การประชุมวิชาการชาวนา (2)


     จากการประชุมวิชาการชาวนา ที่อำเภอขุขันธ์ เมื่อ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา  มีประเด็นสำคัญหลายอย่างที่บ่งบอกถึงอาการในสถานการณ์ปัจจุบัน  ต่อเนื่องถึงแนวโน้มสภาวการณ์ในอนาคตของกระดูกสันหลังของชาติ  ที่พี่น้องชาวนาได้สะท้อนอาการออกมาอย่างเต็มที่ในภาคเช้า  รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์-ความคิดเห็นกับปราชญ์ชาวบ้านในภาคบ่าย  โดยมีทั้งในส่วนที่เป็นสุขและทุขภาวะ  ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้

1. อาการด้านสุขภาวะ

- ทุกกลุ่มตำบลเริ่มตะระหนักและใส่ใจในเรื่องของการเกษตรอินทรีย์  อย่างน้อยในระดับที่เริ่มหาแนวทางและลงมือลองผิดลองถูกกันแล้ว  และในจำนวนนี้มีหลายตำบลที่มีการรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายกันอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

- เกษตรกรหลายราย นำเสนอแนวปฏิบัติทางด้านการเกษตรแบบพึ่งตนเองของตัวเองได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลและชัดเจน  พร้อมท้าทายและเชิญชวนให้สมาชิกไปเยี่ยมชมของจริงได้ทุกเวลา นั่นหมายถึงว่าในพื้นที่ที่ใกล้ตัวของเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย  ได้มีแบบอย่างที่พร้อมสำหรับการเข้าศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสภาพปัจจัยพื้นฐานเดียวกันหรือใกล้เคียงกันที่สุด

-

      

หมายเลขบันทึก: 219594เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2008 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท