ฐานข้อมูลคาเช่ (CACHÉ DataBase)


ฐานข้อมูลคาเช่ (CACHÉ DataBase)

                       เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลซึ่งถูกพัฒนาโดย บริษัท InterSystems Corpoation ซึ่งเป็นฐานข้อมูลซึ่งใช้แบบจำลองข้อมูลหลายมิติ(Multidimensional Data Model)และเทคโนโลยีเชิงวัตถุ(Object Technology) โดยกล่าวว่า ข้อมูลจะถูกเก็บอยู่ในรูปของลูกบาศก์(Cube) ซึ่งมีจำนวนหน้ามากเพียงพอกับความต้องการในการแบ่งแยกลำดับชั้นของข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์  เชื่อมโยงต่อกันเป็นหนึ่งเดียว ทำให้การเข้าถึงฐานข้อมูลสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และขจัดสารสนเทศที่ซ้ำซ้อน(Redundant Information) ออกไป ทำให้ฐานข้อมูลมีขนาดเล็กลง ดังรูป 1.1       

 

 

 

โครงสร้างฐานข้อมูล

ฐานข้อมูลคาเช่ ประกอบด้วยโครงสร้าง 2 รูปแบบ คือ

  1. โครงสร้างฐานข้อมูลเชิงสัมพันธุ์(Relational DataBase) ซึ่งในการเชื่อมโยงข้อมูล ระหว่างตาราง(Tables) จะเชื่อมโยงโดยใช้แอททริบิวต์(Attributes) ที่มีอยู่ในทั้งสองตารางเป็นตัวเชื่อมโยงข้อมูลกัน ซึ่งในระบบฐานข้อมูลคาเช่ เรียกตารางที่มีความสัมพันธ์แบบนี้ว่าเป็น   ตารางอ้างอิง (References Table) ของตารางที่กำลังพิจารณา
  2. โครงสร้างฐานข้อมูลแบบลำดับชั้น(Hierachical DataBase) ซึ่งมีโครงสร้างความสัมพันธุ์ในลักษณะพ่อ-ลูก(Parent-Child Relationship Type :PCR Type) โดยตารางที่เป็นลูก จะได้รับการถ่ายทอดแอททริบิวต์บางอย่างมาจากตารางที่เป็นพ่อ

 

 

 

จากรูป 1.2 จะแสดงแผนภาพตัวอย่างความสัมพันธุ์ของแต่ละตารางในระบบบฐานข้อมูลคาเช่  ซึ่งบางตารางอาจมีความสัมพันธุ์ทั้งแบบพ่อ-ลูก และแบบอ้างอิงกับตารางอื่น ในขณะเดียวกัน

ฐานข้อมูลคาเช่ ใช้โครงสร้างของข้อมูล(Data Structure) แบบ sparse arrays ซึ่งเป็นโครงสร้างของข้อมูลที่จะขจัดเนื้อที่ที่ไม่จำเป็นออกไป  โดยพื้นที่ของฐานข้อมูลจะถูกบรรจุเฉพาะข้อมูลที่มีอยู่จริงเท่านั้น คือพื้นที่ในการเก็บข้อมูลจะแปรเปลี่ยนไปตามขนาดที่ใช้จริงของข้อมูลนั้นๆ

 

การจัดเก็บข้อมูลของฐานข้อมูลคาเช่

เพื่อการทำความเข้าใจกับการจัดเก็บข้อมูลของฐานข้อมูลคาเช่ จะต้องทำความเข้าใจกับคำศัพท์ ต่อไปนี้ คือ

- Data Set เป็นคำที่ใช้เรียกพื้นที่ในการเก็บข้อมูลของฐานข้อมูลคาเช่ ซึ่งในทางกายภาพ(Physical) จะเป็นแฟ้มชื่อ Cache.dat  โดยในแต่ละ Data Set สามารถประกอบด้วยแฟ้ม Cache.dat [+  7 Cache.ext]

- Name Space เป็นคำที่ใช้เรียกฐานข้อมูลในทางตรรก(Logical DataBase) โดยในแต่ละ Name Space อาจประกอบด้วย โปรแกรมการทำงาน(Routines) และหลาย ๆData Set ก็ได้             

 

ในการทำงานในระบบฐานข้อมูลของคาเช่  ผู้พัฒนาโปรแกรมการทำงานหรือผู้ที่เข้าถึงฐานข้อมูลโดยตรงไม่ผ่านโปรแกรมประยุกต์ จะรู้จักและสามารถทำงานอยู่ภายในแต่ละ Name Space หนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถเรียกใช้โปรแกรมการทำงาน หรือเข้าถึงข้อมูลที่อยู่ Name Space อื่นได้

 

คำสำคัญ (Tags): #cache database
หมายเลขบันทึก: 219101เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีผู้สนใจ เมล์สอบถามเพิ่มเติม

ลองไปที่

http://www.intersystems.com/cache/

มี Free Caché Download ให้ไปลองทดสอบด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท