นักศึกษาฝึกงาน อาจารย์ก็ฝึกด้วย


ฝึกงาน ไม่ใช่ดูงาน ต้องเรียนรู้ ซักถาม ลงมือทำด้วยตนเอง อาจารย์ก็ประเมินเป็นระยะ หากนักศึกษาไม่เข้าใจ อาจารย์ต้องช่วยเหลือแนะนำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา

สวัสดีครับ

วันนี้ขอเสนอเรื่อง การฝึกงานของนักศึกษารังสีเทคนิค ม.นเรศวรและ ม.เชียงใหม่ มาฝึกงานที่ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผม กับ ผศ.บรรจง เขื่อนแก้ว คณาจารย์ นักรังสีเทคนิค พยาบาล และบุคลากรที่สังกัดในภาควิชาฯ ช่วยกันดูแล ให้คำแนะนำ เพื่อเพิ่มพูนทักษะในการทำงานด้านรังสีวินิจฉัย โดยนักศึกษาจะไปฝึกตามห้องตรวจวินิจฉัยต่างๆ 

จากนั้นผมและทีม จะมาประเมินความรู้ที่นักศึกษาได้เรียนรู้ ได้ฝึกปฏิบัติงาน ได้พบเห็นระหว่างการฝึกงาน พวกเราก็จะนำความรู้และประสบการณ์เหล่านั้น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างคณาจารย์กับนักศึกษา นักศึกษาฝึกงาน อาจารย์ก็ต้องฝึกด้วย เรียนรู้ร่วมกัน ตามระยะเวลาที่ได้ตกลงกันไว้

RT_practice

นอกจากการพูดคุยเล่าเรื่องราวต่างๆแล้ว บางช่วงผมและทีมงานก็จะประเมินผลและทดสอบ ความรู้ ความเข้าใจของนักศึกษา ด้วยการตั้งคำถามและนำภาพถ่ายทางรังสีที่ได้จากเครื่องตรวจวินิจฉัยชนิดต่างๆมาให้นักศึกษาดูและตอบคำถาม

ทดสอบว่า รู้ ไม่รู้ เข้าใจ ไม่เข้าใจ มากน้อยเพียงใด

จากนั้นเพิ่มเติมและสรุป สิ่งที่ต้องรู้ ควรรู้ น่ารู้ ให้แก่นักศึกษา

RT_practice 

เพราะพวกเค้าเหล่านี้ คือ พลังใหม่ของรังสีเทคนิค ที่จะออกไปบริการและพัฒนาประเทศชาติต่อไป

หมายเลขบันทึก: 224389เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน อ.เพชรากรที่เคารพ

การฝึกงานเป็นหัวใจของการก้าวไปสู่นักรังสีมืออาชีพ..เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ฝึกฝนตนเอง..ต้องเก็บเกี่ยวความรู้+ประสบการณ์..ตลอดจนการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่ไม่มีในตำราเรียน..สังเกต+ซักถาม+ลงมือทำ..เก็บเกี่ยวให้มากที่สุด.........ขอบคุณค่ะ

จากประสบการณ์ ที่ผมเคยเข้ารับการศึกษา อบรม และ ฝึกงานที่ภาควิชา น้อง มน และ มช ที่ได้มาฝึกงานที่นี้ถือว่าโชคดีมากครับ ภาควิชารังสี มข มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร เครื่องมือ และ Case ผู้ป่วยที่มีความหลากหลาย น้องๆ มน และ มช ส่วนมากจะเก่งTheory อยู่แล้วครับไม่น่าเป็นห่วง

เรียนอาจารย์ต้อม

ของนักศึกษา มข.เราน่าจะมีการคุยกันช่วงฝึกงานให้บ่อยครั้งขึ้นนะคะอาจารย์ เพราะจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน การฝึกงาน และจะได้ข้อคิดดีๆอีกหลายอย่าง เก็บเกี่ยวให้ได้มากที่สุด เพราะที่มข.พร้อมทั้งเครื่องมือหลายๆอย่างให้เราได้เรียนรู้ และขอเอาใจช่วยพี่ๆ น้องที่ฝึกงานกันทุกคนนะคะ

เรียน คุณ ฐิตินันท์ คุณปรีชา และคุณดวง

ผมกำลังเก็บข้อมูลประเมินผลการฝึกงานอยู่ครับ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพสถานฝึกงานให้ดียิ่งขึ้น เพราะภาควิชารังสี ม.ขอนแก่น ตั้งวิสัยทัศน์ ไว้ว่าพยายามเป็นศูนย์กลางงานด้านรังสีวิทยาในอนาคตต่อไป ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท