ผู้เฒ่า....คือเบ้าของชีวิต


ผู้เฒ่าคือรอยเก่าของชีวิต

      ทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางไปคารวะผู้เฒ่าหรือผู้สูงอายุที่บ้านนอก ทำให้เราได้แนวคิดหลายอย่าง เพื่อนำมาเป็นแบบแผนการดำเนินชีวิตของเรา

      คุณยายพา เป็นยายทวดคนหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสไปคารวะและขอพรทุกครั้ง ปีนี้อายุจะย่างเข้า 90 ปี แล้ว ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี ทุกทีมีของไปฝากจะอวยพรให้ลูกหลานอยูดีมีแฮง มีสุขภาพแข็งแรง ให้ทำตนเป็นคนดี เป็นที่พึ่งของคนทั่วไป และญาติพี่น้อง

      ในการดำรงชีวิตของคุณยายพามีหลายอย่างที่ควรค่าแก่การนำมาปรับใช้ในการดำนินชีวิตในปัจจุบัน ลูกหลานควรจะนำไปเป็นแบบอย่างดังนี้

       1.ตื่นนอนแต่เช้า ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันจะตื่นนอนแต่เช้าปลุกลูกหลานให้ตื่นและจัดหุงหาอาหารเพื่อทำบุญตักบาตรแต่เช้า

       2.ทานข้าวที่บ้าน คุณยายนิยมจะทำกับข้าวทานเองหรือไม่ก็จะให้ลูกหลานทำอาหารให้ทาน จะไม่ยอมทานอาหารที่ซื้อมาจากตลาด นาน ๆ ทีถึงจะทานบ้าง อาหารส่วนมากจะเป็นอาหารพื้นบ้าน โดยเฉพาะจำพวกปลาและน้ำพริก ต้มผักจะชอบเป็นพิเศษ ส่วนอาหารประเภทเนื้อคุณยายไม่นิยมทาน

       3.ชอบทำงานที่ทุ่งนา คุณยายชอบที่จะไปเดินเล่นและดูแลข้าวกล้าตามท้องนา และนอกจากหมดฤดูเก็บเกี่ยวแล้วจะนำไก่เป็ดไปเลี้ยงตามทุ่ง แต่ช่วงนี้อายุมากแล้วจะอยู่พักที่บ้าน และบ้านที่คุณยายพักก็ติดกับทุ่งนาอยู่แล้ว ทำให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์ตลอดวัน

       4.ชอบคบหากัลยาณมิตร คุณยายไม่ชอบลูกหลานที่ดื่มเหล้าเมายา ลูกหลานเกเรจะไม่ยอมให้มาใกล้ และลูกหลานที่รู้ดีจะไม่ยอมมาหา เพราะมาทุกครั้งคุณยายจะบ่นและให้พรทางไม่เจริญตลอด คุณยายไม่ดื่มของมึนเมา แต่ยังติดเคี้ยวหมากอยู่ ซึ่งลูกหลานพยายามให้ลดลงบ้าง คุณยายก็พยายามเหมือนกัน บุตรหลานของคุณยายส่วนมากจะทำงานเป็นข้าราชการครู บางคนเป็นผู้อำนวย อาจารยืใหญ่ ศึกษานิเทศก์ ส่วนลูกหลานที่ไม่ได้ทำงานราชการก้จะเป็น อบต.ผู้ใหญ่บ้าน และนายกองค์การบริหารท้องถิ่นเป้นส่วนมาก จะมีหลักฐานบ้านช่อง มีชื่อเสียงกัน ซึ่งคนในตำบลนั้นจะรูจักตระกูลนี้ดี

       5.ชีวิตชอบเข้าวัด คุณยายเป็นคนชอบทำบุญ ทุกเช้าจะทำบุญตักบาตรที่หน้าบ้านเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงเข้าพรรษาจะไม่ให้ขาดตลอดพรษา และมีงานบุญที่ใดลูกหลานจะต้องมาเชิญไปร่วมงานเสมอ ๆ

        6.ประหยัดและเรียบง่าย คุณยายเป็นคนที่ประหยัด เงินทองที่ลูกหลานมอบให้จะเก็บไว้เป้นอย่างดี และจะใช้ไปในการทำบุญเสียส่วนใหญ่นอกนั้นก็ให้หลาน เหลนที่มาเยี่ยม ลูกหลานคนใดชอบแต่งตัว ฟุ้มเฟือย คุณยายจะดุทุกครั้ง ให้รู้จักประหยัด มัธยัสถ์ รู้คุณค่าของเงินทองให้ทำตนเป็นแบบอย่างของลูก ๆ บางคนเป็น ผอ.แล้ว หากคุณยายเห็นทำตัวไม่ดี คุณยายจะดุว่ากล่าวมากเป็นพิเศษ

       คุณยายพูดเสมอ ๆ ว่า การทำความดีนั้น ไม่ใช่จะเป็นความดีขอคนทำเท่านั้น แต่คุณความดีจะปกแผ่ไปถึงลูกหลานและครอบครัวด้วย ครอบครัวใดประกอบกรรมทำแต่ความดี ครอบครัวนั้นก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองตลอดชั่วอายุคน ตามบ้านนอกเรา หากสังเกตุดี ๆ บ้านใดที่พ่อแม่ชอบทำบุญสุนทาน เข้าวัดเข้าวาเป็นประจำลูกหลานของบ้านหลังนั้นจะมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตทุกคน เหมือนดังผู้รู้ท่านกล่าวว่า

                           อันความดีที่ทำไว้กับใครนั้น  ไม่มีวันเสื่อมหายไปภายหน้า

                          กายอาจเลือนลับหายจากสายตา  แต่ความดีไม่เคยลับหายจากสายใจ 

     

หมายเลขบันทึก: 229146เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท