ส่งข่าวเฝ้าระวังไข้หวัดนก


ขอส่งข่าว เตือนเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก

ที่คาดว่าน่าจะมีการระบาดอีกรอบ ในช่วงหน้าหนาวที่จะถึงนี้

สธ.จับตาสถานการณ์ไข้หวัดนก เตรียมประชุม 9 พื้นที่เสี่ยง 13 พ.ย.นี้

       สธ.จับตาเฝ้าระวังไข้หวัดนกในคน ปี 51 พบผู้ต้องสงสัย เฝ้าระวัง 70 ราย แต่ไม่พบติดเชื้อไข้หวัดนก ไม่นิ่งนอนใจเตรียมประชุม สสจ.ไข้หวัดนก 9 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ที่พิษณุโลก 13 พ.ย.นี้
       
       วันที่ 10 พฤศจิกายน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สุโขทัย เฝ้าระวังการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในคนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วยตายเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรฐานที่ สธ.กำหนด ซึ่งให้เริ่มดำเนินการทันทีหลังจากมีสัตว์ปีกตายตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.เป็นต้นมา โดยให้ อสม.เดินเคาะประตูบ้านสอบถามอาการทั้งคนและสัตว์ปีกทุกวัน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย หากรายใดมีอาการไข้ ไอ ให้นำส่งโรงพยาบาลชุมชนทันที เพื่อเฝ้าระวังดูแลอาการอย่างใกล้ชิด
       
       ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงไปที่หมู่บ้าน เพื่อติดตามกำชับมาตรการการเฝ้าระวังไม่ให้มีการติดเชื้อในคน ขณะเดียวกัน ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ทำการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ด้วย เพื่อความไม่ประมาท ซึ่งไทยไม่พบผู้ป่วยติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปีแล้ว
       
       “ขอย้ำเตือนประชาชน หากมีสัตว์ปีกตายขอให้สงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกไว้ก่อน อย่านำไก่หรือสัตว์ปีกอื่นที่ตายผิดปกติมาชำแหละ หรือขายอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้ติดเชื้อไข้หวัดนกได้ และเมื่อพบสัตว์ปีกตาย ขอให้แจ้ง อสม.อาสาสมัครปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ สถานีอนามัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บซากสัตว์ไปตรวจหาเชื้อและทำลายอย่างถูกวิธี เป็นการควบคุมไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปในวงกว้าง”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
       
       นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการลงไปติดตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้ทำการเฝ้าระวังการติดเชื้อในคนในจุดที่มีสัตว์ปีกป่วยตายอย่างเข้มงวด เป็นเวลา 14 วัน มีทั้งหมด 430 หลังคาเรือน จำนวน 1,500 คน ผลการเฝ้าระวังตั้งแต่ต้นปี 2551 จนถึงขณะนี้มีผู้ต้องสงสัยเฝ้าระวังเพียง 70 ราย ในจำนวนนี้เฉพาะในเดือน พ.ย.มีถึง 5 ราย ซึ่งผลจากห้องปฏิบัติการไม่พบการติดเชื้อในคนแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมดูแลผู้ป่วย ทั้งห้องแยกปลอดเชื้อและเวชภัณฑ์ยา ชุดทดสอบเชื้อไข้หวัดใหญ่ เพื่อคัดกรองเชื้อเบื้องต้น มั่นใจหากมีผู้ป่วย จะสามารถให้การดูแลได้อย่างครบถ้วนและทันท่วงที ตามมาตรการขั้นสูงสุด
       
       “ในวันที่ 13 พ.ย.กรมควบคุมโรคจะจัดประชุม สสจ.มิสเตอร์ไข้หวัดนกของจังหวัดพื้นที่เสี่ยงไข้หวัดนก 9 จังหวัด ได้แก่ ตาก พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ และ อุทัยธานี ที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อสร้างความพร้อมในการรับมือกับโรคไข้หวัดนกในช่วงฤดูหนาว”นพ.มล.สมชาย กล่าว

 

รับแจ้งข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

 ประกาย  พิทักษ์    รายงานข่าว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 222393เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท