OCLC : บริการเพื่อผู้ค้นคว้าข้อมูล


ยิ่งเขียนยิ่งอยากให้มหาวิทยาลัยของไทยเราเป็นเครือข่ายร่วมกันแบบ OCLC ไม่แน่นะคะ บางทีเราอาจเป็นผู้ให้บริการข้อมูลที่ยิ่งใหญ่แห่งเอเชีย แทนที่จะเป็นเพียงผู้รับบริการตลอดไป

จากบันทึก ประทับใจ... พูดถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ ของ OCLC มาถึง บริการเพื่อผู้ค้นคว้าข้อมูล ที่ Mr. Wang พูดถึงบริการที่น่าสนใจของ OCLC  สำหรับห้องสมุดและสมาชิก มีดังนี้

1.  Cataloging Service  มีเรคคอร์ดที่ให้บริการในส่วนนี้ถึง 63 ล้านเรคคอร์ดทีเดียว

2.  มีการแลกเปลี่ยนทรัพยากรระหว่างกันในนาม Resource Sharing Service หรือ รู้จักกันในชื่อย่อๆ ว่า ILL บริการทั้งข้อ 1 และ ข้อ 2 จะให้บริการในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ชื่อว่า WorldCat : The Center of World's Information.

3. FirstSearch Service ให้บริการการสืบค้นฐานข้อมูลมากกว่า 70 ฐาน

4. FirstSearch ECO ให้บริการค้นข้อมูล eJournal มากกว่า 5,000 ชื่อ

5. NetLibrary พอมาถึงข้อ 5 คิดว่าหลายๆ คนคงเริ่มคุ้นกับบริการนี้ ใช่แล้ว นี่คือฐานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่เราท่านเคยเข้าไปใช้งานกันบ้างแล้ว แถมมีหลายท่านบ่นว่า ไม่สามารถโหลดได้ เนื่องจากมีเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ฐานข้อมูล NetLibrary นี้ ถ้าเป็นแบบ Full จะมีให้บริการมากกว่า 110,000 ชื่อเรื่องเลยทีเดียว

ภาษาที่ใช้ในฐานข้อมูลของ OCLC ที่เราคุ้นเคย 12 อันดับแรก อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย อิตาลี ละติน โปรตุเกส เช็ค อราบิก และอีกมีอีกหลายๆ ภาษา  (วิธีเรียกภาษาแต่ละประเทศของดิฉันอาจไม่ถูกต้องนัก คงต้องขอให้ ดร. อโณทัย http://gotoknow.org/english-usage มาแนะนำค่ะ)

เราอาศัย  WorldCat ทำอะไรได้บ้าง  ประการแรกเลย เข้าไปดูข้อมูลการจัดหมวดหมู่ทรัพยากร เผื่อจะ Copy Cat มาใช้ในฐานข้อมูลของเราเอง ช่วยลดเวลาการทำงานลงได้อีกนิดแถมได้เลขหมู่ที่เป็นสากลอีกต่างหาก  รายการนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า คนใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นบรรณารักษ์งานจัดหาและแค็ต ตาล็อกเกอร์ทั้งหลาย

ประการที่สอง  สำหรับการสืบค้นข้อมูลเพื่อสืบเสาะแสวงหาความรู้ที่มีมากมายผ่าน FirstSearch รายการนี้ อาจารย์ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาและบรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าจะเข้าไปใช้บริการเยอะ

ประการที่ สาม เหมาะสำหรับห้องสมุดที่งบประมาณไม่ค่อยมาก มีข้อมูลให้บริการผู้ใช้ของตนเองไม่เยอะ แนะนำผู้ใช้ไปเลยค่ะ WorldCat Resource Sharing  ผ่าน FirstSearch จะสามารถสืบค้นและขอรับบริการข้อมูลจากทั่วโลกได้มากมายหลากหลายภาษาจากแหล่งข้อมูลมากกว่า 7 พันห้องสมุด

ยิ่งเขียนยิ่งอยากให้มหาวิทยาลัยของไทยเราเป็นเครือข่ายร่วมกันแบบ OCLC ไม่แน่นะคะ บางทีเราอาจเป็นผู้ให้บริการข้อมูลที่ยิ่งใหญ่แห่งเอเชีย แทนที่จะเป็นเพียงผู้รับบริการตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 22414เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2006 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นายวิจิตร แก้วนิ่ม

สวัสดีครับ ผมต้องการค้นคว้าประกาศ ชื่อเรียกของตำบล "ตำบลวัดไทรย์" หรือ "ตำบลวัดไทร" มีตัวสะกด ย-การัณ หรือไม่ เพราะปัจจุบันงานทะเบียนพิมพ์มีบ้างไม่มีบ้าง เพื่อความถูกต้อง ช่วยหาคำตอบให้ด้วยนะครับ ตำบลวัดไทรย์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประกาศในราชกิจจา.. รึเปล่าขอคำตอบเพื่อถือปฎิบัติให้ถูกต้องครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท