เก้าอี้สามขา และการแข่งขันที่ทุกคนมีโอกาสชนะ


ล้มแล้วลุกได้ เอาชนะความอ่อนแอของตัวเอง

"....ถ้าเป็นเก้าอี้ 3 ขาที่เราคุยกันในการฝึกอบรมผปค.นำร่อง จะหมายถึง IQ, EQ และ MQ ที่จะทำให้เด็ก (และเรา) เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้  อย่ามัวเล่นเรื่อง IQ พัฒนาสมองกันกระหน่ำ ปล่อยจินตนาการสุดเหวี่ยง อยากให้เด็กฉลาดสุดๆ จนลืมเรื่อง EQ ซึ่งเน้นเรื่อง self-esteem การรอคอย การจัดการความผิดหวัง ความมุ่งมั่นเอาจริง พลาดแล้วแก้ไข ล้มแล้วลุกขึ้นได้ ฯลฯ และเรื่องที่สำคัญสำหรับการอยู่ร่วมในสังคมคือ MQ ต้องมีจริยธรรม คุณธรรมกำกับการกระทำด้วย  ไม่อย่างนั้น เราอาจจะมีหมอหั่นศพ นักการเมืองโกงชาติ คนผลิตนมผสมเมลามีน ฯลฯ อีกเยอะแยะ.....

.....อาจารย์หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยาย้ำหลายครั้งว่
 ความคิดสร้างสรรค์ต้องเกิดขึ้นพร้อมกับความมุ่งมั่นทำให้เป็นรูปธรรมจนเสร็จ และคุณธรรมมากำกัว่า สิ่งที่ฉันทำไม่ก่อโทษกับตนเองและคนอื่น และเป็นกุศล (เป็นประโยชน์) และเมื่อต้องทำงานเป็นทีมก็ยอมรับความแตกต่างและให้โอกาสตนเองที่จะมีความสุขกับผู้คนที่แตกต่าง.....


แต่ครูต้องมีกระบวนการในห้องเรียนที่ช่วยให้เด็กเห็นสาระที่แท้จริงของเรื่องที่เรียน (จะเรียนไปทำไม จะทำไปทำไม) เมื่อก้าวข้ามคำถามแบบนี้แล้ว เราจะได้เด็กที่ทำเพราะเห็นความสำคัญของสิ่งที่ครูอยากให้ทำ และจะทำด้วยความเต็มใจ (ไม่ใช่เพราะไม่เสร็จไม่ได้กลับบ้าน หรือ ทำให้เสร็จๆ ไป ลอกเพื่อนก็เอา) จากนั้นก็เป็นกระบวนการฝึกเรื่องความเอาจริงเอาจัง
การแข่งขันแบบที่ให้โอกาสทุกคนชนะ (แข่งกับตัวเอง)  และให้เห็นว่า โลกนี้กว้างใหญ่นัก อนาคตก็อีกไม่ไกล วัยเด็กเป็นวัยฝึกตนให้พร้อมจะใช้ชีวิตในโลกกว้าง ดังนั้นเด็กต้องการกำลังใจมากๆ ในการ "ล้มแล้วลุกได้ เอาชนะความอ่อนแอของตัวเอง"  เราจึงเล่นเรื่องการสังเกตส่วนดี แล้วชื่นชมเขา (สร้างความสัมพันธ์ที่ดีก่อน) ที่ความพยายาม ความกระตือรือร้น ฯลฯ...."

ข้างบนนี้เป็นข้อคิดดีๆ จาก ดร.บงกช เศวตามร์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 217919เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เยี่ยมเลยค่ะ บันทึกนี้มีประโยชน์ค่ะ
  • ครูอ้อยจะติดตามอ่านต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครูอ้อยกลับมาอ่านอีก  เพราะบันทึกนี้ มีสิ่งที่ตรงใจ  ดลใจ ให้ครูอ้อยมากเลยค่ะ...

ความจริงยังไม่ได้อ่านหรอกค่ะ

แต่ครูอ้อย(ใครก็ไม่รู้)

บอกว่าบันทึกนี้ดี

...งั้นบอกว่า ดี ด้วยก็ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท