beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ขอบคุณผู้ให้ จากใจผู้รับ (2 กรรม 2 วาระ)


การทำความดี (เล็กๆ) ทำให้ได้สิ่งตอบแทนที่ยิ่งใหญ่พอสมควรแก่อัตภาพ

   วันนี้ผมได้รับของที่ส่งทางไปรษณีย์มา 2 ชุด จากผู้ให้ที่ต่างกรรม ต่างวาระกันครับ จึงขอเก็บมาเล่า ให้พอเห็นภาพของการทำความดี (เล็กๆ) ทำให้ได้สิ่งตอบแทนที่ยิ่งใหญ่ พอสมควรแก่อัตภาพ ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ให้ ดังเรื่องราวต่อไปนี้

กรรมที่ 1

   เรื่องเดิมคือ ผมเขียนบันทึกเรื่อง คุณประ.โยชน์ของน้ำผึ้ง (1) เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2548 ต่อมาวันที่ 28 ก.พ. 49 คุณแตงเขียนข้อคิดเห็นมาว่า "ช่วยแนะนำให้หน่อยค่ะว่าจะหาซื้อ "น้ำผึ้งแท้" ได้ที่ไหนบ้างคะ ขอบคุณมากค่ะ"

  พอวันที่ 1 มีนาคม 2549 ผมก็ตอบข้อคิดเห็นคุณแตงไปว่า " ตามห้างใหญ่ๆ ส่วนที่ขายน้ำผึ้งของไทย มีเครื่องหมายของ อย. (อาหารและยา) ซื้อได้ทั้งนั้น (เป็นผึ้งเลี้ยง) ราคาประมาณ 150-200 กว่าบาท (หนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม) หรือหากให้ผมส่งไปให้ก็ได้เป็นขวด Pet แบบน้ำดื่ม  กรุณาแจ้งชื่อและaddress พร้อมเบอร์โทร ให้ทราบด้วย (ในข้อคิดเห็น) "

  "ผมได้เขียนเอกสารเกี่ยวกับน้ำผึ้งไว้แล้ว ใครอยากได้ให้เขียนชื่อและที่อยู่ไว้ในข้อคิดเห็น จะส่งเอกสารไปให้ครับ (ไม่เกิน 100 ท่านแรก) "

  ต่อมาคุณแตงก็ส่งชื่อและที่อยู่มาให้เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2549 โดยเขียนมาดังนี้

"อยากขอรับเอกสารที่คุณ Beeman เขียนไว้เกี่ยวกับความแตกต่างของน้ำผึ้งแท้และน้ำผึ้งปลอมค่ะ  ไม่ทราบว่าค่าเอกสารและค่าจัดส่งเป็นจำนวนเท่าไร และจะให้ชำระอย่างไรคะ"

วันเดียวกันผมตอบไปดังนี้ : แล้วจะส่งเอกสารไปให้ครับ ผมยิน ดีส่งให้ฟรี (จ่ายเอง) ถือเป็นวิทยาทานที่จะให้คนไทยได้รู้ "เพื่อที่จะได้ไม่ถูกเขาหลอกครับ"

   พอวันที่ 10 มีนาคม 2549 คุณแตงก็ตอบข้อคิดเห็นมาอีกว่า " ขอบคุณมากค่ะ และขออนุโมทนาบุญที่คุณทำด้วยค่ะ (^_^) "

   วันที่ 12 มีนาคม 2549 ผมเขียนข้อคิดเห็นต่ออีกว่า "ส่งเอกสารไปวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2549 จำนวน 2 ฉบับ คงได้รับวันจันทร์หรืออังคารนะครับ (ค่าส่งแพงกว่าค่าเอกสารครับ) อ่านจบแล้วลองแบ่งปันให้คนที่อยากอ่านได้อ่านบ้างนะครับ.."

   และพอวันที่ 5 เมษายน 2549 ช่วงเช้า ผมก็ได้รับหนังสือ (ค่าส่ง 28 บาท หนังสือหนา 260 หน้า) ดังภาพและคำบรรยายข้างล่างนี้ จากคุณแตงครับ.....ขอบคุณคุณแตงด้วยบันทึกนี้ครับ

     
   
 

หนังสือ"กรรมและการเวียนว่ายตายเกิด"

 
 

 แต่งโดยพระชาญชัย อธิปัญโญ

 
 

 ธรรมบรรณาการ แด่ beeman

 
 

 จาก สุภัค เธียรลิขิต

 
   

*********************************

กรรมที่ 2

   สืบเนื่องมาจากบันทึก : ประกาศรางวัล "สุดคะนึง" ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549  ซึ่งกรรมการพิจารณาครั้งนี้มีคุณ "สุปราณี จริยะพร" เป็นกรรมการและเลขานุการ (ประกาศ 14 มีนาคม 2549)

  • 2-3 วันหลังจากประกาศ "คุณสุปราณี" โทรมาปรึกษาผมทำนองว่า ผมได้รับเสื้อแจ๊กเก็ต จากสคส.มา 1 ตัว จาก "รางวัลคุณลิขิต" แล้ว คราวนี้จะรับเป็นเสื้อโปโลดีไหม มี 2 สี คือ สีเหลืองกับสีฟ้า เหมือนกับที่ Staff ของสคส.ใส่เมื่อครั้ง KM สัญจรครั้งที่ 2
  • ผมตอบไปทำนองว่า "เอาเสื้อสีเหลืองก็ดี (เพราะผมชอบสีเหลือง) เข้าใจว่า สคส. จะให้เสื้อโปโล 1 ตัว จึงเลือกสีเสร็จ
  • พอผมเลือกสีเสร็จ คุณสุปราณีก็บอกทำนองว่า "จะรีบส่งให้โดยไว"
  • ผมรอจนถึงวันที่ 29 มีนาคม เสื้อยังไม่มาสักที
  • วันที่ 30 มีนาคม ช่วงประมาณ 10.30 น. ผมโทรศัพท์ไปที่สคส. เพื่อสอบถามเรื่องเสื้อ แต่ไปไม่มีใครอยู่ที่ สคส. (คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งไว้บริการติดต่อให้ว่าจะคุยกับใคร แต่ต่อไปแล้วไม่มีใครอยู่เลยครับ)
  • พอวันที่ 31 มีนาคม คุณธวัชโทรหาผมเพื่อขอทราบเบอร์ Fax คณะของผมเพื่อส่งเอกสารมาให้ ผมจึงถามหาว่าคุณสุปราณีส่งเสื้อมาให้ผมหรือยัง (กลัวว่าส่งมาแล้วจะหายในระหว่างทาง)
  • คุณธวัช ติดต่อคุณสุปราณีแล้วบอกผมทำนองว่า : คุณสุปราณีทราบว่า คุณตูนจากหน่วยประกัน มน. จะไปซื้อหนังสือที่สคส. จึงตั้งใจจะฝากมาด้วย (แต่คุณตูนก็ยังไม่ได้ไปซื้อสักที)
  • พอวันนี้ 5 เมษายน ตอน 4 โมงเย็น ผมก็ได้รับเสื้อโปโล 2 ตัว ตามภาพด้านล่างนี้
  • ผมก็นำไปซัก 1 ตัว ไม่ซัก 1 ตัว (ทดลองระบบ) ได้เสื้อทันใส่ในงาน UKM 2/2549 ที่มอ.เลยครับ......
  • ขอบคุณ คุณสุปราณี,คุณธวัช และสคส.สำหรับเสื้อโปโล 2 ตัวครับ :)
     
 

 
 

ภาพเสื้อโปโลสีฟ้า (ซ้าย) ใส่ในซองอย่างดี

 
 

 ส่วนตัวขวาสีเหลือง เอาออกจากซองแล้ว

 
 

 ด้านบนเป็นซองที่ส่งจัดส่งครับ

 
     

หมายเหตุ เครื่องคอมพิวเตอร์ของผม จอมอนิเตอร์ตาบอดสีแดง (หลอดภาพเสื่อม) ครับ ทำให้ผมตาบอดสีแดงไปด้วยในระหว่างเขียนบันทึก ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ..

หมายเลขบันทึก: 22747เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์สมลักษณ์...
  • ดีใจกับทุกท่านที่มีความสุขจากการให้และแบ่งปันครับ
  • มีอะไรดีๆ อย่าเก็บไว้คนเดียว
    นำมาตีแผ่ทาง NUKM นะครับ
    โลกจะได้รู้ว่า
    ความดี "มีจริง"...
ชอบจังเลยค่ะ การแบ่งปันของอาจารย์ รู้สึกมีความสุขจัง (ขอมีส่วนร่วมด้วย) ฮิฮิ :)
  • เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) แต๋ม (จนท.ในภาควิชาฯ) ได้มาเห็นหนังสือ "กรรมและการเวียนว่ายตายเกิด" จึงได้ยืมไปอ่าน 2 วัน จะมาคืนในวันจันทร์
  • เท่ากับหนังสือของคุณแตงได้ถูกแบ่งปันให้มีคนอ่านเพิ่มเป็น 2 คนแล้วครับ

บังเอิญจิง ๆ ที่ได้มาเจอข้อความที่คุณ Beeman เขียนไว้  หลังจากส่งหนังสือให้ไป ซึ่งคาดว่าปลายทางจะได้รับเรียบร้อย ก้อไม่ได้ติดตามข่าวอะไร  จนกระทั่งมีเหตุให้ได้เจอกันอีกครั้ง  ดีใจมาก ๆ ค่ะที่หนังสือที่ให้มีคนสนใจอ่าน 2 คนแล้ว

ตัวแตงเองชอบเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้มาก ในความคิดเห็นของตัวเองแล้ว ท่านเขียนได้ดีกว่าหนังสือขายดีหลาย ๆ เล่มที่เขียนในเรื่องทำนองเดียวกัน เพียงแต่ท่านไม่เคยขาย จึงขายไม่ดี 

ถ้าจะช่วยกันต่อบุญ ก้อช่วยกันบริจาคให้มูลนิธิธรรม ของ พระชาญชัย อธิปัญโญ นะคะ  เพื่อให้ท่านมีปัจจัยที่จะดำเนินการจัดทำหนังสือดี ๆ แจกให้พวกเราอ่านกันต่อไป  เพื่อว่าสังคมของเราจะมีสีขาวขึ้นได้บ้าง  พอดีวันนี้แตงไม่ได้เอาหนังสือของท่านมา  ไว้จะมา post ข้อมูลติดต่อให้นะคะ เผื่อใครจะสนใจทำบุญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท