ในพื้นที่น้ำท่วมขังเขาปลูกผักกันอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ การปลูกผักบนแพผักตบชวา


ในพื้นที่น้ำท่วมขังเขาปลูกผักกันอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ การปลูกผักบนแพผักตบชวา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาสไปเยี่ยมกลุ่มยุวเกษตรกรลำพญา  ที่โรงเรียนสถาพรวิทยา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม  ที่นี่มีกิจกรรมทางด้านการเกษตรมากมายให้เรียนรู้กว่า  10 กิจกรรมและทุกกิจกรรมดำเนินการตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเด็กที่นี่ทุกคนมีความสุขที่ได้อธิบายวิธีการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการเลี้ยงกบ  การเลี้ยงปลา  การเพาะเห็ด การปลูกไผ่หวาน การปลูกผักสมุนไพร  การปลูกกล้วย การปลูกบวบ  การทำนา  การทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ  การเผาถ่านและทำน้ำส้มควันไม้ ฯลฯ   และมีอีกกิจกรรมที่ต้องนำมาเล่าสู่กันฟังคือการใช้ผักตบชวาเป็นแปลงปลูกผักในพื้นที่น้ำท่วม  อาจารย์ชาตรี  ต่วนศรีแก้ว  ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรตำบลลำพญา เล่าให้ฟังว่า  ในพื้นที่อำเภอบางเลนจะต้องประสบปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ในช่วงปลายฤดูฝนของทุกปี พื้นที่ปลูกผักก็ได้รับความเสียหาย  ไม่สามารถปลูกผักได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปีและในแม่น้ำท่าจีนและลำคลองต่าง ๆก็มีวัชพืชคือผักตบชวาขึ้นอยู่มากมายกำจัดเท่าไรก็ไม่หมด แต่รากของผักตบชวานั้นมีคุณสมบัติในการดูดซับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเติบโตของพืช  กลุ่มยุวเกษตรกรลำพญาจึงได้ทดลองนำผักตบชวามาเป็นแปลงปลูกผักลอยน้ำ หรือปลูกผักบนผักตบชวาโดยไม่ใช้ดินนั่นเอง   การทดลองแบบนี้สมาชิกยุวเกษตรกรที่ร่วมกิจกรรมก็ได้มีโอกาสฝึกประสบการณ์ในการปลูกผักไปด้วยและผลการทดลองทำให้แก้ปัญหาการปลูกผักในที่น้ำท่วมขังได้ด้วย เยี่ยมยอดจริง                

                วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก  เพียงแต่ทำตามขั้นตอนดังนี้

1.    นำไม้ไผ่มาทำแพโดยผูกเป็นคอกสี่เหลี่ยม ขนาดตามความเหมาะสมของแหล่งน้ำ  และหาตาข่ายเก่า ที่ไม่ใช้แล้วมาผูกไว้กับไม้ไผ่เพื่อป้องกันไม่ให้ผักตบชวาหลุดออกจากกัน  จากนั้นนำผักตบชวามาใส่ในแพกองสุมเหยียบให้แน่นสูงประมาณ 2 ฟุตจากน้ำ 

2.    หว่านปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยน้ำหมัก ลงบาง ๆ  (ปุ๋ยชีวภาพที่ทำเองนั่นแหละ )  จากนั้นหว่านเมล็ดผักลงไป 

3.    รดน้ำตามในช่วง แรก ๆ  เมื่อผักเติบโตดี ไม่ต้องรดน้ำเพราะรากของผักหาอาหารได้จากกองผักตบชวา

4.    การเก็บผลผลิตขึ้นอยู่กับอายุของผักเช่นผักบุ้ง 21 วัน ผักกวางตุ้ง 40 วัน

5.    ผลการทดลองปลูกผัก พบว่าผักที่ให้ผลผลิตดีที่สุดคือผักกวางตุ้งให้ผลผลิต 4-5 กก.ต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร รองลงมาคือผักตั้งโอ๋

6.    ผลที่ได้รับ สมาชิกยุวเกษตรกรได้ผักสดไว้รับประทานแบบปลอดสารพิษ การปลูกผักไม่ต้องรดน้ำ ไม่ต้องใส่ปุ๋ย  ที่สำคัญคือน้ำท่วมก็สามารถปลูกได้

นอกจากการปลูกผักบนแพผักตบชวาแล้ว กลุ่มยุวเกษตรกรลำพญายังมีกิจกรรมทางด้านการเกษตรอื่นๆอีกมากมายสำหรับผู้สนใจเรียนรู้ หากสนใจติดต่ออาจารย์ชาตรี  โดยตรง ที่เบอร์โทร081-9448133 

 

หมายเลขบันทึก: 222897เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีไปอีกแบบ เด็กๆได้ทดลองเรียนรู้โดยการปฏิบัติ น่านำไปใช้บ้างจัง ระยะเวลาการปลูกผักนั้นพอๆกันกับปลูกบนดินเลยล่ะครับ น่าจะทดลองผักอื่นๆดูบ้างนะครับ

และเป็นการเรียนรู้เบื้องต้นนำไปสู่การปลูกผักลอยน้ำแบบคอนโด นะครับ ลองพัฒนาต่อไปดูนะครับประหยัดพื้นที่ขึ้นอีกหน่อย

ขอขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม ทั้งคุณประจักษ์และคุณสุเมธ หากสนใจจริงๆ ติดต่อขอดูงานได้นะคะ

- แวะมาอ่านครับ

- พรรคพวกเขต 2 เป็นไงบ้างครับ

- ผมอยู่ช้างกลาง สบายดี

- แล้วหมอนอิง....จบยัง...จะได้แสดงความยินดีกับ...มหาบัณฑิตคนใหม่ครับ.....

- บอกพรรคพวกว่าคิดถึงทุก ๆ  ท่านครับ

ขอบคุณเขยเพชรบุรี ที่แวะมาเยี่ยมชม จะไปอวดเพื่อนๆ ว่ามีคนช้างกลางคิดถึง

ขอให้อยู่ดีมีสุข มีโอกาสก็กลับมาบ้านเรานะ

คิดถึงเช่นกัน

เรื่องมหาบัณฑิตน่ะ เตรียมซื้อช่อดอกไม้รอได้เลย

ที่โรงเรียนก็กำลังทำการทดลองปลูกพืชบนผักตบชวาเหมือนกันคะ แค่ปลูกลักษณะไฮโดรโพนิกส์ค่ะ ได้ผลอย่างไรยังอยู่ในขั้นทดลองคะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท