ฺBook Review: The Craft of Research


ใจจริงผมยังคิดว่า ถ้าเกิดตอนเรียน ก่อนเริ่มทำรายงานจริงๆจังๆ หรือในวิชาระเบียบวิธีวิจัย ได้อ่านหนังสือเล่มนี้คงจะเป็นประโยชน์อย่างมาก
The Craft of Research เป็นหนังสือที่แนะนำเกี่ยวกับวิธีการทำวิจัย ทั้งสำหรับนิสิตนักศึกษา นักวิจัยอาชีพ หรือเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ต้องทำรายงานต่างๆ ผมได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการวิจัยมาพอสมควร แต่คิดว่าเล่มนี้มีความแตกต่าง และตอบคำถามได้ตรงจุดทีเดียว



เวลาเราเริ่ม ทำวิจัย ปัญหาแรกๆที่เรามักเจอคือ การหาหัวข้องานวิจัย และแปลงหัวข้อนั้นเป็นคำถามวิจัย ปัญหาต่อมาคือ เราจะทำประเด็นที่เราต้องการจะบอกให้ชัดเจนและเป็นที่ยอบรับจากผู้อ่านได้ อย่างไร และท้ายที่สุดคือ จริงๆแล้วเราควรจะเขียนงานวิจัยของเราอย่างไร

หนังสือ เล่มนี้ตอบคำถามข้างต้นได้อย่างเป็นระบบและใช้ได้จริง ใช้ภาษาที่อ่านง่าย เหมือนเราคุยกับอาจารย์ที่สนิท มีตัวอย่างที่เห็นภาพชัดเจนมาก ในบทแรกมีการพูดถึงวิธีใช้หนังสือเล่มนี้ ซึ่งทำให้หนังสือนั้นยืดหยุ่นเหมาะแก่การใช้ของคนแต่ละกลุ่มอย่างมา บางบทตอนท้ายจะมีเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ในการทำวิจัยและเขียนงานวิจัยอีก ด้วย

ผมคิดว่า หนังสือเล่มนี้เหมาะกับนักศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรี (จริงๆแล้วระดับมัธยมปลายก็น่าจะอ่านได้ ถ้าอ่านภาษาอังกฤษคล่องหน่อย) ขึ้นไป จนถึงระดับอาจารย์และนักวิจัยอาชีพ ใจจริงผมยังคิดว่า ถ้าเกิดตอนเรียน ก่อนเริ่มทำรายงานจริงๆจังๆ หรือในวิชาระเบียบวิธีวิจัย ได้อ่านหนังสือเล่มนี้คงจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

Reference info:
Booth, W.C., Colomb, G.G., Williams, J.M. (2003) "The Craft of Research". 2nd ed. London: The University of Chicago Press.
หมายเลขบันทึก: 231063เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2008 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ ภาษาอังกฤษล้วนๆเลยหรือค่ะ

แง้ๆจะอ่านรู้เรื่องไหมคะนิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท