ส้มโอ อ่างกะป่อง
นางสาว เรณู ส้มโอ อ่างกะป่อง หิริโอตัปปะ

เรื่องน่ารู้ ตอน.. แมลง หรือ แมง


แมลง หรือ แมง

             เรื่องน่ารู้ในวันนี้นะคะ จะพาทุกๆคนไปพบกับ แมลง  หรือแมง กันค่ะ

ย้อนอดีตกลับไปครั้งเมื่อเรายังเป็นเด็ก  เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงเคยวิ่งไล่จับแมลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแมลงปอ  แมลงทับ  ผีเสื้อ  จิ้งหรีด ฯลฯ ด้วยความสนุกสนาน แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าที่เรียกว่า "แมลง"นำหน้าสัตว์เหล่านี้ถูกต้องแล้ว  อย่างเช่น  แมลงปอหรือแมงปอ  แมลงวันหรือแมงวัน  แมลงสาบหรือแมงสาบ  เป็นต้น จึงขอนำคำตอบที่เป็นหลักของการเรียกคำนำหน้าสัตว์เหล่านี้ที่หลายๆ คนยังใช้สับสนกันอยู่มาบอกกล่าวเพื่อจะได้ทราบว่าที่ถูกต้องควรเรียกอย่างไร

               ตามพจนานุกรม  ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คำว่า "แมลง" นั้น เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังเมื่อร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ ส่วนหัว ส่วนอกและส่วนท้อง มีขา 6 ขา เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังพวกเดียวที่มีปีก ซึ่งอาจมี 1 หรือ 2 คู่ แตอาจพบพวกไม่มีปีกก็ได้ เป็นสัตว์ที่มีมากชนิดที่สุดในโลก เช่น แมลงทับ แมลงวัน แมลงวันทอง แมลงปอ แมลงดำเป็นต้น แต่มีแมลงบางจำพวกที่ไม่ใช้คำว่า "แมลง" นำหน้าชื่อ เช่น จิ้งหรีด ผีเสื้อ ชีปะขาว ผึ้ง เป็นต้นส่วน "แมง" เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเช่นเดียวกับ "แมลง" แต่เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่จะมีร่างกายแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหัวกับอกรวมเป็นส่วนเดียวกันส่วนหนึ่ง และส่วนท้องอีกส่วนหนึ่ง มีขา 8 ขา หรือ 10 ขาไม่มีหนวด ไม่มีปีก เช่น แมงมุม แมงดาทะเล แมงป่อง เห็บ ไร เป็นต้น

             เป็นอย่างไรบ้างคะ ทีนี้เราคงจะแยกแยะได้ถูกแล้วว่าจะเรียกว่า "แมลง" หรือว่า "แมง"

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 221313เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2008 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ ชอบเรียกผิดบ่อยๆเลยค่ะ คำว่า..แมงเม่า.. เป็นแมลงเม่า

  • อือม์
  • ทบทวนเรื่องราวเก่าๆดีครับ
  • เรื่อง พหุบาทา ตอนม.ต้นที่ได้เรียน
  • ขอบคุณครับ

ตกลงแมงหรือแมลง...เมาอย่างเดียว...

แล้วแมงดาทำไมมี 2 ขาล่ะน้องส้มโอ พี่สงสัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท