บทความเทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อ


เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เราได้รับรู้ข้อมูลมากขึ้น

บทความเทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อ

อิเล็กทรอนิกส์ (e-learning) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library)

เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา e-Learning และ E-library  จะช่วยยกระดับการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคนได้ คือ ทุกคนสามารถเข้าไปศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เกิดประโยชน์ ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ เริ่มเข้ามามีส่วนกับวิถีชีวิตและความเป็นอยู่มากขึ้น สถาบันการศึกษาทุกแห่งให้ความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้เทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ทางด้านการศึกษาเป็นสิ่งจำเป็น การเรียนการสอนในปัจจุบันจึงเปลี่ยนสภาพไปค่อนข้างมาก นิสิตนักศึกษา ครูอาจารย์ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ประกอบการเรียนการสอนด้วยกันทั้งสิ้นเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น ทำให้เกิดสังคมยุคสารสนเทศที่มีสรรพสิ่งมากมายให้เรียนรู้ได้ไม่รู้จักหมดสิ้น   การเชื่อมโยงข้อมูลและสารสนเทศด้วยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ อินเทอร์เน็ต สร้างการเรียนรู้ให้เกิดได้กว้างขวางและกระจายไปทุกระดับ ทั้งในและนอกระบบและตามอัธยาศัย   ซึ่งในปัจจุบันเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนี้ ได้เข้ามามีบทบาทในการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ในรูปแบบของเอกสารไฮเปอร์เท็กซ์ บนเครือข่าย WWW หรือ Web ทำให้เกิดห้องสมุดเสมือน ( Virtual Library ) ขนาดใหญ่ของโลก นอกจากนี้แล้วเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการสื่อสารที่สะดวกรวดเร็วกับบุคคลได้ทั่วโลก เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจึงกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเรียนการสอนและการเรียนรู้ สามารถใช้ในการเสริมการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติ ตลอดจนสามารถที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ( Online Teaching / Learning ) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการเรียนการสอนทางไกลในรายวิชาหรือตลอดหลักสูตรได้  และแนวโน้มของการนำเทคโนโลยีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมาเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนทางไกลได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ดังนั้น การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E - Learning นั้น จึงเป็นการเรียนรู้ที่มีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ โดยผู้เรียนมีบทบาทเป็นผู้แสวงหา สามารถแลกเปลี่ยนความรู้และติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว เรียนรู้การเลือกบริโภคข้อมูลเพื่อการส่งเสริมเติมแต่งความรู้ เกิดการศึกษาตามความต้องการด้วยการเข้าถึงฐานความรู้ทั่วโลก และเป็นที่ทราบกันดีว่าเว็บ ( Web ) เป็นบริการสำคัญบนอินเทอร์เน็ต ที่ได้ช่วยขับเคลื่อน E – Learning ให้ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น เว็บมีบทบาทสำคัญในการทำให้การศึกษาและการเรียนรู้เป็นระบบเปิด และกระจายจากศูนย์กลาง สร้างมิติใหม่ของการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ มีการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงการเรียนในห้องเรียนกับโลกภายนอก  

อ้างอิงข้อมูล

เทคโนโลยีจากจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี.   {ออนไลน์} : http://th.wikipedia.org/wiki/  .2551

เทคโนโลยีและสารสนเทศ . {ออนไลน์}:  http://202.143.146.178/digital_lib/snet1/network/it/index.html .2551

________.  E-Learning  (0nline). http://www.ramacme.org. 2 กันยายน 50.

หมายเลขบันทึก: 224057เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขณะนี้ที่สถาบันพัฒนาข้าราชการ กทม. ได้งบประมาณให้จัดทำ e-Learning อยู่เหมือนกันค่ะ จะได้ลดขั้นตอนในการฝึกอบรมในห้องเรียน ได้บ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท