เล่นเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต


ให้น้องดาวกับน้องชายได้เรียนรู้การเล่นอย่างสร้างสรรค์ และเพิ่มทักษะชีวิต

   น้องดาว เด็กหญิงหน้าตาน่ารักวัย 3 ขวบ มาพร้อมน้องชายวัยขวบเศษ โดยคุณยาย คุณพ่อ และคุณแม่พามาที่สถาบันไพดี้( http://www.paidi-th.com/) ด้วยปัญหาของคุณยายและคุณแม่คือ น้องดาวชอบแกล้งน้อง ไม่ยอมให้น้องเล่นด้วย หวงของเล่น ชอบเล่นแรงๆ ใช้อำนาจกับพี่เลี้ยง พูดจาไม่เพราะ เอาแต่ใจตัวเอง ก้าวร้าว

   สิ่งที่คาดหวังและอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของน้องดาว คือ ต้องการให้ทางสถาบันไพดี้ ประเมินว่าน้องดาวมีอะไรที่ผิดปกติหรือเปล่า และอยากให้น้องดาวลดความก้าวร้าว และรู้จักแบ่งปัน

   จากการประเมินเบื้องต้นของนักบำบัด ซึ่งใช้ทั้งนักกิจกรรมบำบัดและนักจิตวิทยาพัฒนาการ พบว่า ด้านพัฒนาการของน้องดาวกับน้องชาย มีพัฒนาการที่ดีมาก สมวัย ฉลาด แข็งแรง นักบำบัดได้จัดกิจกรรมให้น้องดาวได้ทำร่วมกับน้องชาย ให้เล่นด้วยกัน โดยนักบำบัดคอยแนะนำและสังเกตุพฤติกรรม

   สรุป นักบำบัดวางแผนจะจัดโปรแกรมให้แก่น้องดาวกับน้องชาย คือให้มีการทำกิจกรรมร่วมกัน ให้มีการเล่นอย่างสร้างสรรค์ ให้เรียนรู้การแบ่งปัน การช่วยเหลือ ลดการเล่นที่รุนแรงและก้าวร้าว และจะติดตามค้นหาศักยภาพของน้องทั้งสองคน และนำมา พัฒนา ส่งเสริม ให้มีการใช้ศักยภาพอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทักษะชีวิตที่ดี ในโรงเรียน กับเพื่อนๆ และในสังคมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 227053เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับแวะมาอ่านครับ

ขอบคุณครับ คุณเบดูอิน มีคำแนะนำดีๆ เพิ่มเติมให้ด้วยนะครับ

ช่วงวัย 3-4ปี ตามพัฒนาการแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ ฝึกในเรื่องของระเบียบวินัย การเล่นร่วมกับบุคคลอื่น ๆ การแบ่งปันได้ แต่คุณพ่อ คุณแม่ ต้องพยายามเอาใจใส่ และชมเชยเมื่อลูกมีพฤติกรรมการเล่นที่เหมาะสม ส่วนการแกล้งน้อง หรือ แกล้งเพื่อนเป็นพฤติกรรมตามวัย ต้องค่อย ๆ สอน อย่าใจร้อน หรือทำโทษเด็กอย่างรุนแรง แต่อาจจะลงโทษโดยการให้งดเวลาเล่น หรือ ทำกิจกรรมที่ลูกชอบทำให้น้อยลง และเมื่อเขาแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมก็ต้องรีบชมเชย บอกลูกทันทีว่า นี่คือสิ่งที่ถูกต้อง และอาจจะให้รางวัลในสิ่งลูกต้องการ เป็นการค่อย ๆ สอน อย่างใกล้ชิด..

ขอบคุณครับคุณเอกราช เป็นข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท