ระบบปฏิบัติการ UBUNTU


ระบบปฏิบัติการฟรีเพื่อมนุษยชาติ

พูดถึงกระแสของระบบปฏิบัติการ อูบุนตู สำหรับเดสก์ทอป หรือคนใช้ทั่วๆ ไป ตอนนี้ในเมืองไทยแรงอยู่พอสมควร ซึ่งก็คงเป็นเช่นเดียวกันกับในต่างประเทศ เพราะพัฒนามาจนถึงระดับที่สามารถใช้งานได้ค่อนข้างง่าย ทั้งๆ ที่เป็นระบบปฏิบัติการซึ่งอาศัยชุมชนอูบุนตู และชุมชน โอเพ่นซอร์ซ เป็นผู้ให้การสนับสนุน

ฟังก์ชัน Add/Remove ที่เพิ่มมาในเวอร์ชั่นหลังยิ่งสะดวกมากขึ้นสำหรับการค้นหาซอฟต์แวร์ที่ต้องการใช้ ประกอบกับระบบในการอัพเดตอัตโนมัติ ทั้งความปลอดภัย และการอัพเดตซอฟต์แวร์ใช้งานอื่นๆ

การติดตั้งอูบุนตูที่สะดวกที่สุด ก็คือ การเข้าไปที่ www.ubuntu.com แล้วดาวน์โหลดไฟล์มา ขนาดประมาณ 600 กว่าเมกะไบต์ ใช้โปรแกรมเบิร์น ซีดีทั่วๆ ไป เบิร์นลงแผ่นในแบบเบิร์น อิมเมจ ก็จะได้แผ่นสำหรับติดตั้งมาหนึ่งแผ่น


ในแผ่นเดียวกันนี้ เป็น LiveCD ด้วย ให้เครื่องบูทจากแผ่นเพื่อทดสอบการใช้งานและความเข้ากันได้ของฮาร์ดแวร์ต่างๆ เมื่อลองใช้แผ่น LiveCD แล้วหากไม่มีปัญหา ก็คลิกคำสั่งติดตั้งลงบนฮาร์ดดิสก์

ในกรณีที่เป็นเครื่องเปล่าๆ หรือเครื่องซึ่งไม่ต้องการระบบปฏิบัติการเดิมอีกแล้ว การติดตั้งจะง่ายกว่า

แต่หากไม่มั่นใจ อาจจะติดตั้งโดยยังคงระบบปฏิบัติการเดิมเอาไว้ก็ได้ ในกรณีหลังเมื่อผ่านขั้นตอนการติดตั้งทั้งหมด เปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่ สามารถเลือกเอาได้ว่าจะเข้าระบบปฏิบัติการไหน

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีความจำเป็นสำหรับอูบุนตู โดยเฉพาะหลังจากการติดตั้งครั้งแรกเพื่ออัพเดตซอฟต์แวร์ทั้งหมด (แบบเดียวกับวินโดวส์) หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าจะอัพเดตมากน้อยขนาดไหน หรือต้องการซอฟต์แวร์อะไรใหม่ๆ มาใช้งานหรือไม่

โดยพื้นฐานแล้วเมื่อติดตั้งอูบุนตูและอัพเดตเรียบร้อย ก็จะสามารถใช้งานได้แทบทุกอย่าง เพียงแต่ผู้ใช้งานอาจจะต้องเรียนรู้


สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติมบ้าง เพราะแน่นอนว่ามีหลายอย่างที่ไม่คุ้นเคย เช่น การติดตั้งโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่น ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถคลิกจากไฟล์เพื่อติดตั้งได้โดยตรง

สำหรับธุรกิจในกรณีที่ใช้คอมพิวเตอร์โดยไม่มีโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นเฉพาะที่เขียนขึ้นมาบนวินโดวส์ แต่ใช้โปรแกรมทั่วๆ ไปเท่าที่มีหรือหาได้ อูบุนตูค่อนข้างจะเป็นทางเลือกที่คุ้ม เพราะไม่ต้องเสียเงินสำหรับค่าระบบปฏิบัติการ

สำหรับฟีเจอร์ที่เด่นๆ ใน Ubuntu 8.04 LTS ก็ได้แก่

  • รองรับ web-based อีเมลของทุกค่ายอย่างสมบูรณ์ (เช่น yahoo, gmail, hotmail) พร้อมทั้งมีโปรแกรมเช็คเมล์ในชื่อ "Evolution" ที่ทำงานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมเสียเงินอย่าง Microsoft Outlook
  • FireFox 3 (beta 5) โปรแกรม web browser ตัวใหม่ล่าสุดที่โดดเด่นทั้งด้านประสิทธิภาพ และความเร็วในการเปิดเว็บ พร้อมทั้งรองรับการตัดคำภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ไม่แพ้ Internet Explorer
  • จัดการภาพถ่ายแบบครบวงจร ด้วยโปรแกรม F-Spot ทั้งดูรูป จัดหมวดหมู่ และอัพโหลดรูปขึ้นเว็บ
  • รองรับเครื่องเล่นเพลง และเครื่องเล่นวีดีโอ โดยสามารถเชื่อมต่อกับเครื่อง iPod, PMP, PSP, MP3 Player ได้ทันที โดยไม่ต้องลง Driver ด้วยระบบ UPnP ตัวใหม่
  • ชุดโปรแกรม Office ใน Ubuntu ได้มีโปรแกรมชุด Open Office ติดตั้งมาพร้อมในตัว ทำให้สามารถใช้ทำงานด้านต่างๆได้ทันที ไม่แพ้ชุดโปรแกรมราคาแพงอย่าง Microsoft Office

 

หมายเลขบันทึก: 217176เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เขียนดีจังครับ
  • มีประโยชน์มากครับ
  • เขียนอีกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท