คลังสั่งรื้องบขาดดุลแสนล้าน


“สุชาติ” หักสำนักงบฯ สั่งรื้อโครงการแสนล้าน เตรียมดันเข้า ครม. 18 พ.ย.

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พ.ย. จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเปลี่ยนกรอบการจัดทำงบประมาณกลางปี 2552 ที่สำนักงบประมาณเสนอมาใหม่

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า จะขอเปลี่ยนแปลงและปรับลดงบในบางโครงการ เช่น โครงการถนนทางหลวงชนบทปลอดฝุ่นที่ตั้งไว้ 4.3 หมื่นล้านบาท อาจจะต้องปรับเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดการสร้างงาน แต่จะต้องไปหารือกับ รมว.คมนาคม ว่าจะเพิ่มหรือลดอย่างไร  สำหรับเงินเพิ่มทุนธนาคารเอสเอ็มอีแบงก์ 2,000 ล้านบาท นั้นจะไม่ปรับลดเพราะต้องการให้ธนาคารเร่งขยายสินเชื่อเพิ่มอีก 1 หมื่น ล้านบาท เช่นเดียวกับการจัดสรรงบเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพข้าราชการระดับล่าง 2.4 หมื่นล้านบาท  ขณะที่โครงการเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการสงเคราะห์เบี้ยยังชีพคนชรา 6,000 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 1,000 ล้านบาท ใช้ในโครงการบ้านมั่นคง 1,000 ล้านบาท  และโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 1,000 ล้านบาท อาจต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดรับกับแผนการสร้างงาน สร้างอาชีพ และความคล่องตัวในการเบิกจ่าย

น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการที่เสนอใช้งบ 1 แสนล้านบาท ต้องเป็นโครงการที่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภาย 9 เดือนนับจากนี้ และต้องเบิกจ่ายเม็ดเงินทั้งหมดได้ภายในเดือน ก.ย. 2552 เท่านั้น จึงไม่สมควรเสนอโครงการที่มีงบก่อสร้างที่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานนานกว่า
จะ
แล้วเสร็จ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการที่สำนักงบฯ เสนอมานั้นเป็นกรอบกว้าง ๆ ที่มีการเสนอ
เพื่อขออนุมัติจาก ครม. แต่เมื่อนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงโครงการต่าง ๆ ที่ประชุมจึงคัดค้านและขอให้ปรับเปลี่ยนกรอบใหม่  ทั้งนี้ เพราะมีหลายโครงการที่เสนอมาแล้วเบิกจ่ายยาก ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ
ที่เข้าสู่ภาวะถดถอย จึงมีข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนให้เบิกจ่ายได้ง่ายขึ้น และเพื่อรับกับสถานการณ์ทางการเมืองด้วย จึงได้มอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นแกนหลักในการปรับเปลี่ยนโครงการโดยให้เพิ่มส่วนที่ลงไปในท้องถิ่น ชนบท อีก
10-15%

โพสต์ทูเดย์  เดลินิวส์  ไทยโพสต์  คม ชัด ลึก  6  พฤศจิกายน  2551

หมายเลขบันทึก: 221311เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2008 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท