กลุ่มไอทีมีเรื่องเล่า


...ยุคสมัยนี้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีตัวนี้เราต้องเผชิญหน้ากับมัน ถึงแม้ว่าจะ "ไม่อยาก" ก็ตาม เพราะถ้าเราหนีมันจะไล่ตามเราแบบหายใจรดต้นคอทีเดียว ทางที่ดีควรจะเป็นมิตรกับมันซะ คือหัดใช้ให้เป็น แล้วคุณจะรู้ว่า โลกใบนี้ไร้พรมแดนจริงๆ

       เมื่อประมาณเดือน กพ.และมีค.ที่ผ่านมา ภาควิชาพยาธิเราได้จัดให้มีการอบรมคอมพิวเตอร์ขึ้น 4 หลักสูตรด้วยกันคือ Internet ,Word ,Excel และ PowerPoint การอบรมผ่านไปได้ด้วยดี จะขอนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังค่ะ หลักสูตร Internet  อ.จำนงค์รับไปดำเนินการร่วมกับคุณถวิล  ส่วน 3 หลักสูตรที่เหลือ ช่วยกันค่ะ 4 คนทีมเดิม คุณขัตติยารับผิดชอบ Word คุณสุรีรัตน์ รับผิดชอบ PowerPoint ส่วน Excel ผู้เขียนกับคุณเบญจมาศ หน่วยจุลชีววิทยา

       ก่อนหน้าที่จะเปิดอบรมคอร์สนี้ พวกเราได้ชิมลางการทำงานจากโครงการ Patho Otop1 มาแล้ว  การอบรมครั้งนี้มีผู้สมัคร 54 คน แยกเป็น Word 23 คน Excel 23 คน และ PowerPoint 22 คน (บางคนสมัครหลายหลักสูตร) ทุกคนที่สมัครได้เข้าอบรมทั้งหมด ยกเว้นผู้ที่ผ่านการอบรมมาแล้วเท่านั้น จำนวนผู้เข้าอบรม แยกตามสถานภาพข้าราชการ+พนักงานมหาวิทยาลัย 44 คน ลูกจ้าง 10 คน 

       จากปัญหาของโครงการ Patho Otop1 คือ หลักสูตรอบรมเป็นแบบรวมๆ คือมีครบทั้ง Internet, Word และ Excel ทำให้เนื้อหาแน่นเกินไป ประกอบกับผู้เข้าอบรมค่อนข้างมือใหม่หัดขับ เลยพากันเครียดทั้งผู้เข้าอบรมและผู้ให้การอบรม ประมาณว่าต่างคนต่างเครียด ต่างคนต่างใหม่สำหรับประสบการณ์ตรงนี้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม หลายคนก็ยังอยากให้มีการอบรมอีก (ปากกับใจตรงกันหรือเปล่าจ๊ะ) จึงได้มีโครงการนี้เป็นรอบที่สอง จากปัญหาดังกล่าวการอบรมครั้งนี้จึงแยกกันระหว่าง Word, Excel และ PowerPoint ทำให้บรรยากาศในการอบรมเปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยนั่งเงียบกริบ ตัวใครตัวมัน (สงสัยนั่งมึนมากกว่า) รอบนี้จึงมีเสียงเจี๊ยวจ๊าวขึ้นมาบ้าง บรรยากาศค่อยดีขึ้นหน่อย

       ความตั้งใจของผู้เขียนอีกอย่างคือ อยากให้ทุกคน ทุกระดับในภาควิชาฯ ใช้คอมพิวเตอร์เป็น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ในงานประจำก็ตาม เพราะยุคสมัยนี้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีตัวนี้เราต้องเผชิญหน้ากับมัน ถึงแม้ว่าจะ ไม่อยาก ก็ตาม เพราะถ้าเราหนี มันจะไล่ตามเราแบบหายใจรดต้นคอทีเดียว ทางที่ดีควรจะหันหน้ามาเป็นมิตรกับมันซะดีกว่า (คือหัดใช้ให้เป็น) แล้วคุณจะรู้ว่า โลกใบนี้ไร้พรมแดนจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22797เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2006 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอต้อนรับสู่โลกของ blog อีกครั้ง อยากฟังเรื่องเล่าสนุกๆ น่าประทับใจระหว่างการอบรมจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท