น้องหนู


เกษตรกรต้องทำความรู้จักชนิด การดำรงชีวิต จึงจะแก้ไขปัญหาได้

ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้มีการอนุมัติให้ดำเนินงาน   โครงการแทรกแซงตลาดน้ำมันปาล์มดิบ  ปี 2551/52  เพื่อช่วยแก้ไขราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ สำนักงานเกษตรอำเภอบ้านนาเดิมก็ได้ดำเนินการโครงการนี้เช่นเดียวกัน  เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันประมาณ  8.146 ไร่ (ข้อมูลตัดยอด ปี 2551) เกษตรกรโดยส่วนใหญ่ของอำเภอบ้านนาเดิมจะเข้าร่วมโครงการน้อย  เพราะว่าเป็นพื้นที่ปลูกใหม่ และเกษตรกรมักจะได้รับผลผลิตได้ไม่เต็มที่  เนื่องจากประสบปัญหาศัตรูที่สำคัญ  นั้นคือ  " หนู "  แต่การจะแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้เกษตรกรต้องทำความรู้จักชนิด การดำรงชีวิต จึงจะแก้ไขปัญหาได้  เกษตรกรจึงมักจะเข้ามาสอบถามในเรื่องนี้ร่วมทั้งวิธีการกำจัด จึงได้สอบถามไปทางหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้  นั้นคือ กลุ่มกีฎและสัตววิทยา สำนักวิจัยและพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร พอจะสรุปได้ดังนี้

ชนิดของหนู

1. หนูพุกใหญ่หรือหนูแผง (Great Bandicoot) เป็นหนูที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 400 - 600 กรัมมีขนตามลำตัว สีดำหรือน้ำตาล บริเวณส่วนหลังจะมีขนแข็ง ๆ โผล่ออกมาอย่างเห็นได้ชัด เท้ามีสีดำ หน้าค่อนข้างสั้นเพศเมียมีเต้านมที่อก 3 คู่ และท้องอีก 3 คู่มีนิสัยชอบขู่ พบในหน้าข้าว หรือไร่ข้าวโพดออกมาหากินได้ไกลในระยะ 100 เมตร จากที่อยู่อาศัย

2. หนูพุกเล็ก (Lesser Bandicoot) มีรูปร่างลักษณะคล้ายหนูพุกใหญ่ ทั้งสีขน เต้านมในเพศเมีย และมีนิสัยชอบขู่ แตกต่างกันตรงที่เท้าไม่ดำ และไม่มีขนเป็นแผงบริเวณส่วนหลัง น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 200 -250 กรัม พบในนาข้าว ไร่อ้อยและข้าวโพด

3. หนูนาท้องขาว (Ricefield Rat) มีขนาดปานกลาง น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 80 - 200 กรัม ขนตามตัวมีสีนำตาล และมีสีดำแซม หางมีสีดำตลอด เพศเมียมีเต้านมที่อก 3 คู่ และที่ท้อง 3 คู่ พบทั่วไปในนาข้าว ออกหากินได้ไกลในระยะ 50 เมตรจากที่อยู่อาศัย

4. หนูนาเล็กหรือหนูสวน (Lesser Ricefield Rat) มีขนาดเล็กกว่าหนูนาท้องขาว น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยประมาณ 90 - 100 กรัม มีขนตามตัวคล้ายหนูนาท้องขาว หน้าสั้นทู่ใบหูเล็ก ขนที่ท้องมีสีเข้ม เพศเมียมีเต้านมที่อก 2 คู่ และที่ท้อง 3 คู่ พบทั่วไปในไร่นา

5. หนูหริ่งหางสั้น (Fawn - Coloured Mouse) มีขนาดเล็ก น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ย 10 - 15 กรัม ความยาวของหางสั้นกว่าความยาวของหัวและลำตัวรวมกัน หางด้านบนมีสีเทา ด้านล่างสีขาว ท้องสีเทา เท้าสีขาว มีจมูกยาวค่อนข้างแหลมยื่นเกินฟันหน้า เพศเมียมีเต้านมที่อก 3 คู่ ที่ท้อง 2 คู่ พบตามนาข้าว ไร่ข้าวโพด ออกหากินได้ไหลในระยะ 3 - 9  เมตร จากที่อยู่อาศัย

6. หนูหริ่งหางยาว (Ryukyu Mouse) มีขนาดเล็กพอ ๆ กับหนูหริ่งหางสั้นน้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยประมาณ 12 กรัม ความยาวของหางยาวกว่าความยาวของหัวและลำตัวรวมกัน ฟันคู่หน้าด้านบนตรงฟันด้างล่างมีสีเข้มกว่าฟันหนูชนิดอื่น ขนใต้ท้องมีสีขาว จมูกสั้น หางด้านบนสีดำ ด้านล่างสีขาว เพศเมียมีเต้านมที่อก 3 คู่ ที่ท้อง 2 คู่ พบกระจายทั่วไปในนาข้าวไร่ ข้าวโพด ถั่วเหลืองและถั่วเขียว

การเข้าทำลายของหนูในสวนปาล์มน้ำมัน

หนูจะทำความเสียหายให้แก่ปาล์มน้ำมันตั้งแต่เริ่มปลูกจนกระทั่งถึงระยะเริ่มให้ผลผลิต (1 - 4 ปี) จะอยู่ช่วงที่ต้นปาล์มยังมีขนาดเล็ก หนูจะกัดโคนต้นอ่อน ยอดต้นอ่อนและทางในปาล์ม ส่วนที่ติดอยู่กับพื้นดิน ถ้าถูกหนูกัดทำลายมากจะทำให้ค้นปาล์มแห้งตายได้เร็วในระยะที่ต้นปาล์มให้ผลผลิต (5 - 25 ปี) หนูก็จะกัดกินผลปาล์มทั้งดิบและสุกเป็นอาหาร

เมื่อเกษตรกรรับทราบชนิด การเข้าทำลายของหนู ก็จะสามารถหาวิธีการกำจัดได้ถูกต้อง ทำให้ได้รับผลผลิตตรงกับความเป็นจริงที่จะได้  และสามารถที่จะเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น  เพื่อที่จะนำไปชดเชยในส่วนของปัจจัยการผลิตด้านอื่น ๆ และก็สามารถเข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาปาล์มน้ำมันได้ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้า เรื่องวิธีการกำจัด  นะค่ะ   

coming  soon

หมายเลขบันทึก: 227827เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2008 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านเรื่อง  น้องหนูค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงนะคะ

สวัสดียามเช้าครับ

วันนี้วันจันทร์อีกแล้วครับ พี่น้อง

เอาสิ่งดีดีมาฝากครับ

...อย่าคิดว่าตัวท่านนั้นอ่อนแอ
หรือคิดแต่ท้อแท้และแพ้พ่าย.

...จงคิดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยไป
แกร่งทั้งกายและจิตใจไม่พรั่นพรึง.

...อย่าร้อนรนค้นหาความลําบาก
จนกว่าความทุกข์ยากจะมาถึง.

...ถ้าวิตกทุกข์ร้อนนอนรําพึง
เมื่อทุกข์ถึงทุกข์ทับทวีคูณ.

...อย่าแบกโลกเอาไว้ให้หนักบ่า
อย่ากลัวว่าอนาคตไม่สดใส.

...อยู่ให้สุขแต่ละวันผันผ่านไป
เก็บแรงใจไว้แก้ไขเมื่อภัยมา.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท