การช่วยเหลือผู้ป่วยระยะสุดท้ายด้วยวิถีพุทธ


กุศลจิต การทำสมาธิ จากไปอย่างสงบ

การช่วยเหลือผู้ป่วยระยะสุดท้ายและครอบครัวมีเป้าหมายให้ผู้ป่วยสุขสบายทั้งกายและใจ ยอมรับความเจ็บป่วยได้ และจากไปอย่างสงบ การปฏิบัติตามวิถีพุทธสามารถช่วยผู้ป่วยได้ โดยการช่วยให้ผู้ป่วยและครอบครัวทำจิตใจให้เป็นกุศล  บุคลากรเองก็ต้องมีกุศลจิตที่จะดูแลผู้ป่วย 

หอผู้ป่วย 5ก โรงพยาบาลศรีนครินทร์ซึ่งเป็นหอผู้ป่วยที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็งได้ทำโครงการสะสมบุญใช้เป็นกลยุทธ์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย  ดำเนินการร่วมกับศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ได้นิมนต์พระภิกษุจากศูนย์ร่วมสัมมนาและร่วมปฏิบัติการช่วยผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ให้มีกุศลจิต

กิจกรรมสะสมบุญเริ่มดำเนิการตั้งแต่ปีพ.ศ.2548 จนถึงปัจจุบัน มีกิจกรรมทุกวันศุกร์ เวลา 13.00-15.30 น. ประกอบด้วยการอารธนาศีล  การสวดมนต์  การสนทนาธรรม  การแผ่เมตตา การทำสมาธิเบื้องต้น การเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยที่เตียง ผลลัพธ์โครงการทำให้การให้คำปรึกษาของพยาบาลเกี่ยวกับการยอมรับความเจ็บป่วยและความวิตกกังวลทำได้ดีขึ้น ใช้เวลาน้อยลง ผู้ป่วยและครอบครัวเข้าในสัจธรรมของชีวิต การสวดมนต์และการทำสมาธิช่วยผู้ป่วยให้ทุกข์ทรมานทางใจลดลง

หมายเลขบันทึก: 229148เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กิจกรรมดีๆ

ร่วมแบ่งปันความรู้สึกกับทุกๆ คน

 

 

ร่วมชื่นชมค่ะ

มียาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งครับ ใครสนใจอยากทดลองรับยา ติดต่อ 0897013670

หมอโบราณ

เผาพันธุ์มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่บนโลกมนุษย์ ในประวัติศาศตร์ก่อน 2000 ปี เค้าดำรงชีวิตอยู่บนโลกได้อย่างไร ใช้อะไรเป็นสิ่งดำรงชีวิต ใช้อะไรเป็นยารักษาโรค ช่วยกันค้นหานะครับ แล้วจะเจอสิ่งที่บรรพบุรุษคิดค้นคว้าไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท