ความแตกต่างระหว่างวัยกับแนวทางใหม่ในการบริหารทรัพยากรบุคคล


ความแตกต่างระหว่างวัยกับแนวทางใหม่ในการบริหารทรัพยากรบุคคล

ความแตกต่างระหว่างวัยกับแนวทางใหม่ในการบริหารทรัพยากรบุคคล

                ปัญหาด้านอายุของผู้ปฏิบัติงานที่มีผลกระทบสำคัญต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลคือการเกษียณอายุพร้อมกันเป็นจำนวนมากของแรงงานในช่วงอายุที่เรียกว่า “Baby boomer” หรือกลุ่มคนที่เกิดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2489-2507) สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหา “Baby boomer” อย่างมาก เนื่องจากมีกลุ่มคนที่มีอายุในช่วงนี้กว่า 76 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนถึงหนึ่งในสามของประชากรทั้งหมดในประเทศ ปัญหาที่มีผลต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลโดยตรงคือการสูญเสียองค์ความรู้ที่มีในองค์กรไปอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือ องค์ความรู้ดังกล่าวเป็นสิ่งที่สั่งสมจากความรู้เฉพาะทางรวมกับประสบการณ์ที่ยาวนาน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาและสร้างขึ้นมาใหม่ได้ ตัวอย่างเช่นเรื่องภาวะผู้นำ ที่ต้องอาศัยการฝึกฝนและทักษะเฉพาะตัวในการที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำที่มีคุณภาพ สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้ จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้รับผิดชอบด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลว่าจะจัดการกับปัญหานี้ โดยการสร้างคนหรือองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาทดแทนได้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบงานภายในและยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กร

                ปัญหาอีกประการหนึ่งคือความหลากหลายของช่วงอายุในสถานที่ทำงาน โดยในปัจจุบัน ที่ทำงานหนึ่งๆ อาจจะประกอบไปด้วยคนที่มีวัยแตกต่างกัน นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสลงไปจนถึงผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาใหม่ ข้อดีของความหลากหลายคือทำให้เกิดการผสมผสานของความรู้และความชำนาญของแต่ละรุ่น เช่น ความเข้าใจและความชำนาญในเนื้องานของคนรุ่นก่อน รวมกับความรู้ในด้านเทคโนโลยีของคนรุ่นใหม่  ก็จะส่งผลให้การปฏิบัติงานดำเนินไปได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างในด้านอายุยังหมายรวมถึงความแตกต่างในด้านความคิดและทัศนคติด้วย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่บุคลากรในองค์กรต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้าหากันเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งในจุดนี้เป็นประเด็นท้าทายที่นักบริหารทรัพยากรบุคคลต้องเข้ามามีบทบาทร่วมในการแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 226723เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถ้าคนในองค์การที่มีอายุต่างกันนำสิ่งที่เป็นข้อดี ความรู้ความสามารถของแต่ละวัยนั้นมาปรับใช้ในการทำงานก็สามารถทำให้องค์การนั้นสามารถมุ่งสู่ความเป็นเลิศในที่สุด

อายุของผู้ปฏิบัติงานที่มีผลกระทบสำคัญต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลจริงๆ

อาวุโสมาก ริ้วรอยประสบการณ์ก็มากตามไปด้วย บนความแตกต่างเราสามารถประสานได้ใช่ไหม

ไม่บอกไม่รู้เลยนะว่า อาวุโส (แบบว่าหน้าไม่ให้คะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท