การจัดวางไมโครโฟนสำหรับเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น
แหล่งเสียงส่วนใหญ่ที่มีความถี่ต่ำมักกระจายออกรอบด้าน ยิ่งมีความถี่สูงขึ้นเสียงจะยิ่งถูกบีบให้ออกเป็นทิศทางมากขึ้น
1. เปียนโนใหญ่ (Grand Piano)
· สำหรับเพลงประเภทป๊อบ(POP) เพลงเต้นรำ(Dance) และเพลงแจ๊ส(JAZZ) ที่เล่นเคาะแรง ๆ หนัก ๆ ไมโครโฟนควรอยู่เหนือและชิดสายด้านเสียงสูง ส่วนฝาเปียนโนเปิดหรือยกออกเลย
· สำหรับการบรรเลงดนตรีประเภทเบา ๆ และบรรเลงร่วมกับวงหรือเครื่องดนตรีอื่น ๆ ซึ่งต้องการให้ได้เสียงค่อยหรือดังหรือถ้าเป็นเครื่องที่มีคุณภาพต่ำ ไมโครโฟนควรชะโงกหาสาย
· สำหรับการบรรเลงเดี่ยว ไมโครโฟนควรอยู่ทางปลายเปียนโนให้ห่างออกไป แต่ตัวเปียนโนควรตั้งอยู่บนพื้นแข็ง เพดานห้องสูง และมี Acoustic อย่างดี
- ควรลองฟังเสียงการบรรเลง เมื่อตั้งไมโครโฟนเข้าที่ตามคำแนะนำขั้นต้น แล้วเปรียบเทียบกับเสียงจากไมโครโฟนอีกตัวหนึ่งซึ่งลองตั้งให้ต่างจากที่แนะนำ เลือกใช้เสียงจากไมโครโฟนที่ให้เสียงดีกว่า
- ควรให้เสียงสูงเสียงต่ำอยู่ในระดับความใกล้-ไกลคล้ายกัน
- ในกรณีที่บรรเลงเดี่ยวประกอบการร้อง หรือเดี่ยวร่วมกับเครื่องดนตรีอื่น ควรจัดไมโครโฟนเหมือนการจัดสำหรับการบรรเลงดนตรีประเภทเบา ๆ และใช้ไม้สั้นเปิดค้ำฝาเปียนโน การผสมเสียงจะขึ้นอยู่กับการที่จะให้ความสำคัญแก่เสียงเปียนโนเพียงไร จะให้เป็นการบรรเลงประกอบ หรือบรรเลงคู่กันไป
-
2. เปียนโนเล็ก (Upright Piano) (ด้านหลังปิดด้วยผ้า)
วางไมโครโฟนทางข้างหลังด้านเสียงสูง ให้อยู่ในระดับต่ำลงมาสักครึ่งหนึ่งของเปียนโน ถ้าเปียนโนอยู่ใกล้ฝาหรือขนานกับฝาจะทำให้เกิดเสียงคล้ายกับถูกฝาล้อมปิด คล้ายอยู่ในกล่องควรเลื่อนให้ห่างออกมา
3. เปียนโนเล็ก (Upright Piano) (ด้านหลังปิดด้วยวัสดุแข็ง)
เปิดฝาเปียนโน แล้ววางไมโครโฟนให้หันลงมาทางด้านเสียงสูง
4. ไวโอลิน (Violin , Viola , Cello)
ไมโครโฟนควรอยู่ประมาณ 5 ฟุต เหนือเครื่องดนตรี หันลงตรงสาย
5. เบส (String Bass)
ไมโครโฟนควรอยู่ใกล้สายเหนือสะพานที่รับซอ
อีกแห่งที่น่าวางได้คือ ชี้เข้าทางรูรูป f
6. กลอง (Drums)
สำหรับกลองชุด โดยทั่วไปควรวางไมโครโฟนด้านกองเล็ก 1 ตัว ทางฉาบใหญ่ 1 ตัว ไมโครโฟน 2 ตัวที่ว่านี้ ตัวหนึ่งควรให้อยู่เหนือกลองชุดหันทำมุ่ง 45 องศา
เวลาตีกลองเล็ก บางทีเกิดเสียงกระแสลมกระทบไมโครโฟน บางครั้งผู้เล่นกลองเผลอยกไม้ตีกลองโดนไมโครโฟน
ฉะนั้น ควรฟังเสียงให้ดี ๆ และให้ผู้เล่นหมุนตัวซ้อมตีกลองให้เต็มที่ บางทีอาจต้องการไมโครโฟนอีกตัวหนึ่งสำหรับกลองใหญ่ กลองบองโก และเสียงร้อง
7. แตรทองเหลือง (Brass)
แกนตรงของเสียงแตรมักมีเสียงเพี้ยน ๆ ผู้เป่าแตรเดี่ยว ๆ ควรเป่าให้เสียงไปเฉียงกับไมโครโฟน และเคลื่อนเข้าใกล้ไมโครโฟนเมื่อต้องการเสียงเบา
8. แตรฝรั่งเศส (French Horn)
วางฉากข้างหลังผู้เป่า เพื่อให้ได้่เสียงสะท้อนที่ดี ไมโครโฟนหันเข้าหาฉาก แต่ให้ทางด้านตายหรือด้านบอดเสียงของไมโครโฟนหันเข้าหาแตร เพื่อลดเสียงต่าง ๆ ที่เกิดจากเครื่องกลไกของแตรให้น้อยลง
9. คลาริเนต หรือ ปี่ (Clarinet)
ไมโครโฟนอยู่เหนือปี่ ไม่ใช่อยู่ด้านหน้าปากกระบอกของปี่ พวก Oboe , Cor Anglais, Recorder ฯลฯ ก็วางเหมือนกัน
10. ฟลุ้ท หรือ ขลุ่ย (Flute)
อาจจัดไมโครโฟนให้อยู่ในลักษณะ
· หันลงหาและอยู่เหนือรูนิ้วขยับปิด-เปิด
· อยู่ข้างหน้าใกล้ปากผู้เล่น แต่ต้องระวังเสียงลมกระทบไมโครโฟน
11. กีตาร์ (Acoustic Guitar)
หันไมโครโฟนหักมุมลงหาช่องโหว่ของกีตาร์ ถ้าต้องการได้ยินเสียงนิ้วขยับ ก็เลื่อนไมโครโฟนไปทางด้านนิ้วจับขยับ
12. กีตาร์ไฟฟ้า (Amplified Guitar)
วางไมโครโฟนหน้าลำโพง ระวังเสียงหึ่ม เสียงฮัม เสียงเปรี้ย ๆ ที่อาจดังออกมาจากเครื่องขยายเสียง ถ้าสามารถทำได้ ควรใช้วิธีต่อสายตรง และอย่าลืมใช้หม้อแปลงอิสระ (Isolating Transformer) สำหรับเครื่องไฟฟ้าแต่ละเครื่อง
13. ระนาด
หันไมโครโฟนลงหาตรงกลางผืนระนาด ทำมุม 45 องศา ห่างออกไปราว 2-3 ฟุต
14. ฆ้องวง
หันไมโครโฟนให้ชี้ลงตรงกลางวง ทำมุม 45 องศา ห่างประมาณ 4 ฟุต
15. ซอต่าง ๆ
หันไมโครโฟนลงหาสายซอ ทำมุม 45 องศา ห่างประมาณ 2-3 ฟุต
16. จะเข้
หันไมโครโฟนลงตรงกลางเครื่อง ทำมุม 45 องศา ห่างออกไปประมาณ 3 ฟุต (สำหรับกระจับปี่ก็จัดเช่นเดียวกัน
17. ขิม
หักไมโครโฟนลง 45 องศา ให้ชี้ตรงเข้าหาสายขิม ห่างออกไปประมาณ 3 ฟุต
18. อังกะลุง
ใช้ไมโครโฟน 2 ตัว ที่จะ”มองเห็น”ทั้งวง หันเข้าหาวง หรือใช้ไมโครโฟนเพียวตัวเดียวก็ได้ อยู่สูงประมาณ 6 ฟุต ห่างจากวง 5 ฟุต สามารถ
”มองเห็น”อังกะลุงทั้งวง
19. เครื่องกำกับจังหวะ (กลอง ฉิ่ง ฉาบ ฆ้อง ฯลฯ )
หันไมโครโฟน ทำมุม 45 องศา อยู่ห่างเครื่องกำกับจังหวะแต่ละชนิดราว 2 ฟุต แต่ถ้าเครื่องกำกับจังหวะอยู่รวมกลุ่มกันอาจใช้ไมโครโฟนเพียงตัวเดียว ห่างออกมา 4-5 ฟุต อยู่สูงขึ้นไป3-4 ฟุต
20. วงดุริยางค์ วงดนตรี หรือคณะนักร้องประสานเสียงวงใหญ่
ใช้ไมโครโฟนที่รับเสียงได้มุมกว้าง (ประเภท Cardioid หรือ Ribbon) เพียงตัวเดียว อยู่ข้างหลังผู้อำนวยเพลง 10 ฟุต สูงเหนือศีรษะ 10 ฟุต บางครั้งอาจจำเป็นต้องใช้ไมโครโฟนเก็บเสียงมุมแคบเข้าช่วยตรงบางส่วนของวง
21. ผู้ฟัง (Audience)
ใช้ไมโครโฟน 2 ตัวอยู่ในกลุ่มผู้ฟัง เพื่อเก็บเสียงปรบมือ หรือเสียงร่วมร้องเพลง แต่ต้องหันด้าน”ตาย”ของไมโครโฟน ไปทางแหล่งเสียงอื่น เช่น ลำโพง เป็นต้น
หมายเหตุ
หลักต่าง ๆ ที่วางไว้นี้ เป็นเพียงแนวทางเพื่อช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้นเท่านั้น จริง ๆ แล้ว ผู้ผลิตรายการ ผู้ควบคุมเสียง จะต้องทดลองให้เล่นและฟังจนได้เสียงตามต้องการ
ยกตัวอย่าง การวางไมโครโฟนให้ชิดสายซอ สายกีตาร์ จะทำให้ได้ยินเสียงนิ้วขยับ แต่ถ้าวางห่างเกินไป เราจะไม่ได้ยินเสียงแยกชัดออกมาอย่างที่ต้องการ เราจำเป็นต้องผ่อนปรน ด้วยการเปลี่ยนที่วางไมโครโฟนลองวางตรงนั้น ตรงนี้ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้คุณภาพเสียง ที่พอจะใช้ได้ใกล้เคียงกับเสียงที่เราต้องการที่สุดแล้ว
ขอให้ทุกท่านโชคดี
สวัสดีครับ
หวัดดีค่ะ...
วันนี้...มาในแนวเครื่องดนตรีนะคะรุ่นพี่
สบายดีรึเปล่า...
สวัสดีครับครูโย่ง
ยินดีครับ...หากนำไปใช้ประโยชน์ได้
โชคดีครับผม
แวะมารับความรู้ค่ะ
สวัสดีครับรุ่นน้อง
เป็นเทคนิคในการจัดไมโครโฟนสำหรับการบันทึกเสียงดนตรีครับ
ขณะนี้สบายดีครับ แต่งานยุ่งหน่อยไปรับหน้าที่ใหม่...อิอิ...หอบเหมือนกับยิกแลนเชียวแหละน้องเอ๊ย...
โชคดีจ้า
สวัสดีครับศน.แอ้ด
ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ
โชคดีครับ