นาฬิกาจากฮาร์ดดิสก์


เห็นทั้งเทคโนโลยี เห็นทั้งเวลา

ใช่ว่าเพิ่งจะมาคิดได้ว่าจะมารีไซเคิลขยะกัน ใครที่ชอบเดินคลองถมก็คงจะเข้าใจดีว่าทำไมที่บ้านถึงมีสิ่งที่(คนอื่น)เรียกว่าขยะอยู่เต็มบ้าน หลายๆคนก็จะคิด แต่น้อยคนนักที่จะมีโอกาสลงมือ หลายปีก่อนได้เห็นน้องๆที่บริษัทเอาฮาร์ดดิสก์ที่เสียแล้วมาแกะฝาออกให้เห็นแผ่นข้างใน แล้วเอามาวางโชว์บนโต๊ะก็ดูเท่ดี แต่มาคิดดูก็รู้สึกว่ามันคงจะเท่อยู่สักพัก แล้ววันหนึ่งมันก็คงกลายเป็นของที่เกะกะโต๊ะไปในที่สุด ทำอย่างไรฮาร์ดดิสก์ตัวนั้นถึงจะมีคุณค่ามากไปกว่าสิ่งประดับโต๊ะเฉยๆ มองไปมองมาก็เห็นว่าหลายๆคนก็จะมีนาฬิกาตั้งโต๊ะไว้ดูเวลา อย่ากระนั้นเลย เราจงทำให้ฮาร์ดดิสก์เสียๆนั้นเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะกันเถอะ และนี่ก็คือผลลัพธ์ที่ได้

  

ขอชี้แจงว่าตัวข้างซ้ายกับตัวข้างขวาเป็นคนละตัวกัน เครื่องนาฬิกาซื้อจากคลองถม ที่ยุ่งยากก็จะมีเรื่องที่จะคงแผ่นฮาร์ดิสก์ไว้ให้เห็นโครงสร้างเดิมไว้ในขณะที่ต้องถอดมอเตอร์ตรงกลางออกเพื่อใส่เครื่องนาฬิกา อีกส่วนหนึ่งก็คือการเจาะแผงวงจรเพื่อฝังเครื่องนาฬิกาให้จมอยู่ในตัวฮาร์ดดิสก์เพื่อให้ดูสวยงาม

สิ่งที่นำมาเผยแพร่ก็คงเป็นแนวคิดว่า ของที่ทิ้งในถังขยะอาจทำให้มีประโยชน์ขึ้นได้บ้าง ลองช่วยกันคิด อาจลดอัตราการผลาญทรัพยากรของโลกลงบ้าง วันพิพากษาจะได้มาช้าหน่อย

(ขอย้ายหมวดหมู่)

หมายเลขบันทึก: 227114เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เจริญพร คุณโยม supra

ชังเป็นแนวคิดดี

ที่นำขยะมาใช้ประโยชน์

จะเอาอย่างหัดทำดู เพราะมีฮาร์ดดิสอยู่ด้วย

เจริญพร

เเด้อ้ดะเเดเด

ทำยากไหมอ่ะ บอกวิธีทำแบบชัดเจนเลยได้ไหมค่ะ ?

พอดีต้องทำโครงการส่งอาจารย์อ่ะค่ะ ^^

ความยาก กลางๆ ค่อนไปทางยาก

ต้องมีเครื่องมือ เช่น สว่าน หัวหมู(เครื่องเจียร) ตะไบ เลื่อยฉลุ

ยังสนใจไหม?

สนใจมากครับ รบกานขอวิธีการทำได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ

อันดับแรก หาฮาร์ดดิสก์ที่เสียแล้วมาก่อน ถ้าให้ดีหามาอย่างน้อยสองตัว ตัวแรกจะได้ทดลองแบบสบายใจหน่อย ถ้าเลือกเป็นรุ่นเก่าๆที่ความจุสูงประเภทที่มีแผ่นหลายๆแผ่นได้จะเป็นการดี เปิดฝาด้านบนออก (บางทีต้องใช้ไขควงรูปดาว 6 แฉก ถึงจะไขได้) ลองไปหาแถวคลองถม บางทีจะเรียกกันว่าไขควงสำหรับซ่อมมือถือ ซื้อที่เป็นชุดมีหัวหลายๆขนาด จาก T-6, T-7, T-8, T-9

ถอดแผ่นปริ๊นท์ด้านหลังออก สังเกตตำแหน่งที่ยึดหัวอ่านว่ายึดน็อตอยู่ตรงไหนบ้าง ลองเลื่อนหัวอ่านเข้า-ออก เมื่อเลื่อนออกจนสุดแล้วชนกับอะไรที่ทำให้เลื่อนต่อไม่ได้ ไขน็อตยึดทั้งหลายออกเพื่อให้สามารถเลื่อนหัวอ่านจนพ้นแผ่นฮาร์ดดิสก์

ไขน็อตที่ยึดแผ่นฮาร์ดดิสก์ออก หาซองเก็บแผ่นและแหวนรองทั้งหลายไว้ ระหว่างการแกะแผ่นฮาร์ดดิสก์ควรใส่ถุงมือบางๆ เพื่อไม่ให้ลายนิ้วมือไปติดบนแผ่นเพราะจะทำความสะอาดยาก ที่เป็นถุงมือบางๆเพราะจะได้จับวัสดุเล็กๆได้

(มีต่อ)

น่าสนใจมากครับ

ขอ รายละเอียด หน่อยครับๆ

ทำโครงการส่ง อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท