นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

แบบผู้นำ


                   จากการศึกษาพฤติกรรมการปฏิบัติงานของผู้นำของการศึกษาต่างๆ ให้ผลคล้ายคลึงกันว่า พฤติกรรมพื้นฐานการปฏิบัติงานของผู้นำในการบริหารองค์การนั้นมีอยู่ 2 แบบใหญ่ ๆ คือ

·         พฤติกรรมที่มุ่งเน้นงานเป็นสำคัญ

·         พฤติกรรมที่มุ่งเน้นที่คนปฏิบัติงานเป็นสำคัญ

                    นอกจากการศึกษาแบบผู้นำจากพฤติกรรมการปฏิบัติงานทั่ว ๆ ไปแล้ว ยังมีการศึกษาแบบผู้นำที่มีประสิทธิภาพจากลักษณะการตัดสินใจของผู้นำ ซึ่งลักษณะการตัดสินใจสามารถแยกผู้นำออกได้อย่างน้อย 4 แบบ คือ
         (1) ผู้นำที่ตัดสินใจแบบเผด็จการ (Autocratic Decision) คือ การตัดสินใจโดยผู้นำเพียงคนเดียว ไม่มีอิทธิพลของใครต่อการตัดสินใจเลย
         (2) การตัดสินแบบปรึกษา (Consultation Decision) คือการตัดสินใจที่ผู้นำจะขอคำปรึกษาหาข้อมูลต่างๆ จากผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นรายบุคคล จำนวนไม่มากนัก แล้วอาจนำมาพิจารณาหรือไม่พิจารณาก่อนตัดสินใจด้วยตนเอง จัดเป็นการตัดสินใจที่เริ่มมีอิทธิพลจากข้อเสนอแนะหรือความคิดของบุคคลอื่น
         (3)การตัดสินใจแบบร่วมตัดสินใจ (Joint Decision) เป็นการตัดสินใจที่ผู้นำจะประชุมผู้ใต้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง แล้วร่วมกันตัดสินใจ การตัดสินใจนี้มีอิทธิพลของผู้ใต้บังคับบัญชามากขึ้น เพราะผู้นำเป็นเพียงแต่สมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มที่จะร่วมทำการตัดสินใจเท่านั้น
          (4) การตัดสินใจแบบมอบหมาย (Delegation Decision) คือการที่ผู้นำมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องไปทำการตัดสินใจภายใต้ขอบเขตที่เป็นไปได้ แล้วนำผลการตัดสินใจมาให้เป็นการตัดสินใจที่มีอิทธิพลของบุคคลอื่นสูงที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 231711เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นบทความที่ดีมากค่ะ ได้ความรู้เกี่ยวกับผู้นำมากทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท