุน กบข.เป็นจำนวนมากกว่าที่เราจะรับเมื่อไม่ต่อ กบข. (ตอนนี้เศรษฐกิจกำลังขาลง)

     3.สิ่งที่ค้างอยู่ที่เราอยากทราบก็คือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะให้ค่าตอบแทนกรณีออกเป็นพนักงานเท่าไหร่(1.3 หรือ1.4) ถ้าทราบโดยเร็วการตัดสินใจออกนอกระบบเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยก็คงจะตัดสินใจง่ายขึ้นครับ

   

หมายเลขบันทึก: 234637เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอาจาย์ ระบบข้าราชการเราเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทำให้ตามไม่ค่อยทันโดยเฉพาะของพลเรือน ขอบคุณครับ

 สวัสดีครับคุณหนุ่ม กร~natadee

      ตอนเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่คิดว่าคงมีอะไรใหม่ๆ และดีขึ้นครับ

            ขอบคุณครับที่มาทักทายและแสดงความคิดเห็น

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท