การพัฒนาเด็กพิเศษ


อยากเห็นการพัฒนาเด็กพิเศษแบบองค์รวม ให้มีทักษะชีวิตทุกด้าน

การทำงานของสถาบันไพดี้ ซึ่งเป็นสถาบันที่พัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เน้นเรื่องทักษะชีวิต ไม่ได้เป็นนักบำบัด แต่ด้วยความสนใจและอยากเห็นบทบาทของนักบำบัดต่างๆที่มีส่วนอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ ในการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมให้มีการเรียนรู้และฝึกด้านทักษะชีวิต และการพัฒนานี้อยากให้ทำแบบองค์รวม อยากให้มีแนวทางใหม่ๆสำหรับเด็กพิเศษ เพราะจากประสบการณ์ เห็นว่าเด็กเสียโอกาสไปมาก ด้วยการไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ ไม่ต่อเนื่องและไม่ครบถ้วน แม้ว่าหลายๆแห่งจะมีบุคลากรที่เก่งๆมากมาย มีอุปกรณ์ดีๆเยอะ แต่ก็ยังไม่สนองตอบต่อความต้องการของผู้ปกครองและเด็ดได้มากพอ หลายครอบครัวที่ผู้ปกครองและเด็กได้มากพอ หลายครอบครัวทผู้ปกครองขาดทักษะในการดูแลลูกๆ เพราะไม่ได้รับความรู้ คำแนะนำที่ดีและต่อเนื่อง ไม่รู้ศักยภาพตัวเอง ไม่สามารถบริหารจัดการตัวเอง ด้วยเหตุนี้เลยอยากเป็นผู้ประสานและนำองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนในการบำบัด พัฒนา ส่งเสริมศักยภาพของเด็กพิเศษและผู้ดูแล เป็นงานที่ยากมากแต่ด้วยมีที่ปรึกษาทางกิจกรรมบำบัดที่เก่งและดี คือ อาจารย์ ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง และอาจารย์ มะลิวัลย์ เรือนคำ จากคณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรไปได้เป็นอย่างดี

  เป้าหมายของการทำงานในตอนนี้คือจะนำความรู้ที่หลากหลายและมีประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษรอบด้านมาใช้ และค้นหาศักยภาพของเด็กและผู้ดูแลแต่ละคน เพื่อนำมาพัฒนาให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพและมีความสุข ขอกำลังใจด้วยนะครับ ดูข้อมูลของสถาบันได้ที่

http://www.paidi-th.com/

หมายเลขบันทึก: 225582เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท