หนุ่มสาวอเมริกัน สุขภาพจิตดีจริงหรือ


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า ข่าวเรื่องเด็กนักเรียนถือปืนไปยิงเพื่อนๆ และอาจจะรวมครูด้วยพบบ่อยในสังคมอเมริกัน เร็วๆ นี้มีการสำรวจสุขภาพจิตหนุ่มสาวอเมริกันอายุ 19-25 ปีมากกว่า 5,000 คน 

ผลการศึกษาพบว่า หนุ่มสาวอเมริกันครึ่งหนึ่งป่วยด้วยโรคทางใจ ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่ง (ของคนที่ป่วย) หาทางรักษา ที่เหลือหันไปหาเหล้ายาหรือไม่ก็ "ทนๆ กันไป"

...

ภาพจากวิกิพีเดีย > [ Click ]

...

ภาพจากวิกิพีเดีย > [ Click ]

...

ผลการสำรวจของท่านอาจารย์ดอกเตอร์คาร์ลอส บลังโก และคณะ แห่งสถาบันจิตเวชนิวยอร์คสเตท มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐฯ พบว่า

นักศึกษามหาวิทยาลัยมีปัญหาทางจิต (เช่น โรคประสาท โรคจิต โรคซึมเศร้า โรคอารมณ์แปรปรวน 2 ขั้ว ติดยา ฯลฯ) 46% คนที่ไม่ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย (เช่น เรียนวิชาชีพ จบมัธยมศึกษาแล้วทำงาน ฯลฯ) 48% มีปัญหาทางจิต ซึ่งนับว่า ใกล้เคียงกัน

...

เมื่อแยกแจกแจงปัญหาออกไปพบว่า

  • 11-12% มีปัญหาด้านอารมณ์ เช่น โรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้าสลับกับร่าเริงผิดปกติ (2 ขั้ว)
  • 12% เป็นโรคประสาท

...

Hiker

1 ใน 2 ของคนที่ป่วยได้รับการรักษา ที่เหลือหาทางออกกันเอง เช่น ติดเหล้า ติดยา ฯลฯ โดยกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยมีแนวโน้มจะติดเหล้าหรือติดยาน้อยกว่าประมาณครึ่งหนึ่ง

ที่ยกมาเล่านี้ไม่ได้หมายความว่า เมืองไทยหรือเมืองไหนๆ ในโลกจะดีกว่าสหรัฐฯ ทว่า... เรื่องป่วยทางใจเป็นเรื่องธรรมดา เป็นแล้วควรไปรักษา เพื่อให้อะไรๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดี

...

และถ้ายังไม่เป็นโรค... การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ นอนให้พอ การระวังไม่ให้ติดเหล้าหรือติดยา และหัดมองโลกในแง่ดี เช่น ชมคนรอบข้างให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ฯลฯ มีส่วนช่วยได้เช่นกัน 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

...

หัวข้อเรื่องคือ 'Mental health disorders common in young adults: survey'

  • 'disorders' > ออกเสียง "ดิส - อ๊อ' - เด้อ" > ย้ำเสียง (accent) ที่เสียง "อ๊อ"
  • 'disorders' = out of order = ความผิดปกติ คำนี้เติม 's' เพื่อแสดงความเป็นพหูพจน์คือ มีหลายโรค หรือความผิดปกติหลายอย่าง
  • 'order' = คำสั่ง ความเป็นระเบียบเรียบร้อย เมื่อนำไปบวกกับคำ '-dis' = เสื่อมเสีย > จะได้คำใหม่คือ 'disorder' / โปรดสังเกตว่า อะไรที่เติม '-dis' ไปข้างหน้าจะมีความหมายใหม่ไปในทางเสื่อมเสียเสมอ
  • ฟังเสียงเจ้าของภาษา > คลิกเครื่องหมาย "ธงชาติ" หรือ "ลำโพง" > [ Click ]

...

ที่มา                                                     

  • Thank Reuters > Mental health disorders common in young adults: survey > [ Click ]  > December 12, 2008. // Source > Archives of General Psychiatry.
  • ข้อมูลในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค  ท่านผู้อ่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > สงวนลิขสิทธิ์บทความในบล็อก > ยินดีให้นำไปใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า. 
หมายเลขบันทึก: 229145เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท