เขียนโปรแกรมแบบ GUI ด้วย Python + Glade


ปกติผมเขียน GUI โปรแกรมบน .NET แต่พอมาเขียนโปรแกรมบน Linux ต้องบังคับตัวเองให้เขียน C# บน Mono ซึ่งก้อไม่ได้ต่างจาก C# สักเท่าไร แต่ Widget มันเป็น gtk นี่ล่ะสิ เขียน Mono gtk ก้อเล่นเอามึนไปเหมือนกัน อีกอย่าง IDE เจ๋งๆ อย่าง Microsoft Vistual Studio ไม่มีใน Linux หวังพึ่ง Mono Dev ไม่ค่อยจะได้เท่าไร อ้อผมเคยเขียน Kylix มาพักนึงแต่ก้อตายสนิท ก้อเลยลองหาภาษาที่ศึกษาได้เร็วๆ และไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มมากมายก้อสามารถเอาโปรแกรมไป run ได้เลย ทำให้ได้มาจับ python ดูบ้าง ศึกษา python พื้นฐาน จาก codenone ไปพลางๆ แล้วก้อมาหัดเขียน PyGtk ต่อโดยออกแบบ GUI โดยใช้ Glade ซึ่งทำให้เรา ออกแบบหน้าจอโปรแกรมได้เร็วดี และเอา Python เรียกใช้ GUI จาก glade ได้เลย โดยใช้ PyGtk นี่แหละครับ เมื่อวันก่อนเจอ Video ใน Google เห็นว่าเข้าท่าดีเอามาแปะได้ได้ศึกษากัน

** ผมไม่ได้เป็นแฟน Python นะครับ แต่หาทางเขียนโปรแกรมแบบ GUI บน Linux ไม่ได้สักที สงสัย Python + PyGtk + Glade คงเป็นทางรอดของผมล่ะ เอาไว้ให้ผมศึกษามากกว่านี้ก่อนแล้วจะมาทะยอยเล่าให้ฟังอีกทีว่าเขียน GUI Application บน Linux แบบง่ายๆ ทำกันยังไง ตอนนี้ก้อดู Google Video ข้างบนไปพลางๆ ก่อนละกันครับ :)

*** เอกสาร ลิงค์ และไฟล์ Video เพิ่มเติมจาก HastsLUG

คำสำคัญ (Tags): #gui#glade#pygtk#python
หมายเลขบันทึก: 234504เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2009 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท