dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

บทบาทสำคัญ : ครูปฐมวัย


บทบาทครูปฐมวัย

บทบาทสำคัญ : ครูปฐมวัย

                                                                               

                                                                                

 

                ขณะนี้ครูปฐมวัยพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาเป็นลำดับ  การพัฒนาจำเป็นอย่างมาก  เพราะความรู้และนวัตกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  ครูปฐมวัยมีอิทธิพลต่อเด็กเป็นอย่างมากต่อจากพ่อแม่ซึ่งเป็นครูคนแรก  มีวิจัยที่ยืนยันว่า  สิ่งที่พ่อแม่ทำเพื่อช่วยการเรียนรู้ของเด็ก   มีความสำคัญต่อความสำเร็จทางวิชาการยิ่งกว่าฐานะความมั่งคั่งของครอบครัว              ซึ่งแปลว่า   การที่พ่อแม่คอยช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้สำคัญมากกว่าพ่อแม่ที่ทิ้งลูกให้คนอื่นเลี้ยงเพื่อไปหาเงินทองมาซื้อวัตถุต่าง ๆ  บำรุงความสุขสบายให้กับลูก

                การที่จะให้เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ   เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  ตามจุดประสงค์หลักที่กำหนดไว้ในแผนการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2545 2559  นั้น  ครูปฐมวัยมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการวางรากฐานให้เด็กเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  คอมินิอุส  (Comenius พ.ศ.21352213  จากเรื่อง  The  Great  Didactic)    กล่าวว่าถ้าเราประสงค์จะให้การศึกษาด้านคุณธรรมแก่คน  เราจะต้องฝึกฝนเขาขึ้นมาแต่เยาว์วัย  ถ้าผู้ใดประสงค์จะก้าวล่วงไปสู่ภูมิปัญญาเราจะต้องเตรียมแผ่วถางทางให้แก่ผู้นั้น  ในขณะที่ความมานะของเขายังลุกโชนอยู่  จิตใจยังหล่อหลอมได้ง่าย  และความจำยังแม่นยำอยู่

บทบาทครูปฐมวัย

                เด็กปฐมวัยมีความสำคัญและมีความแตกต่างกับเด็กในระดับอื่นทั้งด้านพุทธพิสัย    เจตคติพิสัยและทักษะนิสัย  การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมีอิทธิพลอย่างสูงต่อการพัฒนาเด็กที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  ครูปฐมวัยจึงมีบทบาทสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กดังนี้

                1.  เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย  ครูต้องจัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อใหญ่  การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก   การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย  การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน

                2.  เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ  ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้ชื่นชมสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม  ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ  เล่นเป็นกลุ่ม  เล่นในห้องเรียนและนอกห้องเรียน   ร้องเพลง  เล่นเครื่องดนตรีง่าย   มีปฏิกิริยาโต้ตอบกับเสียงดนตรี   และมีคุณธรรมจริยธรรม

                3.  เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม  ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางสังคม  การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตน  การเล่น  การทำงานร่วมกับผู้อื่น  การแก้ปัญหาในการเล่น  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น   การปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อยู่อาศัยอยู่และความเป็นไทย

                4.  เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา  ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กรู้จักการคิด  การสังเกต  การจำแนก  การเปรียบเทียบจำนวนมิติสัมพันธ์  เวลา  และการให้เด็กรู้จักใช้ภาษาแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด  การพูดกับผู้อื่น  การอธิบายเรื่องราว  การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก  อ่านภาพหรือสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน/เรื่องราวที่สนใจ

                5.  เป็นผู้สร้างเสริมสมาธิ  ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีสมาธิในการทำกิจกรรมต่าง ๆ  เช่น  กิจกรรมสร้างสรรค์   การร้อยลูกปัด   การวาดภาพสีน้ำ  สีเทียน  กิจกรรมเล่นอิสระตามมุมต่าง ๆ

                ถือได้ว่าบทบาทของครูปฐมวัยมีผลหรือเรียกได้ว่ามีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของเด็กใน     ทุกด้าน  เป็นผู้วางรากฐานที่สำคัญต่อการเรียนรู้ที่เห็นได้ง่าย  อย่างเช่น  การมีสมาธิ  ถ้าครูปฐมวัยรู้จักการให้เด็กมีสมาธิด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  เช่น  การเดินบนคาน  การเข้าไปในมุมหนังสือ   การทำงานประดิษฐ์   การเล่านิทาน   ฯลฯ  เด็กได้รับการฝึกดังกล่าว  เด็กสามารถที่จะมีสมาธิ   โดยรู้จักปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อโตขึ้น  เช่น  เด็กรู้จักการฟังเนื้อหา  เรื่องราวที่ครูพูดและจับใจความได้  เข้าห้องประชุมแล้วรู้จักเงียบ   ไม่คุยตลอดส่งเสียงดังขณะประชุม   อ่านหนังสือได้เวลานานและเข้าใจพฤติกรรมดังกล่าวหากไม่ได้รับการฝึกในช่วงปฐมวัยจะยากที่จะฝึกในช่วงเป็นวัยผู้ใหญ่   การมีสมาธิที่ยกตัวอย่างเป็นเพียงเรื่องที่บางคนเห็นว่าไม่ใช่สิ่งสำคัญ    โดยความเป็นจริงแล้วมีความสำคัญและเกี่ยวพันต่อเนื่องกับการเรียนรู้ของเด็ก  การพัฒนาบุคลิกภาพ  การพัฒนาสังคมและประเทศชาติ  ฉะนั้นครูปฐมวัยเป็นผู้ที่วางรากฐานการเรียนรู้ให้กับเด็กซึ่งเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ที่จะต้องทำและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  โดยไม่หยุดยั้งเพราะเด็กเขาจะเติบโตและพัฒนาทุกวินาที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 228423เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

..ครูที่รับผิดชอบเด็กเล็กและเด็กก่อนเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน..มีความสำคัญต่อความรู้สึกนึกคิดของเด็กมาก..ซึ่งครูต้องตระหนักถึงความสำคัญของตนด้วย..คงจะเป็นเช่นเดียวกับที่เด็กมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดจากหมอฉีดยาและหมอถอนฟันจึงทำให้ฝังใจจนกลัวหมอตลอดกาล..และถ้าครูคนแรกของเด็กน่ารักและเข้าใจเด็กๆ..ห้องเรียนรู้ก็คงจะเป็นสวรรค์ของหนูๆ..ขอขอบคุณ ครูนิภา โฆษะโก แม่ครูคนแรกของผม..

เห็นด้วญยกับลุงรักชาติที่ให้ความสำคัญกับครูเด็กเล็ก เพราะเป็นคนที่มีความ

สำคัญอย่างยิ่งในการอบรมเลี้ยงดูเด็กในวัยนี้

..ผู้ใกล้ชิดเด็กเล็ก/เด็กก่อนวัยเรียน ตามธรรมชาติ คือ แม่ พ่อ พี่ ลุง ป้า น้า อา ย่า ยาย..ซึ่งมีพื้นฐาน คือ ความรัก(แท้) และประสบการณ์(ทักษะชีวิตแท้)ต่อเด็ก..ซึ่งต่างจากครูปฐมวัย(พี่เลี้ยงเด็ก)..ที่มีเพียง วิชาให้ความรัก และวิชาให้ความรู้ ..ครูปฐมวัย..จึงไม่สามารถปลูกฝัง สั่งสอน อบรม(อย่างมีคุณภาพ) ยิ่งการดูแลเลี้ยงดูเด็กจำนวนมากยิ่งเป็นของยากที่จะทำใจให้สนุกไปด้วย..แม้จะแลกด้วยสถานะ และ รายได้สูง..จริงแมะ..

หนูเห็นด้วยกับความคิดของลุงรักชาติราชบุรีค่ะ และหนูอยากกลับไปเป็นครูปฐมวัยที่ราชบุรีมาก เพราะว่าจะจบกุมภาพันธ์นี้แล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะมีตำแหน่งหรือเปล่า อยากกลับไปพัฒนาเด็กๆราชบุรี คุณลุงมีแนะนำโรงเรียนไหมค่ะ หากมีติดต่อมาได้ที่เมล์หนูนะคะ [email protected] จะขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

พรพรรณ เฉลาชาญชัยยุทธ์

ครูที่มี่การผิดชอบเด็กเล็กและเด็กก่อนเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน..มีความสำคัญต่อความรู้สึกนึกคิดของเด็กมากเพราะเด็กในวัยนี้ อยู่ในช่วงการเจริญเติบโต และการพัฒนาสมอง พัฒนาความคิด ที่สำคัญที่สุด ครูจำเป็นที่จะต้องใส่ใจและคอยดุแลเด็กให้เต็มที่และมีความทั่วถึงค่ะ

เห็นด้วยกับครูรักชาติ  ที่ว่าครูที่รับผิดชอบเด็กเล็กและเด็กก่อนเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน..มีความสำคัญต่อความรู้สึกนึกคิดของเด็กมาก..ซึ่งครูต้องตระหนักถึงความสำคัญของตนด้วย..คงจะเป็นเช่นเดียวกับที่เด็กมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดจากหมอฉีดยาและหมอถอนฟันจึงทำให้ฝังใจจนกลัวหมอตลอดกาล..และถ้าครูคนแรกของเด็กน่ารักและเข้าใจเด็กๆ..ห้องเรียนรู้ก็คงจะเป็นสวรรค์ของหนูๆ  เพระเด็กเด็กนั้นต้องได้รับการปลูกฝังที่ดี  เพราะสิ่งเหล่านี้จะติดตัวเด็กไปตลอด  หากในตอนเด็กเล็กได้รับการจัดประสบการณ์ที่ไม่ดีจะทำให้เด็กได้สิ่งที่ไม่ดีติดตัวไปแล้วไม่สามารถที่จะแก้ไขได้  ดังนั้นครูปฐมวัยจึงมีความสำคัญมากต่อเด็ก  โรงเรียนจึงต้องให้ความสำคัญกับครูปฐมวัยเป็นอย่างมาก

เห็นด้วยกับครูรักชาติ  ที่ว่าครูที่รับผิดชอบเด็กเล็กและเด็กก่อนเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน..มีความสำคัญต่อความรู้สึกนึกคิดของเด็กมาก..ซึ่งครูต้องตระหนักถึงความสำคัญของตนด้วย..คงจะเป็นเช่นเดียวกับที่เด็กมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดจากหมอฉีดยาและหมอถอนฟันจึงทำให้ฝังใจจนกลัวหมอตลอดกาล..และถ้าครูคนแรกของเด็กน่ารักและเข้าใจเด็กๆ..ห้องเรียนรู้ก็คงจะเป็นสวรรค์ของหนูๆ  เพระเด็กเด็กนั้นต้องได้รับการปลูกฝังที่ดี  เพราะสิ่งเหล่านี้จะติดตัวเด็กไปตลอด  หากในตอนเด็กเล็กได้รับการจัดประสบการณ์ที่ไม่ดีจะทำให้เด็กได้สิ่งที่ไม่ดีติดตัวไปแล้วไม่สามารถที่จะแก้ไขได้  ดังนั้นครูปฐมวัยจึงมีความสำคัญมากต่อเด็ก  โรงเรียนจึงต้องให้ความสำคัญกับครูปฐมวัยเป็นอย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท