นวัตกรรม


ความหมายและขอบข่ายเทคโนโลยี

ความหมายและขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา

----------เทคโนโลยี มาจากคำภาษาลาตินว่า ?Techno+Logos? หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการหรือการศึกษาเกี่ยวกับวิธีการ เทคโนโลยีการศึกษาจึงเป็นเรื่องของระบบและวิธีการไม่ว่าจะมีวัสดุและเครื่องมืออุปกรณ์มาเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ตาม (ชัยยงค์ พรหมวงศ์. 2545) เทคโนโลยีการศึกษามีลักษณะที่แตกต่างไปจากวิทยาการ (Discipline) หรือวิชาแขนงอื่นอยู่บ้าง กล่าวคือ วิทยาการทั้งหลายนั้นหมายถึง องค์แห่งความรู้ที่สามารถตรวจสอบและเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการวิจัย และส่วนใหญ่จะเป็นวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ ส่วนคำว่า สาขาวิชา (Field) มักจะหมายถึง การศึกษาประยุกต์ (Applied study) ที่เน้นเรื่องวิชาชีพ สาขาวิชาจะขึ้นอยู่กับวิทยาการ เช่น วิชาชีพวิศวกรรมศาสตร์ก็จะขึ้นอยู่กับวิชาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ วิชาชีพทางแพทย์จะขึ้นอยู่กับวิชาชีววิทยาและวิชาเคมี เป็นต้น สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา ต้องอาศัยความรู้จากวิทยาการแขนงอื่นหลายด้าน ดังนั้นเทคโนโลยีการศึกษาจึงเป็น         สหวิทยาการ (Interdiscipline) และใช้ความรู้ความเข้าใจ มโนทัศน์ ทฤษฎี การดำเนินงานและเครื่องมือจากวิทยาการและสาขาวิชาอื่นๆ เพื่อให้งานด้านการวิจัย การออกแบบ การผลิต การประเมิน การสนับสนุนและการใช้ในการพัฒนาระบบการเรียนการสอนประสบผลสำเร็จ (ไชยยศ เรืองสุวรรณ. 2533)

----------เทคโนโลยีได้ถูกนำมาใช้ทางการศึกษานับแต่สมัยก่อนคริสตกาล นักเทคโนโลยีทาง การศึกษาพวกแรก คือ กลุ่มโซฟิสต์ ( The Elder Sophist) ที่ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายให้แก่มวลชน แต่วิวัฒนาการในยุคแรกๆนั้น รูปแบบของเทคโนโลยีการศึกษาจะออกมาในการการเขียน เช่น การเขียนสลักลงบนไม้ ส่วนการใช้ชอล์คเขียนบนกระดานดำได้เริ่มในทศวรรษที่ 1800 สำหรับการใช้เทคโนโลยีทางสื่อโสตทัศน์ (Audio visual) สามารถนับย้อนไปได้ถึงต้นทศวรรษที่ 1900 ในขณะที่ โรงเรียนและพิพิธภัณฑ์หลายๆแห่ง เริ่มมีการจัดสภาพห้องเรียนและการใช้สื่อการสอนประเภท ต่างๆ เช่น ใช้สื่อภาพ ภาพวาด ภาพระบายสี สไลด์ ฟิล์ม วัตถุ และแบบจำลองต่างๆ เพื่อการบอกเล่าทางคำพูด (ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา . 2545 ) ในปี ค.ศ. 1913 ได้มีการ พัฒนาเครื่องฉายภาพยนตร์โดย Thomas A. Edison ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1920-1930 เริ่มมีการผลิตเครื่องฉายภาพข้าม ศีรษะ เครื่องบันทึกเสียง วิทยุกระจายเสียง และในช่วงทศวรรษที่ 1950 ได้มีการคิดค้นวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่สามารถใช้เป็นสื่อเพื่อการศึกษาได้อย่างมี ประสิทธิภาพ จนกระทั่งมาสู่ปลายทศวรรษที่ 1960 ได้เข้าสู่ยุคของคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็น ปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงการใช้สื่อการสอน จนกระทั่งมาสู่ของยุคอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน

www.edtechno.com/new/mod/forum/discuss.php?d=11 - 127k

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต 51 มรม.
หมายเลขบันทึก: 226352เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ไม่สบายหรือเป็นอะไรอาทิตย์นี้หายหน้าเลย

สัปดาห์นี้เก่งจังเลยค่ะ

ได้ B+ อ.สุรวาท ดีใจด้วยเด้อ เพื่อน

                                 เก่งจังนะพี่แอ๊ด

 

                                         มอบผู้ช่วยให้...สวยป่าว

     มีความสุขตลอดปี...........2009...........นะคะ

                                               

  • ขอลาที ปีเก่า แสนเศร้าโศก  
    ความอับโชค ที่มา กับราศี  
    อีกโพยภัย ไข้ทำ ประจำมี  
    ในชีวี จงสลาย มลายพลัน




    สวัสดี ปีใหม่ ขอให้สุข  
    หมดสิ้นทุกข์ กายจิต มิผิดผัน  
    อายุมั่น ขวัญยืน สี่หมื่นวัน  
    มีผิวพรรณ ผ่องนวล เย้ายวนชม




    ปรารถนา เงินทอง กองท่วมฟ้า  
    ทำการค้า ร่ำรวย ไปสวยสม  
    มียศศักดิ์ รักใคร ใคร่ภิรมย์  
    ขอให้กลม เกลียวกัน และมั่นคง



    ถ้าผู้ใด ใจว่าง เรื่องทางรัก  
    ให้พบพักตร์ กันที อย่ามีหลง  
    หากอกหัก หนักไป ครวญใคร่ปลง  
    ขอท่านจง โชคดี ทั้งปีเทอญ

                        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท