“ระนองรักษ์” เป็นห่วง เร่งกรมบัญชีกลางดูแลสิทธิประโยชน์ข้าราชการ


สิทธิประโยชน์ข้าราชการ หลังยกเลิกระบบ "ซี"

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี)  มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลาง เร่งดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบให้สอดคล้องเหมาะสมกับการปรับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการจากระบบ “ซี” เป็นแบบกลุ่มประเภทตำแหน่ง  โดยเฉพาะเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของข้าราชการ  

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี)  เปิดเผยว่า  เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551  ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 11ธันวาคม 2551นี้  ในเบื้องต้นตนได้เร่งให้กรมบัญชีกลางดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ และหนังสือสั่งการต่าง ๆ รวม 40 ฉบับ  ที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณจากคลังให้เร็วที่สุด   ซึ่งแต่เดิมกฎระเบียบบางเรื่อง ได้กำหนดไว้ในลักษณะผูกติดกับระดับตำแหน่ง (ซี)  เช่น ผู้มีอำนาจลงนามอนุมัติสั่งจ่ายเงินต่าง ๆ  หรือผู้มีอำนาจการตรวจสอบและอนุมัติการขอเบิกเงิน  รวมทั้ง สิทธิประโยชน์หรือสวัสดิการต่าง ๆ ที่กำหนดเป็นระดับตำแหน่ง (ซี)  เช่น อัตราการเบิกค่าเช่าบ้านเป็นต้น   ซึ่งหากดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ไม่ทัน พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรื่อง พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ จะทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของส่วนราชการและอาจส่งผลกระทบกระเทือนต่อสิทธิประโยชน์ของข้าราชการได้     

“ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา  กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการแก้ไขกฎ ระเบียบ เรียบร้อยแล้ว จำนวน  35 ฉบับ  ซึ่งประกาศใช้แล้ว 8 ฉบับ ที่เหลืออยู่ระหว่างประกาศใช้    ในปีงบฯ 2552 นี้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จอีก 5 ฉบับ   และตนได้ให้นโยบายที่ให้กรมบัญชีกลางดูแลเป็นพิเศษ คือ เรื่องการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐที่ต้องมีการมอบอำนาจและสั่งการชัดเจนเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของบุคคลากรภาครัฐด้วย   นอกจากนี้  ยังจะคอยติดตามกฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่ สำนักงาน ก.พ.จะสั่งการออกมาอีกว่ากระทรวงการคลังจะต้องดำเนินการอย่างไร  ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานที่ตนรับผิดชอบสามารถรับไปปฏิบัติและดำเนินการได้เหมาะสมต่อไป”  ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์  กล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 222810เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท