มุมมองของคน


ความทุกข์เปรียบเสมือนประตูถ้าเราข้ามผ่านมันมาได้เราจะพบความสุข

      ความคิดและมุมมองของคนเรานั้นแตกต่าง ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าคนอื่นเขาคิดกันยังไงแต่โดยตัวข้าพเจ้าแล้วในแต่ละเรื่องที่เราได้พบเจอมันช่างแตกต่างกันนัก ในแต่ละคน ข้าพเจ้ากำลังจะบอกว่าในชีวิตของคนเรานั้นมีอยู่ไม่กี่อย่างหรอกเวลาเราคิดและใช้ชีวิต และก็ทุกข์กับเรื่องไม่กี่เรื่องที่เป็นปัจจัยในปัจจุบัน ตามความต่างของวัยในแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน  ครอบครัว ความรัก มักจะมีทั้งความทุกข์และความสุขที่แฝงเข้ามา ข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งในนั้นเหมือนกัน

       ที่ผ่านมามีเพื่อนหรือคนรอบข้างของข้าพเจ้ามาปรึกษาและปรึบทุกข์มากมายซึ่งข้าพเจ้าก็รับฟังและให้ความคิดเห็นไปบ้างตามสมควรซึ่งอย่างน้อยแม้เราจะช่วยอะไรเขาไม่ได้แต่อย่างน้อยก็ไม่รับฟังและมีคนที่พูดคุยดีกว่าไม่มีใครเลยซักคน ที่อยากจะฟัง  

       ความทุกข์เสมือนปราการณ์ด้านสำคัญของชีวิตที่เราทุกคนต้องข้ามผ่านมันไม่ว่าจะมากน้อยซักแค่ไหนความทุกข์เปรียบเสมือนประตูที่เราข้ามผ่านมันมาเราจะได้พบกับความสุขคือตัวของเราเอง ข้าพเจ้าเคยได้ยินรุ่นพี่ที่เรียนปริญญาโทกับข้าพเจ้าคนหนึ่งบอกไว้ว่า "ความสุขจะมาพร้อมกับความทุกข์" ประโยดคนี้ติดอยู่ในใจข้าพเจ้าเสมอ เพราะมันเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะเรื่อง"ความรัก" ที่เป็นเรื่องความรักก็เพราะ ความรัก เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และ บางครั้งก็ยากเกินกว่าที่เราจะเข้าใจมันได้ แม้ตัวเราจะมีความรักแล้วก็ตาม

       หลายคนสุขจากความรักและก็ทุกข์เพราะความรักมันจึงทำให้ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับรุ่นพี่คนนั้นแล้วที่สำคัญข้าพเจ้าคิดว่าหลายคนก็คงคิดเหมือนกับข้าพเจ้า ความสุขมักจากไปอย่างรวดเร็วแล้วก็จะมีความทุกข์เข้ามาแทนที่ ทั้งหลายทั้งปวงที่ข้าพเจ้าได้เอ่ยมาทั้งหมดเพียงเพราะว่าข้าพเจ้าอยากเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆน้องๆ และคนอีกหลายๆคน ที่เป็นทุกข์ใจ หรือหมดกำลังแรงใจ ในทุกเรื่อง ถ้ามีความรู้สึกแบบนี้เกิดขึ้นในหัวใจ ขอให้มองไปรอบๆตัวท่าน จะเห็นว่า อาจมีใครบางคนที่ทุกข์ใจมากกว่าท่านอีกมากนัก และข้าพเจ้าก็จะขอเป็นกำลังใจแรงใจให้กับทุกคนด้วย.. 

      ขอพูดถึงตัวเองก่อนข้าพเจ้าเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีความสุขและความทุกข์มามากมายนัก กว่าข้าพเจ้าจะผ่านมันมาได้ก็สาหัสไม่น้อย ใช้เวลา และกำลังใจ มีเพื่อนข้าพเจ้าบางคนบอกว่าข้าพเจ้าเป็นตัวคลายความเศร้า ความทุกข์ อาจเป็นเพราะว่าข้าพเจ้าจบจิตวิทยา แต่ข้าพเจ้าไม่คิดเช่นนั้น ที่มีเพื่อนมาพูดคุยเรื่องปัญหา ส่วนตัวกับข้าพเจ้า คิดแค่ว่า เพื่อนให้ความไว้วางใจและอยากได้ใครซักคน เพื่อให้พวกเขาได้คิดอย่างมีเหตุผล หรือข้อคิดที่เป็นตัวพวกเขาเอง ข้าพเจ้าจะบอกความจริงว่า ในการแก้ปัญหาให้คนอื่นหรือพอจะทำได้นั้น  มันทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขที่ได้เห็นคนเหล่านั้นมีความสุข หรือคลายความเศร้าหมองได้ แต่พอถึงบางครั้งที่ข้าพเจ้าเจอเรื่องบางอย่างเข้ากับตัวเองมันช่างยากเย็นนักที่จะแก้มันทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจคำว่า คิดด้วยตัวเอง ทำด้วยตัวเอง และ ตัดสินใจด้วยตัวเองมากขึ้น เหมือนกับที่ข้าพเจ้าได้บอกกับคนอื่นๆเสมอ ว่าเรื่องทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวเองเป็นผู้ตัดสินทั้งสิ้น เปรียบเสมือนกับเศษผงที่อยู่บนอากาศที่ลอยมาเข้าตาคน ถ้าผงเข้าตาคนอื่นเราจะช่วยเขาเขี่ยเศษผงออกจากตาคนอื่นได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ผงเข้าตาตัวเองนั้น มันยากนักที่จะเอามันออก แม้ว่าเราจะมีกระจกเพียงแค่มองสะท้อนมันก็ตาม ถึงแม้จะเอาเศษผงออกจากตาได้ก็ใช้เวลาพอสมควรอยู่ หรือเอาเศษผงออกมาได้แล้วตาเราก็คงจะเป็นแผลหรืออักเสบไปอีกหลายวัน เหนือนเรื่องนิดเดียวแต่เจ็บไปอีกนาน

       ทั้งหมดนี้มันทำให้ข้าพเจ้าอยากจะเสนอเรื่องบางอย่างแก่ผู้ที่สนใจเพราะชีวิตคนทุกวันนี้ข้าพเจ้าว่ามีเรื่องมากมายหลากหลายให้คิด ให้จดจำ แข่งขัน ให้เครียด ให้เศร้า ให้ทุกข์มากไปหมดก็หวังว่าจะช่วยคนที่กำลังเศร้าใจให้หายได้ทางหนึ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 231385เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ความสุขความทุกข์อยู่กับเราตลอดเวลาแล้วแต่จะจัดสรรยังไงไม่ให้เข้ามาครอบคลุมจิตให้ฟุ้งซ่านแตกออกไปหลายมุมจนเกิดการดับทุกข์ดับสุขไม่ได้..อ่านแล้วดีจังเลยคะอีกแง่มุมหนึ่งของเหตุผล ทุกข์-สุข

* อ่านแล้วรู้สึกดีจัง *

ทุกข์-สุข ขึ้นอยู่กับใจเรา

เรื่องบางเรื่องอาจจะเล็กสำหรับคนอื่น

แต่เมื่อเกิดกับเรา ทำไม มันถึงเป็นปัญหายิ่งใหญ่ ร้ายแรง

บางเรื่อง กว่าจะผ่านพ้นไปได้ แทบปางตาย

หน้าคุ้นจังเลย ศิษย์เก่า มร.พิบูลใช่ไหม

อาจจะเคยเดินสวนกันนะจ๊ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท