ส้มโอ อ่างกะป่อง
นางสาว เรณู ส้มโอ อ่างกะป่อง หิริโอตัปปะ

♥♥...องค์ประกอบของรักแท้..♥♥.


ความรักที่แท้มีองค์ประกอบ 4 อย่าง ซึ่งเรียกว่าพรหมวิหาร 4 นั่นเอง

♥♥...องค์ประกอบของรักแท้..♥♥.

ความรักที่แท้มีองค์ประกอบ 4 อย่าง ซึ่งเรียกว่าพรหมวิหาร 4 นั่นเอง


เมตตา หมายถึง การมีไมตรี หรือความตั้งใจและความปรารถนา ที่จะให้ผู้อื่น เบิกบาน เป็นสุข ซึ่งเราจะต้องฝึกฝนและเฝ้าดูอย่างตั้งใจว่า อะไรที่ควรทำและไม่ควรทำ เพื่อให้ผู้อื่นมีความสุข


กรุณา หมายถึง ความตั้งใจและความปรารถนาที่จะให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ เศร้าเสียใจ น้อยลง แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องทนทุกข์ เพื่อช่วยขจัดทุกข์จากผู้อื่น เพราะถ้าเราเป็นทุกข์ มากเกินไป เราก็อาจย่ำแย่ จนไม่อาจช่วยเหลือผู้ใดได้


มุทิตา หมายถึง ความยินดีเบิกบาน ที่เจือไปด้วยความสงบและความพอเพียง เราชื่นบานเมื่อได้เห็นผู้อื่นมีความสุข ขณะเดียวกันตัวเราก็ชื่นบานไปกับความสุขของตนด้วย


อุเบกขา หมายถึง การไม่แบ่งแยก เราและคนที่รักนั้นไม่ใช่สิ่งที่แยกออก เป็นสองส่วน ความสุขของเขาก็คือความสุขของเรา ความทุกข์ของเขาก็คือความทุกข์ของเรา รวมถึงการไม่ยึดมั่นถือมั่น ปล่อยให้ตัวเราและคนที่รักยังคงมีอิสรภาพ


เราต้องนำพาความรักที่แท้นี้มาสู่ชีวิตตัวเอง รวมถึงชีวิตคนที่เรารักด้วย พระพุทธองค์ทรงแนะนำวิธีปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เพื่อช่วยให้เราฝึกฝนและเข้าถึงพรหมวิหาร 4 ซึ่งก็คือเมตตาภาวนา การพิจารณาถึงความรักและความกรุณาที่เรามีให้ตัวเองและผู้อื่น






ขอบคุณ Code ตกแต่งบล๊อกจากป้ามด และของตกแต่ง
จากบล๊อกคุณพลอยสีรุ้ง คุณเนยสีฟ้า และ น้องKungGuenterค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดชีวิต
หมายเลขบันทึก: 230351เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท