คุณพ่อขา คุณแม่ขา วันนี้มีความสุขไหมคะ...?


 

ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ยังเป็นเด็ก เราเคยวาดหวังไว้ว่า เราจะต้องเรียนให้เก่ง ต้องเรียนให้ได้ที่หนึ่ง ต้องสอบเอนทรานซ์ให้ได้ วาดฝันไว้ว่าเราต้องเป็นคุณหมอ เป็นนายทหาร เป็นนายตำรวจ เป็นครู เป็นอาจารย์ เพื่อมีงาน มีเงิน มีครอบครัว แล้ววันนี้ถ้า “เด็ก ๆ คือลูก ๆ ของเรานั้นถามว่าคุณพ่อขา คุณแม่ขา สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่วาดฝันและตั้งเป้าหมายไว้ วันนี้ที่ได้มา คุณพ่อขา คุณแม่ขา วันนี้มีความสุขไหมคะ...?

เราวาดฝัน ตั้งความหวังไว้เสมอว่า ที่เราต้องตั้งใจเรียน ลำบาก ตรากตรำ อ่านหนังสือ ขวนขวาย กระเสือก กระสน ให้ได้มาซึ่งงาน ทรัพย์สิน อาชีพที่ดี ๆ นั้นก็เพื่อจะได้ผลตอบแทนมาคือ “ความสุข...”

วันนี้พ่อและแม่หลาย ๆ ท่านได้มาแล้วซึ่งอาชีพ คุณหมอ นายตำรวจ นายทหาร เป็นครู เป็นอาจารย์ เป็นด๊อกเตอร์ เป็นศาสตราจารย์ เป็นผู้จัดการ เป็นเจ้าของบริษัท เป็นนักธุรกิจใหญ่ มียศ มีเกียรติ มีชื่อเสียง คุณพ่อขา คุณแม่ขา สิ่งที่คุณพ่อ คุณแม่ ได้มานั้นคือความสุขใช่ไหมคะ...?

นับแต่วันเด็ก วัยรุ่น จนถึงวัยผู้ใหญ่ หนึ่งรอบชีวิตก่อนที่จะตายนี้ เราผู้ซึ่งเคยเป็นเด็กหากย้อนกลับไปนึกถึงความฝัน ความพยายามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ผู้ใหญ่ในวันนี้ควรจะบอกใคร ๆ โดยเฉพาะลูก ๆ ไว้ว่า “ฉันมีความสุข (หรือไม่)”

ความพยายาม อุตสาหะ วิริยะ ที่จะได้มาซึ่งอาชีพ งาน เงิน ภรรยา สามี ทรัพย์สิน ลาภ ยศ สรรเสริญ ที่เคยฝันไว้ นั้นคือ “ความสุข” (หรือไม่...)

คำตอบนี้เด็ก ๆ หลายคนนั้นต้องการคำตอบ เพราะอีกสิบปี ยี่สิบปีข้างหน้า เขาทั้งหลายก็จะต้องตรากตรำ ทำตามอย่างที่พ่อ ที่แม่ได้ขีด ได้เขียน เป็นแนว เป็นเส้น เป็นทางให้เขาเดิน และวาดฝันว่า ถ้าเขาได้สิ่งเหล่านี้คือ ลาภ ยศ สรรเสริญ แล้วลูก ๆ คือเด็ก ๆ ในวันนี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุข

แต่เราเอง ที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว น่าจะนำประสบการณ์ดี มอบเป็นสิ่งที่ดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ ว่า ความสุขของเรานั้นคืออะไร...? ได้ผลคุ้มค่ากับความเหน็ดเหนื่อยที่ได้ตรากตรำมานั้นหรือไม่...?

ตอบคำถามเพื่อมอบประสบการณ์อันล้ำค่านี้ให้กับลูก ๆ ให้กับเด็ก ๆ ในวันเด็ก
สิ่งเหล่านี้เป็นของขวัญที่ล้ำค่า ซึ่งผลตอบแทนที่จะได้กลับมาก็คือ ลูก ๆ หลาน ๆ ของเราจะมีความสุข (ที่แท้จริง...)


หมายเลขบันทึก: 234432เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนไขว่คว้าหาความสุข แต่เดินหาความสุขคนละเส้นทาง บางคนโชคดีค้นหาได้เร็ว บางคนหลงทาง บางคนค้นหาทั้งชีวิตไม่รู้ว่าความสุขคืออะไร?

ความสุขคือทุกข์น้อย   บางเบา
สุขยิ่งคือทุกข์เยา       เหลื่อมย้อน
ความเย็นนั่นหมายเอา  ร้อนผ่อน ลงนา
เย็นยิ่งคือหย่อนร้อน    ทุกข์ร้อนสุขเย็น.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท