ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี เน้นกรมบัญชีกลางดูแลสิทธิสวัสดิการให้ถึงระดับฐานราก


สิทธิประโยชน์และสวัสดิการบุคลากรภาครัฐระดับฐานราก

 

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ฝากกรมบัญชีกลางให้ดูแลสิทธิประโยชน์และสวัสดิการบุคลากรภาครัฐให้ถึงฐานราก โดยเฉพาะด้านการรักษาพยาบาล ให้มีความสะดวก ทั้งผู้ป่วยและพยาบาลที่ต้องทำงานอย่างหนัก  รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องปฏิบัติงานในภาวะที่เสี่ยงต่ออันตรายรอบด้าน ในงานสัมมนาผู้บริหารกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2551 ณ โรงแรม รามาการ์เดนส์ กรุงเทพมหานคร

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เป็นประธานเปิดงานสัมมนาผู้บริหารกรมบัญชีกลาง  ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ที่ได้เคยฝากไว้ และมอบนโยบายเพิ่มเติมอีกหลายเรื่อง ได้แก่

             1.  ด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการของบุคลากรภาครัฐ     ให้พิจารณาให้ครอบคลุมถึงระดับฐานราก  เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดี  และสอดคล้องกับสภาวะค่าครองชีพในปัจจุบัน เช่น   ให้ศึกษาการพัฒนาระบบการจ่ายตรง ให้ผู้มีสิทธิในการเบิกค่ารักษาพยาบาลข้าราชการถือบัตรจ่ายตรงเพียงบัตรเดียว  ค่าเล่าเรียนบุตรข้าราชการในต่างประเทศที่เรียนในโรงเรียนนานาชาติ และเรื่องข้าราชการต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ที่ต้องเสี่ยงภัยอันตรายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงอาชีพพยาบาลซึ่งต้องปฏิบัติงานหนัก  และมีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน คือต้องปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้ป่วย แต่มีรายได้ที่ค่อนข้างต่ำ ต่างกับแพทย์ 

             2. การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ขอให้กรมมีการพิจารณาการแก้ไขในภาพรวมของปัญหา อุปสรรคในเรื่องดังกล่าว และจัดทำเป็นคู่มือการปฏิบัติงานให้ส่วนราชการ เพื่อจะได้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อรัฐ 

3. ให้ศึกษาพิจารณา ทบทวน กฎหมาย ระเบียบ ต่าง ๆ ที่ใช้เกินกว่า 10 ปี ว่าควรจะมีการแก้ไข ปรับปรุง หรือไม่ เพื่อให้สามารถบังคับใช้และปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบและหนังสือสั่งการเพื่อรองรับ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนด้วย

4.  การสนับสนุนการบริหารเศรษฐกิจการคลังจังหวัด โดยให้คลังจังหวัดทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยและสนับสนุนแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดในการบูรณาการการจัดทำแผนพัฒนาและงบประมาณของจังหวัด

5. การเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ขอให้กำกับดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณไปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามที่รัฐบาลมีนโยบาย

             ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี   กล่าวเพิ่มเติมว่า  โดยเฉพาะงานบริการเกี่ยวกับแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ  อยากให้มีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนที่ชัดเจน จะได้ทราบปัญหาต่าง ๆ  เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขได้ตรงความต้องการของประชาชน

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท