ความยุติธรรม ที่พ่อสอนไว้


กฎ กติกา ของบ้านเราจึงกำหนดไว้ว่า คนที่แบ่ง ต้องเป็นคนเลือกคนสุดท้าย เพราะว่า ถ้าคนแบ่งขี้โกงทำชิ้นไม่เท่ากัน เขาจะถูกลงโทษด้วยการได้ของชิ้นเล็กไป

 ดูโฆษณากระดาษชำระยี่ห้อหนึ่ง ที่พี่สาวกับน้องสาวแย่งตุ๊กตาตัวใหญ่กัน ทำให้นึกถึงตอนเป็นเด็ก (เอ เริ่มจะแก่แล้วสิเนาะ) ตอนเด็กๆ ดิฉันและพี่สาวมักทะเลาะกันด้วยสารพัดเรื่องเป็นประจำ และหนีไม่พ้นเรื่องแย่งขนมกันกิน โดยเฉพาะขนมที่มีอยู่ชิ้นเดียว และกรรมการผู้ยุติศึกจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก พ่อ ของเราเอง

พ่อสอนไว้ว่า ถ้ามีขนมหรือของชิ้นเดียวและสามารถแบ่งกันได้ ให้แบ่งกันกิน แต่คุณๆ เคยมั๊ย เวลาเราแบ่งขนมกัน เรามักจะลำเอียงแบ่งชิ้นใหญ่และเล็ก ผลที่ตามมาก็คือ ทะเลาะกันอีกหนึ่งรอบ ดังนั้น กฎ กติกา ของบ้านเราจึงกำหนดไว้ว่า คนที่แบ่ง ต้องเป็นคนเลือกคนสุดท้าย เพราะว่า ถ้าคนแบ่งขี้โกงทำชิ้นไม่เท่ากัน เขาจะถูกลงโทษด้วยการได้ของชิ้นเล็กไปนถึงปัจจุบันเราสองคนพี่น้อง ยังใช้วิธีที่พ่อสอนไว้อยู่เลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 22417เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2006 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่จะเสียสละให้น้องเสมอ แม้ได้ชิ้นเล็กก็ไม่เป็นไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท